รีเซต

“สุชาติ” ยัน พรรคเล็ก หนุน “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ ชี้เสียงโหวตส.ส.รัฐบาลยังเกิน 250 เสียง

“สุชาติ” ยัน พรรคเล็ก หนุน “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ ชี้เสียงโหวตส.ส.รัฐบาลยังเกิน 250 เสียง
มติชน
10 พฤษภาคม 2565 ( 15:16 )
45
“สุชาติ” ยัน พรรคเล็ก หนุน “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ ชี้เสียงโหวตส.ส.รัฐบาลยังเกิน 250 เสียง

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 10 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีการร่วมงานอวยพรวันเกิดของนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ที่ครบรอบ 44 ปี โดยมี ส.ส. จากกลุ่ม 16 ร่วมต้อนรับ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่า เป็นบรรยากาศที่ดีมาก โดยการไปร่วมงานดังกล่าวเป็นเพราะตนได้รับเชิญจากนายพีระวิทย์มานานแล้ว ซึ่งนายพีระวิทย์ ก็เปรียบเหมือนน้องของตน ทั้งนี้เมื่อเข้าไปในงานก็ได้พบกับนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรรคพลังประชารัฐ นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ และร่วมถึงส.ส.อีกหลายคน ซึ่งได้รับประทานอาหารและพูดคุยกัน โดยทุกคนยืนยันสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมต่อไป เพราะเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทุกคนก็ร่วมลงมติให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นทุกคนยังยืนยันสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เพราะท่านไม่ได้กระทำอะไรที่เป็นการทุจริต ไม่ได้ทำสิ่งที่ผิดจริยธรรม หรือสิ่งที่ฝืนความรู้สึกของประชาชน

 

นายสุชาติ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่นายพิเชษฐได้หยิบเรื่องประมูลโครงการในอีอีซีมาเป็นประเด็นนั้น โครงการดังกล่าวได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบไปแล้ว และไม่ได้ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับนายกฯ จึงถึงว่าจบกัน ทั้งนี้ จากการที่ตนได้พูดคุยกับนายพิเชษฐ เมื่อวานนี้ทำให้ตนยืนยันและมั่นใจว่าได้ว่านายพิเชษฐ ยังสนับสนุนและอยู่เคียงข้างนายกฯเช่นเดิม ซึ่งนายพิเชษฐเป็นผู้ใหญ่ที่ตนนับถือมานาน และนายพิเชษฐเป็นชาวจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งตนก็รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนในจ.เพชรบุรี

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าสมาชิกกลุ่ม 16 มีการไปหารือกับฝ่ายค้านที่ตั้งธงต้องการล้มนายกฯ นายสุชาติ กล่าวว่า สิ่งที่เห็นอาจจะไม่ใช่ สิ่งที่ใช่อาจจะไม่ได้เห็น ซึ่งตนพูดเพื่อเอาไปคิดเป็นประเด็น อย่างไรก็ตามส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ก็เป็นเพื่อนด้วยกันทั้งหมด ไปกินข้าวร่วมกันได้หรือพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ แต่ถ้าไปคิดกันเลยขอบเขต ก็ต้องถอยกลับมา ทั้งนี้ตนเชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะเพียงพอ ถ้านายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถ้าเชิญตนให้ไปร่วมงานวันเกิดของเขาก็ต้องไป เพราะก็เป็นเพื่อนกัน แต่ในงานทางการเมืองทุกคนต่างมีหน้าที่ของตัวเอง

 

