รีเซต

"รสนา" ชี้แคมป์คนงานไม่ใช่นักโทษ แนะรัฐกระจายฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ติดเชื้อทันที

"รสนา" ชี้แคมป์คนงานไม่ใช่นักโทษ แนะรัฐกระจายฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ติดเชื้อทันที
มติชน
27 มิถุนายน 2564 ( 15:21 )
62
"รสนา" ชี้แคมป์คนงานไม่ใช่นักโทษ แนะรัฐกระจายฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ติดเชื้อทันที

 

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2564 น.ส.รสนา โตสิตระกูล นักรณรงค์ด้านสุขภาพและสิทธิผู้บริโภค โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการสั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน ใน 10 จังหวัดว่า “อย่าปฏิบัติกับแคมป์คนงานเหมือนนักโทษ” โดยมีรายละเอียดคือ

 

 

ข่าวจากสื่อมวลชนวันนี้ว่าบิ๊กตู่ ไม่ล็อคดาวน์กรุงเทพฯและปริมณฑล “สั่งจัดกำลัง ตร.-เหล่าทัพ เร่งด่วนคุมเข้ม

 

 

แคมป์คนงาน รวมทั้งการเคลื่อนย้ายของประชาชน ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สกัดโควิด ปิดทันทีวันนี้ ไม่รอวันจันทร์”

 

 

การจัดการคุมเข้มป้องกันการระบาดโควิด เป็นเรื่องจำเป็นพอๆกับการคิดถึงการดำรงชีวิตของคนงานด้วย เมื่อปิดแคมป์แล้ว การกินการอยู่ของคนงานจำนวนมากจะเป็นอย่างไร มีเงินช่วยเหลือเยียวยาเขาจริงๆตามที่ประกาศหรือไม่ ต้องคิดให้รอบด้าน ไม่ใช่จัดการราวกับคนงานเหล่านี้เป็นเหมือนนักโทษ

 

 

ภาวะวิกฤตเช่นนี้ การมองแค่มุมสาธารณสุขแบบกระแสหลักอย่างเดียว จะไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดได้จริง สิ่งที่รัฐาบาลควรทำโดยรีบด่วนคือกำหนดมาตรการขอความร่วมมือ การเข้าไปเยียวยาชดเชย และให้ความช่วยเหลือ ในระหว่างที่มีมาตรการกักตัว

 

 

ข้อเสนอต่อรัฐบาล และศบค.

 


1.เมื่อปิดแคมป์ และคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด ให้กระจายฟ้าทะลายโจรลงไปในคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อทันที ให้กินฟ้าทะลายโจรเป็นเวลา 5 วัน วันละ4ครั้งๆละ 3-4 แคปซูล ซึ่งเป็นวิธีการที่ช่วยรักษาผู้ติดเชื้อได้รวดเร็วที่สุด
จากการเก็บข้อมูลของนพ.อเนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่4 สระบุรี ที่ทดสอบการใช้ยาฟ้าทะลายโจรในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พบว่าผู้ต้องขังที่ติดโควิดเมื่อได้รับยาฟ้าทะลายโจร เป็นเวลา5วันแล้ว ตรวจไม่พบเชื้อโควิดภายในเวลา8วัน

 

 

2.เมื่อครบเวลา8 วันให้มีการตรวจเชื้อโควิดแบบswab rapid test ถ้าพบว่าผู้เคยติดเชื้อมีเชื้อเป็นลบ ให้แคมป์นั้นสามารถเปิดทำการได้โดยไม่ต้องถูกปิดถึง 1 เดือน ด้วยมาตรการเช่นนี้ จะได้รับความร่วมมือจากแรงงานและเจ้าของแคมป์และคลัสเตอร์

 

 

3.ระหว่างการปิดแคมป์หรือคลัสเตอร์ให้มีการชดเชย ช่วยเหลือการกินอยู่ และเงินค่าแรงที่เคยได้ ตามจำนวนวันเสมือนยังทำงานอยู่ จะช่วยไม่ให้แรงงานหนีกลับบ้านของตนเพราะกลัวขาดที่พึ่งพาการกินการอยู่ ยิ่งถ้ารู้ว่ามาตรการปิดคลัสเตอร์และแคมป์เป็นไปในระยะสั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และจะให้เปิดได้ในระยะเวลาอันสั้น ย่อมได้รับความร่วมมือง่ายขึ้น

 

 

หากการใช้ฟ้าทะลายโจรสามารถหยุดการแพร่ระบาดได้ในแคมป์คนงาน ก็สามารถนำโมเดลนี้ไปใช้กับคลัสเตอร์อื่น และกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ซึ่งก็จะสามารถเปิดกิจการได้ในเวลาที่เหมาะสมต่อไป

 

 

ขณะนี้ดิฉันได้กระจายฟ้าทะลายโจรไปให้กับแคมป์คนงาน 2แห่งในกทม.และนนทบุรี รวมทั้งคลัสเตอร์ของพี่น้องในอ.เบตง จังหวัดยะลา ผ่านนายอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งจะมีการติดตามผลสัมฤทธิ์ต่อไป

 

 

จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการกระจายยาฟ้าทะลายโจรลงในคลัสเตอร์และกลุ่มเสี่ยงต่างๆอย่างทั่วถึงและรวดเร็วที่สุด ตามที่นายกรัฐมนตรีพล.อ ประยุทธ์ ได้ประกาศเมื่อวันที่26 พ.ค 2564 ให้ใช้ยาฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยโควิด และคณะกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติได้เพิ่มสรรพคุณยาฟ้าทะลายโจรในการใช้กับผู้ป่วยโควิดเพื่อป้องกันอาการรุนแรงขึ้น ซึ่งได้ประกาศในราชกิจาจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564

 

 

ดังนั้น ในขณะนี้รัฐบาลจึงควรเร่งใช้ยาฟ้าทะลายโจรในการบำบัดรักษาโควิดไม่เฉพาะแต่ในโรงพยาบาล เท่านั้น แต่ต้องกระจายการใช้ยาฟ้าทะลายโจรในคลัสเตอร์ ชุมชนครอบครัว กลุ่มเสี่ยงต่างๆ เพื่อยับยั้งความรุนแรงของโรคโควิดตามที่ศบค.เคยยืนยัน เพียงแต่ทุกภาคส่วนต้องร่วมด้วยช่วยกันปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร่งด่วนเพื่อสร้างทางรอดที่ปลายอุโมงค์ให้เป็นจริงได้

 


รสนา โตสิตระกูล
27 มิถุนายน 2564
#ปิดแคมป์ #ใช้ฟ้าทะลายรักษาโควิด #รสนาโตสิตระกูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง