รีเซต

สหรัฐฯ ทดสอบต้นแบบเครื่องบินทหารความเร็วสูง VTOL บินขึ้นและลงจอดแนวดิ่ง

สหรัฐฯ ทดสอบต้นแบบเครื่องบินทหารความเร็วสูง VTOL บินขึ้นและลงจอดแนวดิ่ง
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2567 ( 13:25 )
21
สหรัฐฯ ทดสอบต้นแบบเครื่องบินทหารความเร็วสูง VTOL บินขึ้นและลงจอดแนวดิ่ง

บริษัท ออโรรา ไฟลต์ ไซแอนซ์ (Aurora Flight Sciences) บริษัทในเครือของโบอิ้ง (Boeing) ประสบความสำเร็จในการทดสอบต้นแบบเครื่องบินทหารความเร็วสูง VTOL สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง ภายใต้โครงการ Speed & Runway Independent Technologies (SPRINT) ของสำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงทางความมั่นคง (DARPA)  

การทดสอบเครื่องบินทหารความเร็วสูง VTOL บินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งนับเป็นการพัฒนาเครื่องบินรูปแบบใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการขนย้ายกำลังพลและเดินทางด้วยความเร็วมากกว่าเฮลิคอปเตอร์ แต่ไม่สามารถเทียบชั้นได้กับเครื่องบินรบขับไล่ล่องหน F-35 Lightning แตกต่างจากการขนส่งกำลังพลแบบเดิมที่ใช้การกระโดดร่ม และรถขนย้ายกำลังพลภาคพื้นดิน


การทดสอบเครื่องบินต้นแบบ VTOL


เครื่องบินต้นแบบ VTOL ที่ได้รับการทดสอบมีลักษณะเป็นเครื่องบินไร้คนขับวงปีกกว้าง 14 เมตร สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ 454 กิโลกรัม เครื่องยนต์เทอร์โบแฟนและเทอร์โบชาฟท์ ทำความเร็วสูงสุดประมาณ 834 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบขับเคลื่อนที่ช่วยให้ทำสามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งประกอบด้วยใบพัดยกแนวตั้งสามตัว โดยปีกแต่ละข้างจะมีใบพัดหนึ่งตัว และใบพัดอีกตัวหนึ่งอยู่ที่บริเวณกึ่งกลางด้านหน้าของลำตัวเครื่องบิน พร้อมด้วยฝาครอบแอโรไดนามิกสำหรับการบินท่องเที่ยวที่พับเปิดออกเมื่อถึงเวลาที่พัดลมยกจะเริ่มทำงาน


ก่อนหน้านี้บริษัท ออโรรา ไฟลต์ ไซแอนซ์ (Aurora Flight Sciences) ได้เสร็จสิ้นการทดสอบครั้งแรกสำหรับต้นแบบระบบขับเคลื่อนใบพัดบริเวณปีกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยใช้โมเดลปีกกว้าง 1.4 เมตร ที่มีใบพัดยกแบบมีท่อสามตัวฝังอยู่ภายในปี การทดสอบเบื้องต้น หรือการทดสอบผลกระทบจากพื้นดินนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าความสูงของขาตั้งเครื่องบิน นั้นเพียงพอสำหรับการทรงตัวของเครื่องบินขณะทำการบินขึ้นหรือลงจอด


กระบวนการทดสอบหลังจากนี้จะเป็นทดสอบต้นแบบชิ้นส่วนปีกกว้างจำนวน 2 ชิ้น ชิ้นแรกมีความกว้าง 2.7 เมตร และอีกชิ้นมีความกว้าง 1.6 เมตร ภายในอุโมงค์ลม เพื่อทดสอบความเสถียรและการควบคุมการบิน ส่วนการสร้างเครื่องต้นแบบบริษัท Aurora จะร่วมมือกับบริษัท Bell เริ่มต้นพัฒนาในเดือนเมษายนปี 2025 ส่วนการบินครั้งแรกคาดว่าจะมีขึ้นในปี 2027


ข้อมูลเชิงลึกของเครื่องบิน VTOL ยังเป็นความลับ


หากการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์เครื่องบิน VTOL ขนาดที่ใช้งานจริงจะมีวงปีกว้าง 40 เมตร ประตูสำหรับบรรทุกกว้าง 12 เมตร และใช้ใบพัดขับเคลื่อนจำนวน 4 ตัว ติดต่ออยู่บริเวณปีกทั้งสองข้างฝั่งละ 2 ตัว พร้อมด้วยแผ่นปิดแบบระแนงที่ซับซ้อนมากขึ้นที่ด้านบนและด้านล่าง เชื่อว่าแผ่นปิดเหล่านี้อาจให้ความสามารถในการกำหนดทิศทางแรงขับเพื่อเพิ่มความคล่องตัว การตอบสนอง และความเสถียรในการลอยตัว อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลในเชิงลึกของเครื่องบิน VTOL แบบสมบูรณ์ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีด้านการทหาร 


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง