รีเซต

อินโดนีเซีย 'ปิดพรมแดน' ชั่วคราว สกัดโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์

อินโดนีเซีย 'ปิดพรมแดน' ชั่วคราว สกัดโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์
Xinhua
29 ธันวาคม 2563 ( 11:44 )
48
อินโดนีเซีย 'ปิดพรมแดน' ชั่วคราว สกัดโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์

จาการ์ตา, 29 ธ.ค. (ซินหัว) -- รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศห้ามชาวต่างชาติทุกคนเดินทางเข้าประเทศชั่วคราวระหว่างวันที่ 1-14 ม.ค. 2021 สืบเนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์

 

เมื่อวันจันทร์ (28 ธ.ค.) เร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย แถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าระเบียบบังคับข้างต้นมีข้อยกเว้นสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐต่างชาติระดับรัฐมนตรีขึ้นไป ซึ่งต้องดำเนินมาตรการรัดกุมเพื่อป้องกันการแพร่โรคโควิด-19

 

อย่างไรก็ดี ชาวต่างชาติที่เดินทางถึงอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 28-31 ธ.ค. ยังคงได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ โดยแสดงผลทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรสหรือพีซีอาร์ (PCR) ที่ตรวจในประเทศต้นทาง ซึ่งผลทดสอบดังกล่าวจะมีอายุ 48 ชั่วโมงนับตั้งแต่ออกมาและจะมีการตรวจซ้ำอีกครั้งเมื่อพวกเขาเดินทางถึงอินโดนีเซีย

 

มาร์ซูดีระบุว่าหากผลทดสอบพีซีอาร์ทั้งสองครั้งเป็นลบ ชาวต่างชาติจะต้องกักกันตัวอีก 5 วัน ก่อนทำการทดสอบใหม่อีกครั้ง และหากผลทดสอบครั้งสุดท้ายเป็นลบ พวกเขาจะได้รับอนุญาตให้เดินทางในอินโดนีเซียต่อไป

 

ทั้งนี้ ประชาชนอินโดนีเซียทุกคนที่ต้องการเดินทางกลับจากต่างประเทศจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศโดยทำการทดสอบพีซีอาร์เช่นกัน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจจากประชาชน ณ สนามบินแห่งหนึ่งในเมืองบันดุงของอินโดนีเซีย วันที่ 18 ธ.ค. 2020)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง