รีเซต

โบกมือลาเครื่องหมายถูกสีฟ้า Twitter เตรียมเก็บค่าบริการ

โบกมือลาเครื่องหมายถูกสีฟ้า Twitter เตรียมเก็บค่าบริการ
TNN ช่อง16
31 มีนาคม 2566 ( 14:18 )
160
โบกมือลาเครื่องหมายถูกสีฟ้า Twitter เตรียมเก็บค่าบริการ

ชาวทวิตเตอร์เตรียมโบกมือลาเครื่องหมายถูกสีฟ้าหรือเครื่องหมายบลู เช็ก (Blue Check) บนทวิตเตอร์ (Twitter) เมื่ออีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประกาศว่าทวิตเตอร์จะทำการถอดเครื่องหมายถูกสีฟ้าออกจากทุกบัญชีที่เคยได้รับมาแบบฟรี ๆ จากการยืนยันตัวตนในอดีต ยกเว้นบัญชีที่มีการซื้อบริการทวิตเตอร์ บลู (Twitter Blue) ไปก่อนหน้านี้และจะพิจารณาให้เครื่องหมายถูกสีฟ้ากับบัญชีที่มีการซื้อบริการทวิตเตอร์ บลูเท่านั้น ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2023 นี้เป็นต้นไป

นโยบายใหม่ของทวิตเตอร์ (Twitter) 

สำหรับเครื่องหมายถูกสีฟ้าปกติแล้วจะใช้สำหรับยืนยันว่าเจ้าของบัญชีมีตัวตนจริงและมีการเคลื่อนไหวบนแพลตฟอร์มอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งคนที่ได้รับเครื่องหมายนี้มักจะเป็นผู้มีชื่อเสียง เช่น ดารา, นักการเมือง รวมไปถึงบัญชีทางการต่าง ๆ 


นอกจากนี้ อีลอน มัสก์ยังออกนโยบายสงวนสิทธิ์การใช้งานฟีเชอร์ลงคะแนนเสียงหรือโหวตโพลและการแสดงทวีตบนหน้าแนะนำหรือฟอร์ ยู (For You) ให้กับคนที่มีเครื่องหมายยืนยันตัวตนเท่านั้น


โดยทวิตเตอร์ บลูมีค่าบริการอยู่ที่ 8 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หรือประมาณ 270 บาทต่อเดือน 


กระแสโต้จากชาวเน็ต 

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้งานบางส่วนที่ไม่เห็นด้วย เช่น นักแสดงหนุ่มคาร์ล เออร์บัน (Karl Urban) จากซีรีส์เรื่องเดอะ บอยส์ (The Boys) ที่ได้ออกมาทวีตว่าบัญชีของเขากำลังจะเสียเครื่องหมายไปและตัวเขาก็จะไม่ยอมจ่ายเงินให้โซเชียลมีเดีย พร้อมกับเตือนให้ทุกคนระวังบัญชีปลอมของเขาที่อาจเกิดขึ้นหลังจากนี้


โดยก่อนหน้านี้เคยมีกรณีมิจฉาชีพที่ยอมลงทุนจ่ายค่าบริการทวิตเตอร์ บลูเพื่อให้ได้เครื่องหมายถูกสีฟ้าแล้วปลอมตัวเป็นคนดัง จนทำให้อีลอน มัสก์ถึงกับต้องสั่งระงับการใช้งานทวิตเตอร์ บลูไปชั่วคราว


โดยเหตุผลในการออกนโยบายใหม่เหล่านี้ของทวิตเตอร์มาจากการที่อีลอน มัสก์ต้องการจะเอาชนะปัญหาบัญชีปลอมที่เข้ามาหลอกลวงผู้ใช้งานรายอื่นบนทวิตเตอร์ อีกทั้งยังเคยประกาศเป้าหมายไว้ตั้งแต่ตอนเข้าซื้อกิจการบริษัททวิตเตอร์ได้ไม่นานว่าตัวเขาจะทำให้ทวิตเตอร์เป็นแหล่งข้อมูลที่เที่ยงตรงที่สุดด้วย

ข้อมูลและภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง