รีเซต

ออกพรรษานี้หนองคายจัด งานบั้งไฟพญานาค 2564 เข้มตรวจโควิด

ออกพรรษานี้หนองคายจัด งานบั้งไฟพญานาค 2564 เข้มตรวจโควิด
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2564 ( 20:00 )
127
ออกพรรษานี้หนองคายจัด งานบั้งไฟพญานาค 2564 เข้มตรวจโควิด

วันนี้ ( 10 ต.ค. 64 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดหนองคาย เดินหน้าจัดงานเทศกาลออกพรรษา บั้งไฟพญานาค ประจำปี 2564 ช่วงวันที่ 21 - 23 ต.ค.64  ภายใต้มาตรการควบคุม โควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยเปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม หรือมีผลตรวจ ATK ไม่ต่ำกว่า 24 ชั่วโมง มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมจุดคัดกรอง กำหนดพื้นที่เฉพาะ และจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

ในเบื้องต้น จะมีการจัดกิจกรรมใน 5 อำเภอ คือ อำเภอสังคม อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอเมืองหนองคาย  อำเภอโพนพิสัย และ อำเภอรัตนวาปี โดยงดกิจกรรมรื่นเริง คอนเสิร์ต การแสดงทุกชนิด จะมีเพียงพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค การชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค และการตักบาตรเทโวโรหนะ เท่านั้น

นายแพทย์สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีโพนพิสัย กล่าวว่า สถานการณ์โควิด 19 ในช่วงนี้ของจังหวัดหนองคายเริ่มผ่อนคลายลง ประกอบกับมีการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ อ.โพนพิสัย ซึ่งเป็นจุดหลักในการจัดงานออกพรรษา บั้งไฟพญานาค ทุกปี ประชาชนต้องการให้มีการจัดงานตามประเพณีดั้งเดิม ประกอบกับได้หารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและทางจังหวัดหนองคาย เห็นว่า หากไม่มีการจัดงาน ก็จะยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเช่นเคย และขณะนี้โรงแรมที่พักต่าง ๆ ถูกจองหมดแล้ว เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน โดยวันออกพรรษาปีนี้ตรงกับวันที่ 21 ต.ค.64 อ.โพนพิสัย กำหนดจะจัดให้มีพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค มี อแมนดา แอบดัม มิสยูนิเวิร์ส 2020 มาร่วมกิจกรรมรำบวงสรวง กับนางรำ 500 คน 

ซึ่งนางรำทุกคนจะสวมหน้ากากอนามัย มีการลอยเรือไฟแบบปล่อยไหล และจัดจุดชมบั้งไฟพญานาค โดยจะเน้นมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด อนุญาตเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือ มีผลตรวจ ATK ไม่ต่ำกว่า 24 ชั่วโมง มาแสดงเท่านั้น และจะมีการจัดจุดคัดกรอง บล็อกพื้นที่ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ให้สามารถปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคให้ได้มากที่สุด ยืนยันว่า จ.หนองคาย มีมาตรการที่ดีในการรองรับนักท่องเที่ยว หากผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง