รีเซต

เผย 7 ข้อต้องรู้ หากจะใช้สิทธิ คนละครึ่ง ต่อจากเฟสแรก

เผย 7 ข้อต้องรู้ หากจะใช้สิทธิ คนละครึ่ง ต่อจากเฟสแรก
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2563 ( 14:17 )
468
เผย 7 ข้อต้องรู้ หากจะใช้สิทธิ คนละครึ่ง ต่อจากเฟสแรก

        โครงการ คนละครึ่ง ที่ดำเนินการโดยกระทรวงการคลัง ยังคงเป็นที่จับตาอย่างต่อเนื่อง  หลังจากที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ล่าสุด กระทรวงการคลังได้เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการในระยะต่อไปออกมาแล้ว  โดยสามารถสรุปได้ 7 ข้อ ดังนี้

          1. กระทรวงการคลัง พิจารณาโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ทั้งวงเงินงบประมาณ และสิทธิ์ผู้ที่จะได้รับ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน

          2. ผู้ที่ได้รับสิทธิ คนละครึ่ง เฟสแรกอาจไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เพราะกระทรวงการคลังมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว ซึ่งจะง่ายต่อการใช้สิทธิต่อเนื่อง

          3. ธนาคารกรุงไทย จะรวบรวมยอดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งที่ผ่านมา เพื่อใช้ประเมินสิทธิที่จะให้ในเฟส 2 เพิ่มเติม

          4. หากมีการเพิ่มวงเงินการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 มากกว่าเฟสแรก จะมีการเพิ่มวงเงินหรือท็อปอัพให้คนที่ได้คนละครึ่งเฟสแรกโดยอัตโนมัติ

          5. คาดว่าจะพิจารณาขยายระยะเวลาการใช้จ่ายให้ยาวมากขึ้น ซึ่งอาจยาวไปถึงเทศกาลตรุษจีนปีหน้า

          6. อาจจะเพิ่มจำนวนสิทธิเป็น 14-15 ล้านคน  ซึ่งเป็นไปตามการรวบรวมข้อมูลของธนาคารกรุงไทย

          7. คาดว่าจะสามารถสรุปและเสนอ คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) ต้นเดือนธันวาคม 2563 ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาอนุมัติ


          นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายภายใต้โครงการคนละครึ่ง เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2563 มูลค่าการใช้จ่ายรวม 23,023 ล้านบาท การใช้จ่ายรวมดังกล่าวเป็นส่วนของประชาชนใช้จ่ายเองกว่า 11,747 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 51 และรัฐสมทบกว่า 11,275 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 49 ส่วนร้านค้าลงทะเบียนแล้วกว่า 782,000 ร้านค้า

        ทั้งนี้ จากการดำเนินโครงการ คนละครึ่ง ที่ผ่านมาของรัฐบาล ส่งผลให้เม็ดเงินกระจายสู่ประชาชนและร้านค้าชุมชนต่างๆ รวมถึงหาบเร่ แผงลอยที่เข้าร่วมโครงการ มีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับรากหญ้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งจังหวัดตรังมีการใช้จ่ายกว่า 400 ล้านบาท อันดับ 2 ของเมืองรอง อันดับ 10 ของประเทศ



        


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง