รีเซต

โจรสลัดติดอาวุธปล่อยแล้ว เรือบรรทุกน้ำมันติดธงปานามา ถูกจี้ในอ่าวโอมาน

โจรสลัดติดอาวุธปล่อยแล้ว เรือบรรทุกน้ำมันติดธงปานามา ถูกจี้ในอ่าวโอมาน
ข่าวสด
4 สิงหาคม 2564 ( 15:00 )
104
โจรสลัดติดอาวุธปล่อยแล้ว เรือบรรทุกน้ำมันติดธงปานามา ถูกจี้ในอ่าวโอมาน

 

โจรสลัดติดอาวุธปล่อยแล้ว - วันที่ 4 ส.ค. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้ากรณีที่กลุ่มติดอาวุธจี้เรือพาณิชย์ แอสฟัลต์ ปรินเซส (Asphalt Princess) ติดธงชาติปานามา บรรทุกยางมะตอยและน้ำมันดิน ในอ่าวโอมาน นอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี ว่า

 

 

ฝ่ายปฏิบัติการค้าทางทะเลของอังกฤษ (United Kingdom Maritime Trade Operation: UKTMO) แจ้งว่า เรือลำดังกล่าวปลอดภัย หลังกลุ่มติดอาวุธปล่อย และเรือมุ่งหน้าไปชายฝั่งโอมาน "ลูกเรือออกจากเรือแล้ว เรือปลอดภัย เหตุการณ์ยุติแล้ว" UKTMO โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์

 

 

แม้จะไม่มีความชัดเจนว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นฝีมือของใคร แต่นักวิเคราะห์ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยน่าจะเป็นกองกำลังอิหร่าน ขณะที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านปฏิเสธข้อครหาดังกล่าวว่าเป็นข้ออ้างเพื่อการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลอิหร่าน

 

ก่อนหน้านี้ ลอยด์ ลิสต์ เว็บไซต์ข่าวกรองอุตสาหกรรมการขนส่ง รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธขึ้นเรือลำดังกล่าวและสั่งให้กัปตันแล่นเรือไปอิหร่าน โดยกองเรืออังกฤษและสหรัฐอเมริกาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

 

และเมื่อวันอังคารที่ 3 ส.ค. UKTMO ปรับปรุงรายงานเหตุการณ์ต้อสงสัยบนเรือลำดังกล่าว ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองฟูไจราห์ของยูเออี ไปทางตะวันออก 96 กิโลเมตร และกำลังมุ่งหน้าไปช่องแคบฮอร์มุซ มาเป็น "อาจถูกจี้"

 

 

ด้านนายริชาร์ต มีด บรรณาธิการลอยด์ ลิสต์ ให้สัมภาษณ์เดอะ ไทม์ ว่า กองกำลังติดอาวุธขึ้นเรือลำดังกล่าว ซึ่งส่งสัญญาณพิกัดล่าสุดราว 17.00 น. ตามเวลากรุงลอนดอน และกำลังมุ่งหน้าไปอิหร่าน

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรือแอสฟัลต์ ปรินเซส มีขึ้นไม่กี่วันหลังเรือบรรทุกน้ำมัน เอ็มที เมอร์เซอร์ สตรีต (MT Mercer Street) ติดธงชาติลิเบียและบริหารจัดการโดยนายเอยัล โอเฟอร์ มหาเศรษฐีชาวอิสราเอล ซึ่งกำลังมุ่งหน้าไปยูเออี แต่ถูกโจมตีด้วยระเบิด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 ก.ค. คร่าชีวิตลูกเรือ 2 ราย สัญชาติอังกฤษ และโรมาเนีย

 

 

สหรัฐและพันธมิตรกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของอิหร่านที่ใช้โดรนติดระเบิดโจมตี แต่อิหร่านปฏิเสธความเกี่ยวข้อง

 

 

นายซาอีด คาติบซาเดห์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า หลายเหตุการณ์ที่ได้รับรายงานในอ่าวเปอร์เซียและภูมิภาค มีความน่าสงสัยอย่างยิ่ง และว่าอิหร่านพร้อมให้ความช่วยเหลือในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางทะเล ตอกย้ำความมุ่งมั่นของอิหร่านต่อเสถียรภาพในภูมิภาคและความมั่นคงทางทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง