รีเซต

ผล COVID-19 อังกฤษ ทำหาย 16,000 ชื่อ

ผล COVID-19 อังกฤษ ทำหาย 16,000 ชื่อ
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2563 ( 14:38 )
78
ผล COVID-19 อังกฤษ ทำหาย 16,000 ชื่อ
ทำเอาสาธารณสุขอังกฤษถึงกับมึนตึ้บเมื่อพบว่าจำนวนยอดของผลตรวจ COVID-19 ที่บันทึกไว้ในระบบน้อยกว่าความจริง โดยอาจจะหายไปกว่า 16,000 รายชื่อ เพราะเจอปัญหาข้อจำกัดของ Microsoft Excel spreadsheet

จากข้อมูลของสื่อ The Guardian รายงานว่าข้อผิดพลาดในการบันทึกรายชื่อนี้เกิดจากปัญหาของ Microsoft Excel ที่สามารถรองรับแถวของข้อมูลได้ในจำนวนจำกัด ทำให้สาธารณสุขของประเทศอังกฤษไม่สามารถบันทึกข้อมูลผลตรวจกว่า 16,000 รายชื่อได้ ซึ่งส่งผลกระทบใหญ่คือทำให้ในตอนนี้อาจจะมีผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ คาดการณ์อยู่ที่ประมาณ 50,000 รายที่ยังไม่รู้ตัวว่าตนเองติดเชื้อ และไม่ได้กักตัวอยู่กับบ้าน


ซึ่งโดยปกติแล้วสาธารณสุขประเทศอังกฤษ จะเป็นผู้ทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลผลการตรวจจากแล็บต่าง ๆ ทั้งแบบ public และ private เพื่อนำมาอัปเดตยอดการตรวจและเผยแพร่ข้อมูลรายวัน ที่สำคัญคือระบบการตรวจและการจัดทำจำนวนยอดผลตรวจจำนวนมหาศาลนี้ยังต้องใช้ระบบการทำงานทำแบบ Manually โดยกระบวนการคือแต่ละแล็บจะส่งผลตรวจมาในรูปแบบ spreadsheets เพื่อให้สาธารณสุขเป็นผู้รวบรวม ฟังดูเหมือนจะง่ายต่อการจัดเก็บข้อมูล แต่อย่าลืมว่ายังมีผลตรวจส่วนหนึ่งที่มาในรูปแบบของการโทรศัพท์ การจดบันทึก ซึ่งแน่นอนว่าต้องพึ่งพากำลังคนในการจัดเก็บข้อมูลจำนวนมาก 

และในกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ อ้างอิงจากการสรุปของสื่อ The Guardian ปรากฏว่าได้มีแล็บหนึ่งส่งผลการตรวจรายวันมาในรูปแบบของไฟล์แบบ CSV (Comma Separated Value เป็นไฟล์ข้อความประเภทหนึ่งที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลในรูปแบบตาราง ใช้เครื่องหมายจุลภาค หรือคอมม่า (,) ในการแบ่งแต่ละคอลัมน์) ซึ่งเป็นไฟล์แบบพื้นฐานที่สุดในการจัดเก็บข้อมูล เมื่อได้รับไฟล์มาและดาวน์โหลดข้อมูลโดยใช้ Excel ก็จะสามารถเพิ่มข้อมูลใหม่เข้าไปที่ส่วนท้ายของเอกสารได้

ที่มาของภาพ https://images.unsplash.com/photo-1529078155058-5d716f45d604?ixlib=rb-1.2.1&ixid=eyJhcHBfaWQiOjEyMDd9&auto=format&fit=crop&w=1049&q=80

แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าในขณะที่ไฟล์ CSV นั้นจะมีขนาดใดก็ได้ แต่ไฟล์ Microsoft Excel  ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะข้อจำกัดของมันคือสามารถมีความยาวได้สูงสุดถึงแค่ 1,048,576 แถว และยิ่งถ้าใช้ Excel เวอร์ชันเก่า ก็จะสามารถจัดเก็บข้อมูลได้เพียงแค่ 65,536 แถวเท่านั้น หากไฟล์ CSV ที่ได้รับมามีความยาวเกินกว่าลิมิตที่มีอยู่ก็จะทำให้ข้อมูลเกินจากนั้นถูกตัดออกและไม่แสดงผลอีกต่อไป ซึ่งนั่นหมายความว่าหากมีแล็บใดมีผลตรวจเกินกว่าล้านผล สาธารณสุขอังกฤษก็อาจจะมองไม่เห็นผลตรวจที่ถูกโปรแกรมตัดออกไปได้ 

ประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ Microsoft’s spreadsheet software เป็นหนึ่งในเครื่องมือยอดนิยมของการทำงานในหลาย ๆ องค์กร แต่ถึงอย่างนั้นกลับมีปัญหาและพบข้อผิดพลาดจากโปรแกรมอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งอาจจะมาจากการที่มันถูกนำไปใช้อย่างหลากหลายและไม่ได้ออกแบบมาให้รองรับการใช้งานในบางกรณี ตัวอย่างเช่นในปี 2013 ธนาคารระดับโลกอย่าง JPMorgan ก็เคยเจอประเด็นเรื่องการปกปิดข้อมูลของเงิน 6,000 ล้านดอลลาร์หลังจากที่ Excel คำนวณผิดพลาด โดย James Kwak ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยคอนเนตทิคัต ยังเคยกล่าวไว้ว่า Excel นั้น “บอบบางอย่างเหลือเชื่อ” เพราะมันไม่สามารถตรวจสอบได้เลยว่าข้อมูลที่ได้มานั้นมาจากไหน 

แล้วถ้าคุณคิดว่าปัญหาของสาธารณสุขอังกฤษที่เสียผลตรวจไป 16,000 รายชื่อในครั้งนี้ทำคุณปวดหัวแล้ว รู้ไหมว่า Errors ของ spreadsheet ยังเคยทำให้เราต้องเปลี่ยนชื่อของยีนถึง 27 ตัวจากการที่ฟอร์แมตของ Excel เปลี่ยนชื่อยีนที่บันทึกไปให้กลายเป็นวันที่โดยอัตโนมัติอยู่บ่อยครั้ง จนในที่สุด Human Gene Nomenclature Committee ก็ยอมแพ้ ยอมเปลี่ยนชื่อให้ยีนเหล่านั้นไปซะเลย เช่น SEPT1 กับ MARCH1 ก็ต้องเปลี่ยนเป็น SEPTIN1 และ MARCHF1 เป็นต้น ใครที่จะใช้ Excel ทำงานใหญ่ก็คงต้องระวังกันไว้บ้าง

ขอบคุณข้อมูลจาก
เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง