รีเซต

จับตาปฏิวัติ! ทหารเมียนมารวบตัวซูจีพร้อมผู้นำพรรคเอ็นแอลดีแล้ว

จับตาปฏิวัติ! ทหารเมียนมารวบตัวซูจีพร้อมผู้นำพรรคเอ็นแอลดีแล้ว
มติชน
1 กุมภาพันธ์ 2564 ( 06:54 )
39
จับตาปฏิวัติ! ทหารเมียนมารวบตัวซูจีพร้อมผู้นำพรรคเอ็นแอลดีแล้ว

โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เปิดเผยว่านางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา รวมถึงผู้นำผู้นำพรรคเอ็นแอลดีคนอื่นๆ ถูกจับกุมตัวเมื่อช่วงเช้าวันนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลพลเรือนและกองทัพเมียนมา ซึ่งคัดค้านผลการเลือกตั้งโดยอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง ทำให้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวลือว่ากองทัพจะทำการปฏิวัติยึดอำนาจ

 

ล่าสุดโฆษกพรรคเอ็นแอลดีได้บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ว่า ซูจีพร้อมด้วยนายอู วิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา และผู้นำพรรคคนอื่นๆ ถูกพาตัวไปในช่วงเช้าวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พร้อมกับขอให้ผู้สนับสนุนพรรคอย่าตอบโต้อย่างหุนหันพลันแล่น แต่ต้องดำเนินการตามกฏหมาย

ด้านผู้สื่อข่าวของบีบีซีประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระบุว่า ขณะนี้ในท้องถนนกรุงเนปยีดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา และนครย่างกุ้ง เมืองหลักของประเทศเต็มไปทหารบนท้องถนน ทั้งยังมีรายงานการตัดการสื่อสารทางโทรศัพท์รวมถึงสัญญาณอินเตอร์เน็ตในเนปยีดอว์อีกด้วย

 

ก่อนหน้านี้กองทัพเมียนมาได้เรียกร้องให้รัฐบาลเลื่อนการประชุมรัฐสภาซึ่งกำหนดจะมีขึ้นในวันนี้ออกไป กระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง