รีเซต

อพยพหนีโนรู นั่งตากยุง น้ำตาตก อากาศหนาว ไฟดับ

อพยพหนีโนรู นั่งตากยุง น้ำตาตก อากาศหนาว ไฟดับ
มติชน
29 กันยายน 2565 ( 08:43 )
46
อพยพหนีโนรู นั่งตากยุง น้ำตาตก อากาศหนาว ไฟดับ

ผู้อพยพหนีน้ำท่วมคุ้มหนองหมูเดือดร้อนหนักไม่มีไฟฟ้าฝนตกหนักต้องนั่งตากยุงรอรับโนรูทั้งคืน ขณะที่ฝนตกหนักตลอดเวลาน้ำท่วมบ้านถึงหลังคาแล้ว ข้าวของลอยตามน้ำหายไปจำนวนมาก

 

เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 28 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณริมถนนเฉลิมราชย์ ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นจุดที่ชาวบ้านคุ้มหนองหมู ได้พากันมาอพยพหนีน้ำท่วมบ้านเรือนมาพักอาศัย ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 65 เป็นต้นมา ปรากฏว่า ขณะนี้อิทธิพลของพายุโนรูได้ทำให้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา โดยฝนได้ตกหนักตั้งแต่เวลา 02.00 น.ของคืนวันที่ 27 ก.ย.เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ฝนก็ยังไม่หยุดตก

 

ส่งผลให้ระดับน้ำในลำห้วยสำราญสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคุ้มหนองหมูอยู่ติดกับลำห้วยสำราญทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านโดนน้ำท่วมจำนวนมาก

 

นายฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ ได้ให้การช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ทั้งการจัดเต็นท์ให้ชาวบ้านได้พักอาศัยและจัดหาอาหารน้ำดื่มถุงยังชีพมาให้การช่วยเหลือชาวบ้าน ซึ่งนางพะเยาว์ โสดาลี ประธานคุ้มหนองหมู ได้เดินตรวจดูความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ท่ามกลางสายฝนที่ตกหนักและอากาศหนาวเย็น พบว่า ชาวบ้านบางส่วนยังไม่ได้นอนพักผ่อน เนื่องจากว่า เพิ่งย้ายขึ้นมาจากบ้านที่โดนน้ำท่วม และข้าวของเครื่องใช้ยังไม่มี โดยมีแคร่ 1 ตัว นั่งเบียดกันอยู่ 4 คน มีชายผู้สูงอายุพิการ 1 คนเป็นโรคสมองตีบ เด็กหญิง 1 คน ท่ามกลางความมืด เนื่องจากว่า ไฟฟ้าดับมาตั้งแต่เวลาประมาณ 13.00 น.จนถึงขณะนี้ และอากาศค่อนข้างหนาวเย็นมาก

 

นางหรำ หงส์ชะนี อายุ 65 ปี ชาวบ้านหนองหมู กล่าวว่า บ้านของตนโดนน้ำท่วมถึงหลังคาแล้ว ตนกับครอบครัวจึงได้พากันหนีน้ำท่วมขึ้นมาอยู่ที่เต็นท์ข้างถนน ส่วนข้าวของเครื่องใช้โดนน้ำพัดลอยหายไปหมด ขณะนี้มีปัญหาคือยุงเยอะมาก ที่นอนไม่เพียงพอมีเพียงแคร่อันเดียวเท่านั้น ตนจึงได้ให้ นายอวย แสนภักดี อายุ 70 ปี ได้นอนพัก ส่วนตน หลานสาววัย 3 ขวบ 1 คน และหลานชายอีก 1 คน คงจะต้องนั่งตากยุงทั้งคืนจนถึงสว่าง รอรับพายุโนรูที่จะเข้ามาถึง จ.ศรีสะเกษในเช้าวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย.65)

 

 

นายวิเชียร แสงทอง อายุ 56 ปี ชาวบ้านคุ้มหนองหมู กล่าวว่า เมื่อช่วงเที่ยวของวันนี้ ตนได้ลงไปดูบ้านของตนที่โดนน้ำท่วม ปรากฏว่าน้ำได้ท่วมบ้านถึงหลังคาแล้ว ข้าวของเครื่องใช้จำนวนหนึ่งถูกน้ำท่วมเสียหาย ตนมาพักอยู่ริมถนนเพราะว่า จะได้สะดวกในการลงไปดูแลบ้าน แต่ว่า ขณะนี้ยุงเยอะมาก และไฟฟ้าดับมาตั้งแต่ช่วงบ่ายแล้ว ทำให้พวกตนได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะว่าไม่มีไฟฟ้าใช้ และสภาพอากาศหนาวเย็นมาก ปกติแล้วจะมีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่เวลา 18.00 – 06.00 น.ทุกวัน แต่วันนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้แต่อย่างใด

 

 

ทางด้าน นางพะเยาว์ โสดาลี ประธานคุ้มหนองหมู กล่าวว่า ชาวบ้านคุ้มหนองหมูมีจำนวนทั้งสิ้น 170 ครัวเรือน ถูกน้ำท่วมบ้าน จำนวน 70 ครัวเรือน ตนต้องคอยดูแลความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่อพยพหนีน้ำท่วมว่ามีความเป็นอยู่อย่างไรบ้าง และต้องเฝ้าดูระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะได้สามารถเตือนประชาชนได้ทันที ซึ่งจะต้องประสานงานกับส่วนราชการต่าง ๆ เพื่อให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน โดยขณะนี้มีปัญหาเรื่องเต็นท์ที่พักมีไม่เพียงพอ ซึ่งตนได้แจ้งให้ทางเทศบาลเมืองศรีสะเกษและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเพื่อพิจารณาให้การช่วยเหลือแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง