รีเซต

SABUYตู้สินค้าอัตโนมัติ งบ9เดือนกำไรโต35%

SABUYตู้สินค้าอัตโนมัติ งบ9เดือนกำไรโต35%
ทันหุ้น
11 พฤศจิกายน 2563 ( 07:45 )
305
SABUYตู้สินค้าอัตโนมัติ งบ9เดือนกำไรโต35%

ทันหุ้น – SABUY เทรดวันนี้ (11 พ.ย.63) ในตลาดหลักทรัพย์ mai ในราคาไอพีโอที่ 2.50 บาท ผู้นำตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ตู้เติมเงิน และระบบชำระเงิน โชว์ผลงาน 9 เดือนโดดเด่น กำไรโต 35% สวนทางเศรษฐกิจถดถอยจากโควิด-19 ระดมทุนขยายธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติให้มียอดขายและอัตรากำไรเพิ่มขึ้น ด้านนักวิเคราะห์ให้เป้า 4 บาท อัพไซท์สูงถึง 60%

 

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ผู้นำด้านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ตู้เติมเงิน และระบบชำระเงิน เปิดเผยว่า บริษัทตั้งใจจะเป็นบริษัท Growth Stock และเป็นบริษัทเทคโนลยีที่สร้างผลตอบแทนให้กับผู้อื่นในระดับที่น่าพึงพอใจ ประกอบกับในเวลาเดียวกันบริษัทจะดูแลพนักงาน คู่ค้าให้เป็นอย่างดี

 

“วันนี้ (11 พ.ย.63) ถือเป็นวันดี บริษัทเลือกวันจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นวันแรกให้ตรงกับบริษัทใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ เช่น Alipay ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Alibaba Group และบริษัทมีโมเดลธุรกิจคล้ายกับ Alipay และประสบความสำเร็จในธุรกิจในช่วง 11.11 ทำให้บริษัทขอเลือกวันเข้าขดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ เหมือนบริษัทใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ” นายชูเกียรติ กล่าว

 

*เร่งขยายธุรกิจหนุนโต

 

สำหรับเงินระดมทุนบริษัทมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติให้มียอดขายและอัตรากำไรเพิ่มขึ้น และมียอดขายขยับขึ้นเป็นอันดับ 1 จากปัจจุบันธุรกิจดังกล่าวมียอดขายอยู่ลำดับที่ 2 ขณะเดียวกันจะใช้เงินระดมทุนส่วนที่เหลือไปสร้างการเติบโตด้านธุรกิจสบาย IOS หรือ Ponit Of Scale หรือการทำธุรกิจศูนย์อาหารขนาดใหญ่ให้เล็กลง และให้บริษัท SME เข้าถึงเทคโนโลยีของบริษัท รวมถึงการพัฒนาระบบของบริษัทให้เป็นออโต้มากขึ้น และโยกย้ายพนักงานในบริษัทไปอยู่ในบริษัทในเครือ รวมไปถึงการลดต้นทุน ลดคน ซึ่งจะช่วยสนับสนุน และสร้างมูลค่าการบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้น

 

“อยากฝากนักลงทุนให้ศึกษาการลงทุนหุ้น SABUY เพราะเป็นหุ้นอนาคต ทางเลือกสินค้าใหม่ ซึ่งเชื่อว่าบุคลากรของบริษัทมีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เราต้องการสร้างสิ่งใหม่ โมเดลใหม่ รวมถึงเทคโนโลยีใหม่แบบไทย ผสมความเป็นไทย เพื่อให้เห็นถึงหุ้นไทย และการทำเทคโนโลยีไทยที่น่าสนใจในอนาคต” นายชูเกียรติ กล่าว

 

*กำไร 9 เดือนโต 35%

 

สำหรับผลประกอบการช่วง 9 เดือนแรกของปี 2563 เติบโตสวนทางสภาวะเศรษฐกิจไทยที่ถดถอยอย่างรุนแรง จากผลกระทบจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 โดยมีรายได้รวม 1,118 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 70 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยรายได้จากธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติเติบโตสูงขึ้น ประกอบกับการควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ทำให้อัตรากำไรสุทธิ ( Net profit margin) เพิ่มขึ้นเป็น 6.3%

 

ทั้งนี้บริษัทมีเป้าหมายที่จะเพิ่มความสามารถในการทำกำไรอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์ด้านการจำหน่ายสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น และการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนการเพิ่มจำนวนตู้สินค้าอย่างต่อเนื่องและเพิ่มสินค้าใหม่ที่มีราคาต่อหน่วยสูงขึ้น เช่น หน้ากากอนามัย เสื้อยืด ราคาเฉลี่ยประมาณ 100 บาท ทำให้รายได้ต่อตู้จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ จากปัจจุบันที่รายได้หลักมาจากการจำหน่ายเครื่องดื่มราคาเฉลี่ย 10-15 บาทต่อชิ้น

 

นอกจากนี้ บริษัทได้ขยายร้านค้าปลีกอัตโนมัติรูปแบบใหม่ภายใต้แบรนด์ “6.11Select” และ “6.11 Corner” และ ร้านบริการซักผ้าอัตโนมัติ “ SABUY WASH” เพื่อรองรับลูกค้าที่พักอาศัยในอพาร์ตเม้นท์ หรือ คอนโดมีเนียม เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปี 2562 ซึ่งบริษัทฯ มีรายได้รวม 1,279 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 58 ล้านบาท

 

*โบรกชูพื้นฐาน 4 บาท

 

นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัท หลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญของ SABUY กล่าวว่า นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ของ KTBS ให้ราคาเป้าหมาย SABUY ที่ 4 บาท จากราคาไอพีโอที่ 2.50 บาทแล้ว มีอัพไซท์สูงถึง 60% จึงคาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน เมื่อหุ้นเข้าเทรดในวันพุธที่ 11 พฤศจิกายน นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง