รีเซต

น้ำรั่วห้องประชุมสภา! วัชระ บี้ผู้รับเหมา ถามงบ 1.2 หมื่นล้าน คุ้มค่าหรือไม่

น้ำรั่วห้องประชุมสภา! วัชระ บี้ผู้รับเหมา ถามงบ 1.2 หมื่นล้าน คุ้มค่าหรือไม่
ข่าวสด
16 ตุลาคม 2564 ( 12:45 )
49
น้ำรั่วห้องประชุมสภา! วัชระ บี้ผู้รับเหมา ถามงบ 1.2 หมื่นล้าน คุ้มค่าหรือไม่

วัชระ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ไล่บี้ผู้รับเหมา ให้รับผิดชอบ กรณีน้ำรั่วห้องประชุมสภา ถามงบสร้าง 1.2 หมื่นล้านบาท คุ้มค่าหรือไม่

 

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2564 นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการรัฐสภาว่า หลังจากที่เกิดฝนตกหนักเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทำให้น้ำฝนรั่วจากเพดานห้องประชุมสุริยัน ซึ่งเป็นห้องขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

 

"ห้องประชุมสุริยันมีเพดานหล่อด้วยปูนซีเมนต์หนา 20 เซนติเมตร ทรงซาลาเปาแบนคว่ำ ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดรอยรั่วจากน้ำฝนเป็นจำนวนมากได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีน้ำฝนรั่วเป็นประจำ บางที่คล้ายเกิดน้ำตกแห่งใหม่ในรัฐสภา มีน้ำไหลลงมาไม่ขาดสายเป็นเวลานาน สามารถให้เด็กๆไปเล่นน้ำฝนได้อย่างสนุกสนาน" นายวัชระ กล่าว

 

นายวัชระ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 18 กันยายน 64 ได้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ในอาคารรัฐสภามาแล้ว ตนได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ ประธานกรรมการตรวจการจ้าง เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงว่าบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน)

 

เป็นบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ตามสัญญาเลขที่ 116/2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ก่อสร้างเสร็จสิ้นตามกฎหมายหรือไม่ การว่าจ้างบริษัทผู้รับเหมาช่วงผิดสัญญาหรือไม่ มีน้ำรั่วทั่วทั้งอาคารเวลาฝนตกรวมทั้งสิ้นกี่จุด คุ้มค่ามาตรฐานกับเงิน 12,280 ล้านบาทหรือไม่ และมีการส่งมอบงานให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรหรือยัง หรือถ้าก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จจะสามารถส่งมอบงานก่อสร้างได้เมื่อใด อย่างไร

 

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า รัฐสภาแห่งนี้ ตัวอาคารสร้างด้วยวงเงิน 12,280 ล้านบาท สัญญาก่อสร้าง 900 วัน สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้นอนุมัติให้ขยายเวลาก่อสร้างถึง 4 ครั้ง รวม1,874 วัน จนสิ้นสุดสัญญาวันที่ 31 ตุลาคม 64 ผู้รับเหมาจะขอขยายเวลาอีกเป็นครั้งที่ 5 จำนวน 133 วัน แต่สำนักกฎหมาย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทำหนังสือคัดค้าน จึงไม่ได้ขยายเวลาต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง