รีเซต

แจงแล้วปมดราม่า เทศบาลเก็บ1,500 ค่าธรรมเนียมรถเกี่ยวข้าว เผยเป็นเทศบัญญัติ

แจงแล้วปมดราม่า เทศบาลเก็บ1,500 ค่าธรรมเนียมรถเกี่ยวข้าว เผยเป็นเทศบัญญัติ
ข่าวสด
16 พฤศจิกายน 2564 ( 11:28 )
39
แจงแล้วปมดราม่า เทศบาลเก็บ1,500 ค่าธรรมเนียมรถเกี่ยวข้าว เผยเป็นเทศบัญญัติ

จากกรณีที่มีการแชร์ต่อภาพขณะเจ้าหน้าที่ของเทศบาล เข้าไปตรวจสอบรถเกี่ยวข้าวที่มาจากนอกพื้นที่ ให้ไปเสียค่าธรรมเนียม คันละ 1,500 บาท และป้ายห้ามรถเกี่ยวข้าวหรือรถนวดข้าว จากนอกพื้นที่เข้ามาเกี่ยวในพื้นที่ หากไม่ได้รับอนุญาต จนเป็นที่วิพากษ์วิขารณ์กันในโซเชียลเป็นจำนวนมากตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว วันที่ 16 พ.ย.2564 นายอภิสิทธิ์ วรศักดิ์กัญญา นายกเทศมนตรีตำบลยายแย้มวัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า การออกมาต่อว่าเทศบาลดังกล่าว ตนไม่ถือสา เพราะถือว่ายังไม่เข้าใจในกฎระเบียบของเทศบาล ที่ออกมาเป็นเทศบัญญัติ โดยมีข้อกำหนดคือรถนวดข้าว หรือรถเกี่ยวข้าว ที่มีกำลังแรงม้าไม่เกิน 15 แรง จะต้องเสียค่าทำเนียมให้กับเทศบาล คันละ 200 บาท แรงม้า 15-40 แรง เสีย 700 บาท

 

 

และเกินกว่า 40 แรงม้าขึ้นไป จะต้องเสียค่าธรรมเนียม 1,500 บาท ไม่จำกัดว่าจะเกี่ยวกี่ไร่ หรือกี่วัน จึงมีการขึ้นป้ายแจ้งเตือนให้รถเกี่ยวจากนอกพื้นที่ ที่เข้ามาทำงานในเขตเทศบาลยายแย้มวัฒนา ปฏิบัติตามระเบียบ และมีหลายคนออกมาทักท้วงว่าเป็นการซ้ำเติมราคาข้าวที่ตกต่ำในขณะนี้หรือไม่ตนขอชี้แจงว่า จริงแล้ว เกษตรกรไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

 

 

เพราะรถเกี่ยวยังคงเก็บค่าเกี่ยวไร่ละ 600 บาทเหมือนเดิม ส่วนเจ้าของรถเกี่ยวก็ยินดีที่จะจ่าย เพราะเป็นธรรมเนียมทั่วไป จึงอยากจะประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปรับทราบทั่วกันว่า เป็นเทศบัญญัติ เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ปฏิบัติตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง