รีเซต

คุณแม่ยุคใหม่เตรียมรับมือ5อาชีพของลูก Gen Alpha

คุณแม่ยุคใหม่เตรียมรับมือ5อาชีพของลูก Gen Alpha
TrueID
4 สิงหาคม 2563 ( 10:46 )
566
1
คุณแม่ยุคใหม่เตรียมรับมือ5อาชีพของลูก Gen Alpha

เมื่อ Gen Alpha เด็กที่เกิดตั้งแต่ปี 2010 หรือ พ.ศ.2553 เป็นต้นไป พวกเขาเติบโตมาในยุคเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า สังคมขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว ไม่เคยใช้ชีวิตโดยขาดสมาร์ทโฟนและมีพฤติกรรมแสดงออกผ่านโลกออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ จึงส่งผลต่อทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิตและความคิดของเด็กเจนนี้หลายมิติ ทำให้คุณแม่ต้องทำความเข้าใจกับเด็กเป็นอย่างมาก รวมถึงอาชีพแบบใหม่ที่คุณแม่บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจ วันนี้ทาง TrueID News จะมาช่วยทำให้คุณแม่เข้าใจมากยิ่งขึ้น

 

  • Content Creator

คุณแม่อาจจะสงสัยว่าการคิด Content เป็นอาชีพได้ด้วยเหรอ? เป็นได้ค่ะ เพราะเด็กสมัยนี้เติบโตมากับโลกอินเตอร์เน็ต ทำให้พวกเขามีกิจกรรมต่าง ๆ บนออนไลน์ กิจกรรมที่เด็กกลุ่มนี้ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดคือความบันเทิงฟังเพลงดูยูทูบตามด้วยโซเชียลเน็ตเวิร์ค อัพโหลด รูปภาพค้นหาข้อมูลและแน่นอนพวกเขาเปลี่ยนจากความชอบให้เป็นแพชชั่นและอาชีพในฝันในอนาคต

 

ยกตัวอย่างอาชีพนี้คือ YouTuber/blogger/vlogger แน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอาชีพในฝันของเด็กยุคนี้ เพราะเป็นพื้นที่ที่พวกเขาสามารถแสดงความเป็นตัวของตัวเองในด้านที่ไม่เหมือนใครได้ โดยเฉพาะ Youtube จึงเป็นเวทีปล่อยของและความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนความคิดเห็นของพวกเขาที่มีต่อโลกและสังคมใบนี้ แถมยังสามารถสร้างรายได้จากความชอบของตัวพวกเขาเองได้อีกด้วย

 

  • เกมเมอร์, esport และนักแคสต์เกม

ยุคเราเกมอาจถูกมองเป็นกิจกรรมแง่ลบ แต่ตอนนี้เกมมีแนวโน้มอาชีพเติบโตและสามารถสร้างรายได้จำนวนมากและมีหลากหลาย ทั้งการเป็นนักเกมเมอร์ หรือนัก Caster Game ซึ่งสามารถสร้างชื่องเสียงกลายเป็นคนดังไปจนถึงนักกีฬาสายเกมอย่าง e-sport เพราะการเล่นเกมอาจไม่ได้รับแต่ความสนุกจากเกม หากการเล่นเกมส์ก็มีข้อดีที่ช่วยสร้างทักษะในการใช้สมองรู้จักวางกลยุทธ์ การวิเคราะห์คู่แข่งและทีมเวิร์ค

 

  • Start Up

การเติบโตอยู่ในโลกข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีตั้งแต่เด็ก หล่อหลอมให้เด็กรุ่นใหม่มีความต้องการที่จะประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย เด็กเจนนี้รักที่จะใช้ชีวิตอิสระเป็นนายตัวเองมากกว่าเป็นลูกจ้างให้บริษัทต่าง ๆ ที่ต้องคอยทำตามคำสั่งผู้อื่น แถมการมีธุรกิจเป็นของตัวเองนั้นก็ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้ครบถ้วนคือ ทั้งเรื่องอิสระในการใช้ชีวิตและยังสามารถสร้างรายได้มหาศาลได้อีกด้วยดังนั้น Start Up จึงตอบโจทย์ ซึ่งสามารถเติบโตไปสู่การเป็น Tech Company ที่มีชื่อเสียงทั่วโลกอย่างเช่น Facebook, Airbnb, Uber ก็เป็นได้

 

  • IT & Data Specialist

ในโลกยุคใหม่เทคโนโลยีไอที ไม่ว่าจะเป็น บิ๊กดาต้า เอไอ แอปพลิเคชันทั้งหลายเป็นตัวขับเคลื่อนโลกและจะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นกว่าในยุคปัจจุบันอีกมากมาย ทั้งในด้านพฤติกรรมการใช้ชีวิต ไลฟ์สไตล์ และโลกธุรกิจ ชีวิตที่ต้องมีเทคโนโลยีทำให้ไม่พ้นสายงานนี้กำลังเป็นที่ต้องการยิ่งขึ้นในอนาคตข้างหน้าและสามารถทำรายได้อย่างมหาศาล ซึ่งรูปแบบการทำงานนั้นอาจไม่จำเป็น ต้องเป็นพนักงานประจำเพียงอย่างเดียวก็ได้

 

  • Creative เพื่อสังคม

เมื่อเด็กเจนใหม่กำลังจะใช้ชีวิตตามแพชชั่นและความต้องการของตัวเอง เพราะเด็กเจนนี้มีทั้งพลังความรู้ความสามารถที่เต็มเปี่ยม ขณะเดียวกันก็มีความสนใจที่อยากเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างสรรค์ให้โลกนี้ดีขึ้น จึงมีแนวโน้มที่เด็กยุคหน้าจะหันมาทำงานแก้ไขปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อมและงานอาสาสมัครที่ช่วยเหลือผู้คน อาทิ นักกิจกรรมบำบัด นักพัฒนานวัตกรรมเพื่อสังคม เป็นต้น เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับประเทศและในระดับโลก ที่เน้นการใช้ทักษะด้านการปฏิสัมพันธ์ ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานเป็นทีม  และทักษะทางอารมณ์อื่น ๆ อีกมากมาย

 

คุณแม่ในแต่ละยุคจะมีแนวทางการเลี้ยงลูกแตกต่างกันไป ซึ่งยุคใหม่ในตอนนี้ได้มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก ในฐานะคุณแม่ยุคใหม่สิ่งที่เราทำได้คือ”เชื่อในสิ่งที่เค้ารัก เพื่ออนาคตที่เค้าชอบ” พร้อมกับสนับสนุนพวกเขาอย่างเต็มที่

 

ข้อมูล : marketingoops, thepotential

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง