รีเซต

6 บุคคลสำคัญในภาพยนตร์ Oppenheimer ที่เคยมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์

6 บุคคลสำคัญในภาพยนตร์ Oppenheimer ที่เคยมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์
TNN ช่อง16
12 มีนาคม 2567 ( 17:25 )
20
6 บุคคลสำคัญในภาพยนตร์ Oppenheimer ที่เคยมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์

การประกาศผลรางวัลอะคาเดมี อวร์อด หรือ รางวัลออสการ์ ครั้งที่ 96 ประจำปี 2024 นับได้ว่าเป็นการประสบความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่อง Oppenheimer ที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์ไปได้ถึง 7 รางวัล ประกอบด้วย ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยมคริสโตเฟอร์ โนแลน, นักแสดงนำชายยอมเยี่ยมคิลเลียน เมอร์ฟี่, นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมโรเบิร์ตดาวนี่ย์จูเนียร์, ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และกำกับภาพยอดเยี่ยม


ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างภาพเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีการดัดแปลงเนื้อหาเพื่ออรรถรสของภาพยนตร์เพียงเล็กน้อย ทำให้ตัวละครในเนื้อเรื่องหลายคนเคยมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ และมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาอาวุธระเบิดปรมาณูของสหรัฐอเมริกา


1. เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ (J.Robert Oppenheimer) มีบทบาทสำคัญในฐานะผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการสร้างระเบิดปรมาณูในโครงการแมนแฮตตัน ซึ่งรับบทโดย คิลเลียน เมอร์ฟี่ (Cillian Murphy)


2. อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) มีบทบาทสำคัญในพัฒนาทฤษฎีสัมพันธภาพทั่วไป และเป็นคนกลุ่มแรก ๆ ที่แจ้งเตือนรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับแผนการพัฒนาอาวุธระเบิดปรมาณูของฮิตเลอร์และพรรคนาซี แต่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ไม่ได้ยอมเข้าร่วมโครงการแมนฮัตตันเพราะไม่เห็นด้วยที่จะมีการทิ้งระเบิดที่รุนแรงใส่พลเรือน โดยอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์รับบทโดย ทอม คอนติ (Tom Conti)


3. แฮร์รี เอส. ทรูแมน (Harry S. Truman) ประธานาธิบดีคนที่ 33 ของสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อการสนับสนุนโครงการพัฒนาอาวุธระเบิดปรมาณู รวมไปถึงการออกคำสั่งให้นำอาวุธดังกล่าวไปใช้งานจริงในสงคราม โดยประธานาธิบดีแฮร์รี เอส. ทรูแมน รับบทโดย  แกรี่ โอลด์แมน (Gary Leonard Oldman)


4. แคเธอรีน คิตตี้ ออพเพนไฮเมอร์ (Katherine Kitty Oppenheimer) นักชีววิทยา นักพฤกษศาสตร์ ชาวอเมริกันเชื้อสายเยอรมัน และเป็นภรรยาของเจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ แต่เธอนั้นมีแนวคิดฝักใฝ่ในลัทธิคอมมิวนิสต์ทำให้ถูกจับตามองจากหน่วยงานสืบราชลับของสหรับอเมริกา แคเธอรีน คิตตี้ ออพเพนไฮเมอร์รับบทโดย  เอมิลี่ บลันท์ (Emily Blunt)


5. เลสลี่ โกรฟส์ (Leslie Groves) บุคคลสำคัญที่มีบทบาทในการก่อสร้างเพนตากอน กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ดึงตัวเจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ เข้าร่วมโครงการแมนฮัตตันเพื่อพัฒนาระเบิดปรมาณู รับบทโดย  แมตต์ เดม่อน (Matt Damon)


6. ลูอิส สเตราส์ (Lewis Strauss) หนึ่งคณะกรรมาธิการพลังงานปรมาณู (AEC) ของสหรัฐอเมริกา โดยเป็นผู้สนับสนุนให้สหรัฐอเมริกาพัฒนาระเบิดไฮโดรเจนความรุนแรงสูงเพิ่มเติม และตามมาด้วยความขัดแย้งกับเจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับระเบิดไฮโดรเจน รวมไปถึงการตั้งข้อหาว่าเจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ ว่าฝักใฝ่ในลัทธิคอมมิวนิสต์ โดยลูอิส สเตราส์รับบทโดย  รอเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์(Robert Downey Jr.)


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบุคคลสำคัญบางส่วนในภาพยนตร์เรื่อง Oppenheimer ยังมีบุคคลสำคัญอีกหลายคนที่ปรากฎตัวในภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งเหมาะสำหรับการค้นคว้าหาข้อมูลประกอบความบันเทิงแบบภาพยนตร์เป็นอย่างมาก



ที่มาของข้อมูล Screenrant.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง