รีเซต

ลพบุรี-สุพรรณฯ อ่วม! พายุถล่มหนัก เตือนภัยทั่วไทยถึง 26 พ.ค.

ลพบุรี-สุพรรณฯ อ่วม! พายุถล่มหนัก เตือนภัยทั่วไทยถึง 26 พ.ค.
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2567 ( 10:11 )
8
ลพบุรี-สุพรรณฯ อ่วม! พายุถล่มหนัก เตือนภัยทั่วไทยถึง 26 พ.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยายังคงเตือนทั่วประเทศให้เฝ้าระวังฝนตกหนักไปจนถึงวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ หลังจากที่ในช่วงที่ผ่านมาหลายพื้นที่ของไทยต่างประสบกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก บางแห่งมาพร้อมกับลมพายุ จนสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ขณะที่บางพื้นที่ก็เกิดน้ำท่วมขัง เร่งให้ประชาชนและชาวเรือเพิ่มความระมัดระวัง


ลพบุรีอ่วม น้ำท่วมสูงในตัวเมือง เหตุขยะอุดตันท่อ


เมื่อค่ำคืนวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา เขตเศรษฐกิจในตัวเมืองลพบุรี โดยเฉพาะบริเวณถนนนเรศวร ตั้งแต่แยกวงเวียนศรีสุริโยทัย ไปจนถึงแยกสะพาน 33 ประสบปัญหาน้ำท่วมขังสูง หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องเป็นเวลานาน นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี เผยว่าสาเหตุเกิดจากเศษขยะ อาทิ ถุงพลาสติก กิ่งไม้ ขวดน้ำ ไปอุดตันตะแกรงบริเวณฝาท่อระบายน้ำจำนวนมาก ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า จนต้องสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งกำจัดขยะและเปิดฝาท่อ เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวกขึ้น พร้อมขอความร่วมมือประชาชนอย่าทิ้งขยะลงบนถนน และช่วยกันเก็บขยะหน้าบ้าน ป้องกันไม่ให้ไหลลงไปอุดตันท่ออีก



พายุพัดถล่มสุพรรณบุรี บ้านพัง-ต้นไม้ล้มทับรถ


ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (20 พ.ค.) จังหวัดสุพรรณบุรีก็เจอพายุฝนพัดกระหน่ำรุนแรงในหลายพื้นที่ สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลบ้านโพธิ์ จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่พบว่ามีต้นไม้จำนวนมากหักโค่นล้มทับบ้านเรือนและรถยนต์ของประชาชน บางจุดล้มขวางถนน จนต้องรีบเข้าไปตัดกิ่งไม้และเปิดเส้นทางจราจร เบื้องต้นมีผู้ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 30 ครัวเรือน ใน 4 หมู่บ้าน มีประชาชนจำนวนหนึ่งได้เดินทางมาแจ้งความเสียหายเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากทางราชการแล้ว





เตือนทั่วไทยรับมือฝนถล่ม-คลื่นลมแรงถึง 26 พ.ค.


กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ในช่วงวันที่ 20-26 พ.ค.นี้ ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำเหนืออ่าวเบงกอลมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรง ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น บางแห่งจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะด้านตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ฝั่งตะวันตก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ประชาชนควรเพิ่มความระมัดระวัง


คลื่นลมแรงในทะเล ชาวเรือเฝ้าระวัง


ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นในช่วง 21-26 พ.ค. บริเวณทะเลอันดามันตอนบนจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร หากมีฝนฟ้าคะนองคลื่นจะสูงกว่า 3 เมตร ส่วนอันดามันตอนล่างคลื่นสูงราว 2 เมตร ที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงเกิน 2 เมตร ด้านอ่าวไทยคลื่นสูง 1 เมตร ห่างฝั่งสูง 1-2 เมตร บริเวณมีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงกว่า 2 เมตร ชาวเรืออันดามันตอนบนควรงดออกเรือ ส่วนอันดามันตอนล่างกับอ่าวไทยให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง


จากสถานการณ์ดังกล่าว จะเห็นได้ว่าหลายพื้นที่ของไทยกำลังเผชิญกับความเสี่ยงจากพายุฝนรุนแรง ทั้งปัญหาน้ำท่วมในเขตเมืองที่มีสาเหตุจากขยะไปอุดตันท่อ ความเสียหายของบ้านเรือนและต้นไม้ที่ล้มจากลมกระโชกแรง ตลอดจนคลื่นลมขนาดใหญ่ในทะเล ดังนั้นทุกภาคส่วนจึงต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมรับมือ และให้ความร่วมมือกับมาตรการต่างๆ เช่น อย่าทิ้งขยะลงท่อ หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น งดกิจกรรมทางน้ำ เป็นต้น จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง เพื่อลดความเสี่ยงและความสูญเสียให้น้อยที่สุด




เรียบเรียง : ยศไกร รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง