รีเซต

พาณิชย์จับมือ ธ.ก.ส. นำระบบบล็อกเชนมาใช้กับสินค้าเกษตรอินทรีย์

พาณิชย์จับมือ ธ.ก.ส. นำระบบบล็อกเชนมาใช้กับสินค้าเกษตรอินทรีย์
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2563 ( 15:26 )
128
พาณิชย์จับมือ ธ.ก.ส. นำระบบบล็อกเชนมาใช้กับสินค้าเกษตรอินทรีย์

วันนี้ (6 ต.ค.63)    นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่าง สนค. กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อร่วมมือกันในการส่งเสริมและผลักดันให้เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการสินค้าอินทรีย์ เข้ามาใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการตรวจสอบย้อนกลับสินค้าเกษตรอินทรีย์ผ่าน TraceThai.com โดยตั้งเป้าเพิ่มให้ได้ 1,000 ราย ภายในปี 2564

โดยสนค.กับธ.ก.ส. จะลงพื้นที่ไปตามหาเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการสินค้าเกษตรอินทรีย์ เพื่อดึงให้เข้ามาใช้ระบบบล็อกเชนในการตรวจสอบย้อนกลับ ซึ่ง ธ.ก.ส. มีเครือข่าย มีฐานลูกค้าประมาณ 5 หมื่นราย ก็จะเข้าไปคัดเลือก เน้นกลุ่มสมาร์ทฟาร์มเมอร์ที่ทำอินทรีย์ กลุ่มเกษตรอินทรีย์ หรือกลุ่มที่ทำอินทรีย์ แต่ไม่ได้เป็นลูกค้า ธ.ก.ส. แต่ธ.ก.ส. รู้จัก หรือกลุ่มที่ทำอินทรีย์ และได้ทำการรับรองตัวเอง ซึ่งมั่นใจว่าจะเพิ่มจำนวนได้ และได้รับการตอบรับจากเกษตรกร เพราะระบบไม่ยาก เกษตรกรสามารถเรียนรู้ได้

ด้านน.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีการนำระบบบล็อกเชนมาใช้แล้ว ในสินค้า ข้าวอินทรีย์ มีเกษตรกรเข้าร่วม 7 ราย พบว่าผู้บริโภคมีความมั่นใจในสินค้าที่มีตราสัญลักษณ์ TraceThai เพราะทำให้ทราบถึงที่มาที่ไป ข้อมูลการปลูก การผลิต การรับรองมาตรฐาน โดยสแกนคิวอาร์โค้ด หรือนำเลขล็อตการผลิตบนฉลากไปตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ TraceThai.com ก็จะทราบเส้นทางของสินค้าทันที  ทั้งนี้นอกจากเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างการยอมรับให้กับสินค้าเกษตรของไทยแล้ว ยังเป็นตอบสนองความต้องการของตลาดที่ให้ความสำคัญกับอาหารปลอดภัย หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 

สำหรับการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่ได้รับการรับรอง TraceThai โดยจะร่วมกับโมเดิร์นเทรด ในการเปิดบูธจำหน่ายสินค้า ส่วนในต่างประเทศ จะหารือกับสถานทูต โดยเน้นประเทศที่เป็นตลาดนำเข้าสินค้าอินทรีย์ เช่น สหภาพยุโรป (อียู) ตะวันออกกลาง สหรัฐฯ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และญี่ปุ่น 





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง