รีเซต

กรมชลประทาน เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนเพิ่มช่วงปลายสัปดาห์

กรมชลประทาน เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนเพิ่มช่วงปลายสัปดาห์
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2567 ( 13:17 )
19
กรมชลประทาน เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนเพิ่มช่วงปลายสัปดาห์

กรมชลประทาน เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำปัจจุบัน (14 ส.ค. 67) ว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 44,409  ล้าน ลบ.ม. (58% ของความจุอ่างฯ รวมกัน) ยังสามารถรองรับน้ำได้รวมกันอีกกว่า 31,928 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 11,684 ล้าน ลบ.ม. (47% ของความจุอ่างฯ รวมกัน) ยังสามารถรองรับน้ำได้รวมกันอีกกว่า 13,187 ล้าน ลบ.ม. 


คาดการณ์ว่าเมื่อสิ้นสุดฤดูฝน ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2567  จะมีปริมาณน้ำใช้การทั้งประเทศรวมกันประมาณ 36,921 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 78  ของปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (2566) ในห้วงเวลาเดียวกัน  ทั้งประเทศมีปริมาณน้ำใช้การมากกว่าปีที่แล้วประมาณ 4,000 ล้าน ลบ.ม.


ด้านสถานการณ์น้ำท่าส่วนใหญ่ปัจจุบันอยู่ในสภาวะปกติ  แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ฝน ตามประกาศ ของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ที่ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก จากร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน 


ประกอบกับร่องมรสุมกำลังปานกลางจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน  ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง  ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคตะวันออก  ในช่วงวันที่ 16 – 22 สิงหาคมนี้ 


สำหรับสถานการณ์อุทกภัยจากปริมาณฝนที่ตกต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยรวม 40 จังหวัด ขณะนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว 37 จังหวัด  ยังคงเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัยบางพื้นที่ในจังหวัดแม่ฮองสอน พระนครศรีอยุธยา  และสุพรรณบุรี   


กรมชลประทาน  ได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ   ส่วนพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากอย่างที่ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี  กรมชลประทาน ได้ทำการก่อสร้างพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำมูล  บริเวณจุดฟันล่อชุมชนวังแดงและชุมชนท่าก่อไผ่  เพื่อป้องกันน้ำจากลำน้ำมูลไหลเข้าท่วมพื้นที่ ช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด  


ด้านพื้นที่ลุ่มน้ำชี ได้ทำการเปิดบานประตูระบายน้ำทุกแห่ง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากลำน้ำ พร้อมปรับการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อนลำปาวให้สอดคล้องกับสถานกาณ์ตามช่วงเวลา โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ เพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์ฝนที่จะมาถึงในระยะต่อไป   


ทั้งนี้  กรมชลประทาน   ได้วางแผนบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนให้สอดคล้องกับสถานการณ์  มีการติดตามสภาพอากาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง  พร้อมควบคุมปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด  ร่วมกับการใช้ระบบชลประทานในการบริหารจัดการน้ำในแต่พื้นที่อย่างเหมาะสม  


ตลอดจนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนถึงสถานการณ์น้ำให้ประชาชนรับรู้รับทราบอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง  เพื่อป้องกันและบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด 



ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง