รีเซต

'นิพนธ์' หวั่นเกิดความเหลื่อมล้ำ หลังปลดล็อกให้ อปท.ซื้อวัคซีน ชี้หลายแห่งงบไม่พอ

'นิพนธ์' หวั่นเกิดความเหลื่อมล้ำ หลังปลดล็อกให้ อปท.ซื้อวัคซีน ชี้หลายแห่งงบไม่พอ
มติชน
13 มิถุนายน 2564 ( 09:32 )
24
'นิพนธ์' หวั่นเกิดความเหลื่อมล้ำ หลังปลดล็อกให้ อปท.ซื้อวัคซีน ชี้หลายแห่งงบไม่พอ

“นิพนธ์” หวั่นเกิดความเหลื่อมล้ำในการบริการวัคซีน หลังจากรัฐบาลปลดล็อกให้ อปท.ซื้อวัคซีนได้ หลายแห่งศักยภาพน้อย ไม่มีงบประมาณพอ ผู้ว่าฯสงขลาเผยมี อปท. เพียง 11 แห่งที่มีงบสะสมเกิน 30 ล้าน

 

 

 

วันที่ 13 มิ.ย.รายงานข่าวจากท้องถิ่น จ.สงขลาเปิดเผยว่าหลังจากกระทรวงมหาดไทยปลดล็อกให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)จัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นสิ่งที่ดีจะทำให้แบ่งเบาภาระรัฐบาลงบประมาณแล้ว ยังสามารถกระจายวัคซีนทั่วถึงกลุ่มเป้าหมายรวดเร็ว แต่สำรวจท้องถิ่นใน จ.สงขลา 121 แห่ง พบว่าท้องถิ่นที่มีงบสะสมเกิน 30 ล้านบาทมีเพียง 11 แห่งเท่านั้น ซึ่งอาจจะเกิดความเหลื่อมล้ำขึ้นได้

 

 

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทยกล่าวว่าตนสนับสนุนเต็มที่ที่ให้ อปท.สามารถทำได้ในการซื้อวัคซีนมาดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ที่ระบุไว้ชัดแล้ว แต่ยังมีหลายปัจจัยที่จะต้องมานั่งทำความเข้าใจร่วมหลายฝ่าย อปท.ขนาดเล็กน่าวิตกกังวล ที่สำคัญคืองบประมาณที่จัดสรรมาจัดซื้อวัคซีน เพราะ อปท.บางแห่งไม่มีงบสำรองและเงินสะสมมีอยู่เลยโดยเฉพาะ อปท.ขนาดเล็ก จะนำเงินที่ไหนไปซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มที่มีราคาเข็มละ 888 บาท แต่บางแห่งที่มีงบประมาณของตนเองสามารถดำเนินการได้ จะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำหรือไม่

 

 

 

ขณะที่ นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการ จ.สงขลาเปิดเผยว่าวัคซีนคือคำตอบในการป้องกันโรคโควิด-19 ตนเห็นด้วยที่ให้ อปท.ดำเนินการเรื่องของวัคซีน แต่ติดปัญหาที่ อปท.บางแห่งไม่มีงบประมาณพอที่จะดำเนินการได้ ที่มีน้อยที่มีงบสะสมและเงินสำรอง ได้พูดคุยกับ อปท.ขนาดใหญ่แล้วที่พอจะเจียดงบประมาณมารวมกับ อบจ.นำไปซื้อวัคซีน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง