รีเซต

จับตา ‘ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ’ ส.ส.สหรัฐฯเชื้อสายไทยอาจไปไกลถึงรองปธน.

จับตา ‘ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ’ ส.ส.สหรัฐฯเชื้อสายไทยอาจไปไกลถึงรองปธน.
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2563 ( 12:33 )
477
1
จับตา ‘ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ’ ส.ส.สหรัฐฯเชื้อสายไทยอาจไปไกลถึงรองปธน.

วันนี้ ( 3 ก.ค. 63  )กิจจา บุรานนท์  อดีตคอลัมนิสต์ นิตยสารดิฉัน และ พลอยแกมเพชร ซึ่งอาศัยในอเมริกา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Kiccha Buranond ถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองของประเทศสหรัฐอเมริกา ถึงกรณี Frank Bruni คอลัมนิสต์ ของ  The new york time  ได้เขียนเชียร์ให้ ‘โจ ไบเดน’ ตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของพรรคเดโมแครต เลือก  ‘ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ’ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ วัย 52 ปี จากรัฐอิลลินอยส์ เป็นคู่ ลงท้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ โดยข้อความระบุว่า




“หญิงไทยอาจไปไกลถึงตำแหน่งรองประธานาธิบดีแห่งอเมริกา


แฟรงค์ บรูนี นักข่าวใหญ่ของนิวยอร์กไทมส์กำลังเชียร์ส.ส.ลัดดา แทมมี่ ดั๊กเวิร์ธ ให้เป็นคู่ของโจ  ไบเดิน ในการแข่งขึ้นเป็นประธานาธิบดี ...ระหว่างทรัมป์และไบเดิน


ยกย่องว่าเธอกล้าหาญมากจากเด็กจนๆ เกิดที่บ้านเรา ที่ต้องไปขายดอกไม้อยู่ข้างถนนที่ฮาวาย เธอกลายเป็นนักบินกล้าตายในสงครามอิรัก เสียขาไปทั้งสองข้าง แต่เธอสบายดี และเมื่อใดที่เธอถูกเรียกว่าฮีโร่ เธอจะตอบพร้อมน้ำตาว่า ทหารที่ช่วยให้ฉันรอดตายคือฮีโร่




เธอรับใช้ประชาชนอเมริกันอยู่ได้ในขณะนี้ในฐานะของส.ส.จากรัฐอิลลินอยส์ เพราะฮีโร่ทหารที่ช่วยกู้เธอ เธอจึงจะต้องทำตัวให้พวกเขาภาคภูมิใจ


แต่แล้ว เธอจะเปลี่ยนตัวเองได้อย่างทันทีทันใด จากถ่อมตัวเป็นตรงไปตรงมา เพราะเธอเรียก “ทรัมป์” อยู่เป็นประจำว่าเป็น Cadet Bone Spurs หรือนายร้อยกระดูกยื่น อันเป็นวิธีที่ ทรัมป์ หนีการเกณฑ์ทหารในระยะของสงครามเวียดนาม โดยการอ้างว่าเป็นโรคกระดูกยื่นที่เท้า ว่าเจ็บมาก (เมื่อถูกสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ ทรัมป์จำไม่ได้ว่ามันยื่นที่เท้าข้างไหน)


ถ้าเผื่อโจ ไบเดินเลือกคุณลัดดา (ในจำนวนหนึ่งของผู้ที่กำลังรับการพิจารณา ตีเสียว่าเข้ารอบสุดท้าย)


เธอจะเป็นหญิงอาเซี่ยนคนแรก ที่ขึ้นแข่งเป็นท่านรอง พิการคนแรกสุด และคนไทยแรกสุด ที่จะช่วยปกครองสหรัฐอเมริกาในตำแหน่งนั้นหลังโดนัลด์ ทรัมป์อีกต่างหาก




แท้จริงแล้วคุณลัดดาสร้างประวัติศาสตร์หลายประการ เพียงแต่อยู่ในสารบัญของการพิจารณาอย่างเดียว ...นับว่าสูงมาก สำหรับการรับใช้ประเทศชาติ และสำหรับ ...ไม่ว่าหญิง หรือ ชายไทยนะครับ”



ทั้งนี้ Frank Bruni ระบุว่า สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐเชื้อสายไทย คนนี้ น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของโจ ไบเดน หากต้องการชิงเก้าอี้จากโดนัล ทรัมป์ 


อีกทั้ง‘ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ’ เป็นคนที่โดดเด่น คยขึ้นพูดในงานประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต 3 ครั้ง เป็นลูกครึ่งไทย-สหรัฐฯ และเป็นผู้พิการคนแรกที่ได้เป็น สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ และเธอมีแนวคิดทางการเมืองเป็นกลางค่อนข้างไปทางเสรีนิยมเหมือนกับ โจ ไบเดน


ข้อมูลจาก https://www.nytimes.com/2020/06/27/opinion/sunday/tammy-duckworth-biden-2020.html?


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง