รีเซต

ญี่ปุ่นเตือนภัยสูงสุดระดับ 5 จากเหตุน้ำท่วม-ดินถล่มในประเทศ

ญี่ปุ่นเตือนภัยสูงสุดระดับ 5 จากเหตุน้ำท่วม-ดินถล่มในประเทศ
TNN World
15 สิงหาคม 2564 ( 14:47 )
97
ญี่ปุ่นเตือนภัยสูงสุดระดับ 5 จากเหตุน้ำท่วม-ดินถล่มในประเทศ

Japan: ญี่ปุ่นเตือนภัยสูงสุดระดับ 5 จากเหตุน้ำท่วม-ดินถล่มในประเทศ ล่าสุด มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และสูญหาย 2 ราย ขณะเจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือ ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

 


เมื่อวานนี้ (14 สิงหาคม) ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมในวงกว้างทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ทำลายอาคารบ้านเรือน และส่งผลกระทบต่อการขน หลังเกิดดินถล่มใส่บ้านอย่างน้อย 2 หลัง ทำให้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิต และสูญหายอีก 2 ราย ขณะที่น้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นฝั่ง และฝนยังตกลงมาต่อเนื่อง

 


พื้นที่กว้างใหญ่ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกาะคิวชู เกาะใหญ่ทางตอนใต้สุด วัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในพื้นที่แห่งหนึ่งกว่า 956 มิลลิเมตร หรือ 37.6 นิ้ว ในช่วง 3 วันจนถึงเที่ยงวันเสาร์ (14 สิงหาคม)

 


ด้านสถานีโทรทัศน์ NHK ของทางการญี่ปุ่น รายงานว่า ญี่ปุ่นเพิ่มคำเตือนภัยระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุด ครอบคลุมประชาชนมากกว่า 1.5 ล้านคน ขณะที่ สำนักงานอุตุนิยมวิทยา หรือ JMA เตือนจะยังมีฝนตกหนักต่อเนื่องอีก 2-3 วันข้างหน้านี้ ฝนตกหนักเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ภาคกลางของเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของประเทศ JMA เตือนว่า ฝนจะยังตกปกคลุมทั่วประเทศประมาณ 1 สัปดาห์

 


ขณะที่ เมืองคุรูเม ทางภาคใต้ของประเทศ แม่น้ำหลายสายเอ่อล้นฝั่ง และประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตนด้วยเรือยาง ขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องลากเรือเดินลุยน้ำที่ขุ่นโคลน

 


ส่วนสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น แถลงว่า คาดว่าจะยังมีฝนตกหนักในอีกไม่กี่วันนี้ และยังขยายคำเตือนฝนตกหนักและดินถล่มในภูมิภาคคิวชู ไปยังหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น รวมทั้งเมืองฮิโรชิมา ขณะที่กลุ่มฝนเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ตะวันออกอย่างช้า ๆ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักในเมืองเกียวโต เมืองหลวงโบราณ และนากาโอ ในภาคกลางด้วย    

 


ฝนตกหนักทำให้เกิดดินถล่มในเมืองอุนเซน จังหวัดนางาซากิ ฝังประชาชน 4 คน ซึ่ง 1 ในจำนวนนี้เสียชีวิต ส่วนคนอื่น ๆ บาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 2 คน นอกจากนี้ ยังเกิดดินถล่มในฮิโรชิมาในช่วงดึกวันศุกร์ (13 สิงหาคม) มีผู้บาดเจ็บสาหัส 1 คน

 


ทั้งนี้ เหตุน้ำท่วม-ดินถล่มในญี่ปุ่น ทำให้อาคารบ้านเรือนหลายสิบหลังทั่วประเทศได้รับความเสียหาย อีกทั้ง ยังทำให้รถไฟชินคันเซ็น (Shinkansen) หรือที่เรียกว่า “รถไฟหัวกระสุน” ขบวนที่เชื่อมเมืองฮากาตะ ทางภาคใต้ กับโอซาก้าในภาคตะวันตก ต้องถูกระงับชั่วคราว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง