รีเซต

แผ่นดินไหวขนาด 7.4 ในเม็กซิโก เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน

แผ่นดินไหวขนาด 7.4 ในเม็กซิโก เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2563 ( 07:22 )
177
แผ่นดินไหวขนาด 7.4 ในเม็กซิโก เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน

วันนี้ ( 24 มิ.ย. 63 )เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.4 แมกนิจูด เขย่าชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ทางภาคใต้ของเม็กซิโกในช่วงสายวันอังคาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน, พื้นถนนหลายสายได้รับความเสียหายและตัดขาดหลายหมู่บ้านห่างไกลออกจากโลกภายนอก ผู้เสียชีวิตอยู่ใกล้ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวในรัฐวาฮากา (Oaxaca) รัฐที่ภูมิประเทศเต็มไปด้วยเทือกเขาสูง ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านกาแฟ, ต้นตะบองเพชร และสถาปัตยกรรมยุคอาณานิคมของสเปน โดยมีหินภูเขาพังถล่มลงมาปิดเส้นทางที่คดเคี้ยวบนภูเขาระหว่างเมืองวาฮากา ซิตี้ เมืองเอกของรัฐ และชายฝั่งทะเล อาคารคลินิกแห่งหนึ่งและอีกหลายหลังในหมู่บ้านเทือกเขาใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก




นอกจากนี้ อาคารต่าง ๆ ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโก ที่อยู่ห่างไกลจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวหลายร้อยกิโลเมตร ก็สั่นไหวอย่างรุนแรง และประชาชนแตกตื่นต้องพากันวิ่งออกมาบนท้องถนน เมื่อสัญญาณเตือนแผ่นดินไหวดังขึ้น คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียล มีเดีย แสดงให้เห็นน้ำทะลักจากสระว่ายน้ำบนดาดฟ้าอาคารที่พักอาศัยสูง ไหลลงมาเบื้องล่าง


แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กบนชายฝั่งรัฐวาฮากาด้วย แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต สำนักงานด้านแผ่นดินไหวของเม็กซิโก แถลงว่า ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น 60 เซนติเมตร ที่ชายหาดอัวตูลโก (Huatulco) ซึ่งปกติจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวสหรัฐและแคนาดา แต่ช่วงนี้เงียบเหงา เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19




แผ่นดินไหวขนาดมากกว่า 7 แมกนิจูด ถือว่ารุนแรงและสามารถสร้างความเสียหายอย่างหนักในวงกว้าง เม็กซิโกเคยเกิดแผ่นดินไหว 7.1 แมกนิจูด เขย่าภาคกลางของประเทศ ในปี 2560 มีผู้เสียชีวิต 355 คน ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ และในรัฐที่อยู่ใกล้เคียง 


ส่วนพยาบาล, แพทย์และผู้ป่วย ต่างอพยพออกจากโรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ขณะเกิดแผ่นดินไหว โดยบุคลากรทางการแพทย์ อพยพออกจากโรงพยาบาล เจเนรัล ฮอสปิตอล หมายเลข 29 “เบลีซาริโอ โดมินเกซ” ไปยังตอนใต้ของเขตเทศบาล บางคนถึงกับร้องไห้กอดกันกลม ขณะรอให้แผ่นดินไหวหยุดสั่น อย่างไรก็ตาม กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเม็กซิโก แถลงว่า ไม่มีอาคารพังถล่ม หลังเจ้าหน้าที่บินสำรวจ 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง