รีเซต

ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเริ่มต้นขึ้นแล้ว โจ ไบเด้น คะแนนนิยมนำ

ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเริ่มต้นขึ้นแล้ว โจ ไบเด้น คะแนนนิยมนำ
TNN ช่อง16
19 กันยายน 2563 ( 11:18 )
119
ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเริ่มต้นขึ้นแล้ว โจ ไบเด้น คะแนนนิยมนำ

วันนี้ ( 19 ก.ย. 63 )ชาวอเมริกันออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐล่วงหน้าเป็นวันแรกเมื่อวานนี้ ในรัฐมินเนโซต้า โดยมีทั้งหมด 4 รัฐที่จัดการเลือกตั้งล่วงหน้าพร้อมกันเมื่อวานนี้ นอกจากมินเนโซต้าแล้ว ก็มีรัฐเวอร์จิเนีย , เซาธ์ดาโกต้า และไวโอมิ่ง นับเป็นการเปิดฉากศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเริ่มต้นขึ้นแล้ว


ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงสามารถออกไปใช้สิทธิ์ด้วยตนเองที่คูหาเลือกตั้ง หรือจะเลือกลงคะแนนทางไปรษณีย์ก็ได้ อันเนื่องมาจากการระบาดของโควิด19


ส่วนทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคู่แข่ง โจ ไบเด้น ต่างกำลังหาเสียงในรัฐมินเนโซต้า ซึ่งถือเป็นรัฐสมรภูมิรบ หรือ แบ็ตเทิลกราวนด์ สเตท (battleground state) ในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันแรกของรัฐมินเนโซต้า


ด้านทรัมป์ประกาศว่า ครั้งนี้เขาจะชนะในรัฐมินเนโซต้า หลังจากที่เขาเคยพ่ายแพ้ในรัฐนี้ ให้แก่นางฮิลลารี่ คลินตัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่แล้วเมื่อ 4 ปีก่อน โดยแพ้ไปอย่างเฉียดฉิว เพียง 1.5 เปอร์เซนต์เท่านั้น


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในรัฐมินเนโซต้า ก็ไม่ค่อยเป็นใจให้กับทรัมป์นักในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะปรากฏว่า รัฐมินเนโซต้าเพิ่งเกิดประเด็นร้อนระดับประเทศไปหมาดๆ นั่นคือการเสียชีวิตของ “จอร์จ ฟลอยด์” ชายผิวดำ ที่ถูกตำรวจสหรัฐใช้เข่ากดที่คอจนขาดใจตาย ขณะเข้าจับกุมในเมืองมินเนอาโพลิส เมืองเอกของมินเนโซต้า เมื่อ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนจุดชนวนการประท้วงรุนแรงไปทั่วสหรัฐ และยังลามไปประเทศอื่นๆ อีกด้วย


ด้านผลสำรวจความนิยมของชาวอเมริกันทั่วประเทศล่าสุด ทรัมป์ก็ยังคงมีคะแนนนิยมตามหลังไบเด้นอย่างมาก โดยเว็บไซต์ เรียลเคลียร์โพลิทิกส์ (RealClearPolitics) ซึ่งเป็นเว็บที่คอยติดตามผลโพล์สำรวจความนิยมในสหรัฐ ระบุล่าสุดว่า ไบเด้นมีคะแนนนิยมนำหน้าทรัมป์แบบสบายๆ ถึง 10.2 เปอร์เซนต์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ ไบเด้นยังมีคะแนนนิยมนำหน้าทรัมป์ใน 3 รัฐใหญ่ ที่มีฉายาว่า “รัฐสนิม” หรือ รัสท์ เบลท์ (Rust Belt) ซึ่งหมายถึงย่านอุตสาหกรรมเก่าในสหรัฐที่ถูกทิ้งร้าง คือรัฐมิชิแกน , วิสคอนซิน และเพนน์ซิลเวเนีย ทรัมป์เคยฉก 3 รัฐนี้ ไปจากอกของเดโมแครตส์ในการเลือกตั้งคราวที่แล้ว และมีส่วนทำให้ทรัมป์ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง