รีเซต

นักท่องเที่ยวมาเลยเซีย เชื่อมั่นการท่องเที่ยว 'เบตง' ฝ่ายความมั่นคงไม่ประมาท ตรวจตราถี่ยิบ

นักท่องเที่ยวมาเลยเซีย เชื่อมั่นการท่องเที่ยว 'เบตง' ฝ่ายความมั่นคงไม่ประมาท ตรวจตราถี่ยิบ
มติชน
19 สิงหาคม 2565 ( 11:49 )
61
นักท่องเที่ยวมาเลยเซีย เชื่อมั่นการท่องเที่ยว 'เบตง' ฝ่ายความมั่นคงไม่ประมาท ตรวจตราถี่ยิบ

ยะลา-ก่อนช่วงวันหยุดประจำสัปดาห์ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยไม่หวั่นต่อเหตุการณ์ความไม่สงบ ทยอยเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เบตง ต่อเนื่อง ด้านหน่วยงานความมั่นคงไม่ประมาทยังคงคุมเข้มจุดเสี่ยงเพื่อความปลอดภัย พร้อมตรวจสอบรถยนต์ทุกคันที่วิ่งผ่านเข้า-ออกย่านชุมชนตามมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย ตรงข้ามด่านบูกิตบือราปิต รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ในช่วงก่อนวันหยุดประจำสัปดาห์ท่องเที่ยว ชาวต่างชาติไม่หวั่นต่อเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทยอยเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเลือกซื้อสินค้าตามร้านค้าในตัวเมืองเบตงเป็นไปอย่างอย่างคึกคัก โดยมีเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง คอยอำนวยความสะดวก ตรวจเอกสารการฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมตรวจหนังสือเดินทาง ให้บริการกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศอย่างเป็นมิตร

นายอาบู อาซัน นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย กล่าวว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความเชื่อมั่นภาคการท่องเที่ยวใน อ.เบตง จ.ยะลา ส่วนใหญ่มั่นใจในมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นนั้น นักท่องเที่ยวเคยชินแล้ว และอีกอย่างพื้นที่ที่เกิดเหตุก็อยู่ต่างพื้นที่จึงมีความมั่นใจเลยพาครอบครัวมาพักผ่อนใน อ.เบตง จ.ยะลา และอยากเชิญชวนเพื่อนๆ มาเที่ยวเมืองเบตงแห่งนี้

พ.ต.ท.สมเจตน์ หนูชัยแก้ว สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง กล่าวว่า ภายหลังมีการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้า-ออกประเทศอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาวันละ 1,000-1,500 คน ส่วนวันธรรมดาวันละ 400-800 คน เดือนพฤษภาคมมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ จำนวน 5,609 คน เดือนมิถุนายนมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ จำนวน 13,469 คน และเดือนกรกฎาคมมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ จำนวน 32,898 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตงจะมีการตรวจสอบหนังสือเดินทางขาเข้าและขาออก ตรวจสอบประวัติบุคคลอย่างรัดกุม

ด้าน นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงเพิ่มความถี่ในการเดินตรวจตราพื้นที่รับผิดชอบ เน้นย้ำเพ่งเล็งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บุคคลที่มีสัมภาระที่น่าสงสัย จัดชุดลาดตระเวนออกตรวจตราหน้าร้านสะดวกซื้อ สถานีบริการน้ำมัน สถานที่ราชการ สถานบริการต่างๆ เสาสัญญาณโทรศัพท์ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาก่อเหตุของกลุ่มผู้ไม่หวังดี จึงขอความร่วมมือพ่อค้า แม่ค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมสอดส่องดูแลพื้นที่เฝ้าระวังเหตุ หากพบสิ่งของต้องสงสัย รวมถึงกลุ่มบุคคลต้องสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบทันทีตามมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง