รีเซต

จีนอ้างจำเป็น! ซ้อมรบใกล้ไต้หวัน ไบเดนส่งผู้แทนเยือนไทเป

จีนอ้างจำเป็น! ซ้อมรบใกล้ไต้หวัน ไบเดนส่งผู้แทนเยือนไทเป
มติชน
14 เมษายน 2564 ( 14:08 )
92
จีนอ้างจำเป็น! ซ้อมรบใกล้ไต้หวัน ไบเดนส่งผู้แทนเยือนไทเป

เมื่อวันที่ 14 เมษายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนออกโรงโจมตีรัฐบาลไต้หวันและผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนในไต้หวันว่าสมคบกับกองกำลังต่างชาติในการปลุกปั่นยั่วยุและมุ่งทำลายสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค พร้อมกับกล่าวปกป้องการซ้อมรบของจีนใกล้กับไต้หวันว่าเป็นสิ่งจำเป็นในการจัดการกับสถานการณ์ความมั่นคงในช่องแคบไต้หวันและเพื่อปกป้องอธิปไตยของจีน

 

ท่าทีแข็งกร้าวของจีนมีขึ้นในขณะที่คณะของนายคริส ดอดด์ อดีตวุฒิสมาชิกสหรัฐ, นายริชาร์ด อาร์มิเทจ และ นายเจมส์ สไตน์เบิร์ก อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางมาถึงไต้หวันภายในเย็นวันเดียวกันนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวชี้ว่าเป็นการส่งสัญญาณโดยตรงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่แสดงถึงการยึดมั่นในพันธกิจของผู้นำสหรัฐที่มีต่อไต้หวันและประชาธิปไตยของไต้หวัน

 

โดยคณะผู้แทนรัฐบาลสหรัฐจะเข้าพบกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ในวันรุ่งขึ้นในภารกิจกระชับมิตรไต้หวันที่จะสั่นคลอนความสัมพันธ์จีน-สหรัฐให้ตึงเครียดขึ้นได้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ไต้หวันออกมาโวยวายจีนที่ซ้อมรบในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งรวมถึงเครื่องบินรบ 25 ลำ ที่มีเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดรุกล้ำเขตป้องกันทางอากาศของไต้หวันเมื่อวันจันทร์(12 เม.ย.)ที่ผ่านมา ที่เป็นการรุกล้ำน่านฟ้าไต้หวันล่าสุดของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง