รีเซต

ม็อบวันนี้ หน้าทำเนียบ - ทบ.

ม็อบวันนี้ หน้าทำเนียบ - ทบ.
062528XXXX
20 กรกฎาคม 2563 ( 11:35 )
1.5K
3
ม็อบวันนี้ หน้าทำเนียบ - ทบ.

ชุมนุมประท้วงวันนี้ มี 2 งาน ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่าย และหน้ากองทัพบกในช่วงเย็น

 

หลังจาก กลุ่มเยาวชนปลดแอก FreeYOUTH ยุติการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยประมาณช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 18 ก.ค. จากนั้นในวันที่ 19 ก.ค. มีการเคลื่อนไหวต่อทางออนไลน์ด้วยการประกาศว่า "มันจะไม่จบแค่นี้" 

 

ล่าสุดข่าวม็อบประท้วงในวันนี้ (20 ก.ค.)  มีข้อมูลระบุถึงการจัดกิจกรรมสำคัญ 2 งาน โดยกิจกรรมแรก จัดขึ้นในเวลา 13.00 น. โดยกลุ่ม “แนวร่วมนวชีวิน” หรือ New Life Network กำหนดนัดหมายจัดกิจกรรม ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เน้นรูปแบบการประท้วงด้วยวิธี “อดอาหาร” 

 

พร้อมได้ออกแถลงการณ์จากแนวร่วมนวชีวิน (New Life Network) ระบุว่า 

 

แถลงการณ์ ที่พวกเรามาอดข้าวเพราะพวกเรากำลังจะอดตาย

 

นับตั้งแต่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะเข้ามารัฐประหาร สถานการณ์ปากท้องและสภาวะทางเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ตกต่ำลง ส่งผลให้เกิดภาพความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนกับคนรวย และภาพความเหลื่อมล้ำนี้ก็ยิ่งชัดเจนมากขึ้น เมื่อคณะของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาเป็นรัฐบาล ซึ่งมาจากการเลือกตั้งที่น่ากังขา

 

จากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและประชาชนอดอยาก ทำให้พวกเราแนวร่วมนวชีวินและภาคประชาชนมารวมตัวกันในวันนี้ เพื่อแสดงจุดยืนว่าเราไม่ยอมรับการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ ที่ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ ผู้คนตกงาน และปากท้องว่างเปล่า

 

เราจึงขอยื่นข้อเสนอดังต่อไปนี้

 

  1. รัฐบาลจะต้องแก้ไขปัญหาปากท้องและสวัสดิการที่ถดถอยของทุกคนทันที ‘ถ้าทำไม่ได้ ก็ออกไปซะ’

 

  1. ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องมีมาตรการรองรับและช่วยเหลือผู้ที่ตกงานในขณะนี้ ซึ่งมีเป็นจำนวนมากและจะมากขึ้นไปอีก ‘ถ้าทำไม่ได้ ก็ออกไปซะ’

 

  1. ให้มีการทบทวนและตรวจสอบนโยบายการบริหารของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยให้ภาคประชาชนและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมีส่วนร่วมในการตรวจสอบครั้งนี้ ‘ถ้าทำไม่ได้ ก็ออกไปซะ’

 

พวกเราจะอดตายกันอยู่แล้ว อดตาย เพราะ มีรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศแบบพวกคุณ

 

แนวร่วมนวชีวิน

New Life Network

 


******

 

     ขณะเดียวกันข้อมูลจาก เฟสบุ๊กของ อานนท์ นำภา ทนายความและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ระบุถึง กิจกรรมชุมนุมทางการเมือง เพื่อตอบโต้ กรณีมี บัญชีผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่ง ต่อมาทราบว่า เป็นนายทหารหญิงในกองทัพบกท่านหนึ่ง ชื่อว่า “ผู้พันเจี๊ยบ”  ซึ่งต่อมาได้ลบโพสต์ไปแล้ว ได้โพสต์ข้อมความ ระบุถึงการออกมาชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “ม็อบมุ้งมิ้ง” พร้อมกับได้แสดงความคิดเห็นต่อข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มเยาวชนปลดแอกตามภาพด้านล่าง พร้อมประโยคปิดท้ายว่า “ถ้าไม่งอมืองอเท้า ไม่มีวันอดตายหรอกค่ะ” 

 

 

ต่อมา ผู้ใช้เฟสบุ๊ก ในชื่ อานนท์ นำภา มีการโพสต์ระบุว่า ไม่พอใจต่อความเห็นดังกล่าวจากนายทหารหญิงรายนี้ จึงนัดหมายระบุในทำนองว่า ในวันที่ 20 กรกฎาคม เวลา 17.00 น. จะไปประท้วงและปราศรัยหน้ากองทัพบก ถนนราชดำเนินนอก เพื่อแสดงออกในฐานะประชาชนที่ไปพอใจกับการแสดงความเห็นกล่าวหาประชาชนของพันเอกหญิง ท่านใดสะดวก ขอเชิญมาเจอกันหน้ากองทัพบก

พร้อมกับต่อมา มีการแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม โดยระบุว่า : เนื่องจากมีพี่น้องเราแสดงความจำนงสนับสนุนข้าวปลาอาหารมาเยอะ และห้วงเวลานัดชุมนุมหน้ากองทัพบกวันนี้เป็นเวลาอาหารเย็น

ดังนั้น การปราศรัยจะเริ่มเขย่ากองทัพบกเปิดหัวด้วยเรื่องการถลุงเงินซื้ออาวุธและซื้อเครื่องบินหรูให้นายทหารใช้ จากนั้นจะผัดเปลี่ยนอภิปรายตอบโต้ทหารที่ออกมากล่าวหาว่าการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ที่ผ่านมาเป็นการชุมนุมที่ไร้เหตุผล และกินข้าวร่วมกัน

 

*** ท่านที่จะเข้าร่วม โปรดเตรียมหน้ากากอนามัยและรักษาบรรยากาศการชุมนุมให้เรียบร้อย

 

เจอกันหน้ากองทัพบก 17.00 น.

 

******

 

  • การจราจรวันนี้

     แนะนำเลี่ยงเส้นทางถนนราชดำเนินนอกในช่วงเย็น เนื่องจากเป็นที่ตั้งของกองทัพบก ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะจัดปราศรัย อาจมีกลุ่มผู้ชุมนุมเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อเส้นทางเดินรถบริเวณดังกล่าว จึงควรเผื่อเวลาเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย.



ข่าวที่เกี่ยวข้อง