เมื่อถามว่าวันนี้ยังมั่นใจเสียงในสภาได้อยู่ใช่หรือไม่ ว่ามีเพียงพอต่อการสนับสนุนนายกฯต่อไป ยกเว้นเสียงสนับสนุนรัฐมนตรีแต่ละคน นายสุชาติ กล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบแท้ส.ส.คนอื่นๆในสภา ทั้งนี้ต้องยอมรับว่ารัฐมนตรีแต่ละคนได้รับเสียงไว้วางใจไม่เท่ากันแม้แต่ตนก็เป็นรัฐมนตรีที่ได้รับเสียงไว้วางใจน้อยที่สุด จึงขึ้นอยู่ที่ว่าในวันที่ส.ส.ลงมตินั้น ส.ส.แต่ละคนอาจมีความรู้สึกไม่ชอบเราจึงไม่โหวตให้ แต่ไม่ใช่เป็นเพราะเกิดจากการทำงานที่ผิดพลาด ถึงอย่างไรเสียงโดยร่วมก็ยังมีเพียงพอให้เราทำงานฐานะรัฐมนตรีต่อไปได้

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงโหวตสนับสนุนรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี นายสุชาติ กล่าวว่า น่าจะเกิน 250 เสียง ถึงอย่างไรก็ไม่มีปัญหาหรอก โดยในการรับหน้าที่ประสานกับบรรดาพรรคเล็กของตนนั้น ด้วยความที่ตนเป็นเด็ก คุยกับใครได้หมดเลยโชคดี และมีความสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่แล้ว ก็คุยปรับความเข้าใจสิ่งที่แต่ละคนมองว่าเป็นประเด็นต่างๆ ทุกอย่างแก้ไขได้ เช่น กรณีการประมูลโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี นายกฯ ก็ให้มีการตรวจสอบแล้ว ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็มีความเฟรนด์ลี่อยู่แล้ว มีการโทรคุยกัน ท่านเป็นคนใจดีอยู่แล้ว

 

“ถามว่าวันนี้ไม่คบกับคนใจดี คนใจถึง แล้วจะคบกับใครผมถาม คบกับคนใจดีใจถึงหัวหน้าพรรคผม แล้วจะคบกับใคร ถ้าไม่คบกับคนแบบนี้” นายสุชาติ กล่าว

 

เมื่อถามว่า ในส่วนของเสียงพรรคเล็กที่จะโหวตให้รัฐบาลมีจำนวนเท่าไหร่ นายสุชาติ กล่าวว่า “ครบหมด” เมื่อถามต่อถึงเสียงของ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย นายสุชาติ กล่าวว่า ตนไม่ได้ก้าวยุ่งตรงนั้น และไม่ขอพูดถึงกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย จะไปพูดคุยกับฝ่ายค้าน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในอนาคตจะมีตัวแปรทำให้เสียงเปลี่ยนหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่น่ามีอะไร เพราะการเมืองอยู่ที่รัฐบาล หรือนายกฯ ไปทำอะไรทุจริตหรือไม่ ซึ่งนายกฯ ไม่มี ทุกอย่างมันก็คลีน ส่วนรัฐบาลคนไหนผิดพลาดหรือพลาดพลั้ง ก็ต้องชี้แจงให้ได้ ส่วนที่ฝ่ายค้านขู่อภิปรายรัฐบาลในประเด็นต่างๆ นั้น ก็ปั่นเป็นเรื่องปกติ

 

เมื่อถามว่า จะมั่นใจได้อย่างไรกับพรรคเล็ก เพราะคุยกับทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน นายสุชาติ กล่าวว่า “เราก็ต้องมีกระแสจิตรู้กันว่าใครคิดอะไร คนที่คบกับเรา เมื่อโทรหาเราเรารับสายหมด ทุกเรื่องทุกปัญหาเราแก้ให้หมด ไม่ใช่เรื่องค่าใช้จ่าย เรื่องนู้นเรื่องนี้ เรื่องนโยบายพรรค ปรึกษาเราเราทำให้หมด แต่ถ้าเราเป็นคนใช้ไม่ได้ โทรหาเราแล้วไม่รับสายเราไม่ว่ากัน แต่นี่เราไม่เคยไม่รับสายสักครั้ง แล้วจะมีเหตุผลใดที่จะไม่ไปในทิศทางเดียวกัน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง