รีเซต

ฤทธิ์ พายุไต้ฝุ่นโมลาเบ ความรุนแรงเทียบเท่าเฮอร์ริเคน ระดับ 3

ฤทธิ์ พายุไต้ฝุ่นโมลาเบ ความรุนแรงเทียบเท่าเฮอร์ริเคน ระดับ 3
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2563 ( 16:43 )
146
ฤทธิ์ พายุไต้ฝุ่นโมลาเบ ความรุนแรงเทียบเท่าเฮอร์ริเคน ระดับ 3
วันนี้ (28ต.ค.63) พายุไต้ฝุ่นโมลาเบ ค่อยๆเคลื่อนตัวในทะเลจีนใต้ตอนกลาง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้กลายเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น มีความเร็วลม 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเทียบเท่าความแรงพายุเฮอริเคน ระดับ 3 ที่มีความเร็วลมอยู่ที่ 178-208  กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามการวัดระดับความรุนแรงด้วย “มาตราเฮอร์ริเคนแซฟเฟอร์ – ซิมป์สัน” (Saffir – Simpson Hurricane Wind Scale)  ซึ่งมี5ระดับ

ระดับ 1 ระดับอันตราย (ความเร็วลมอยู่ที่ 119-153 กิโลเมตร/ชั่วโมง)

สร้างความเสียหายให้กับบ้าน เช่น หลังคาบ้าน บ้านที่มีผนังไม่แข็งแรง ท่อน้ำ กิ่งไม้ขนาดใหญ่ที่รากไม่ลึก และอาจส่งผลถึงเสาไฟฟ้า สายไฟ กระแสไฟฟ้าขัดข้อง ซึ่งอาจใช้เวลา 2-3 วัน เข้าสู่สภาวะปกติ 

ระดับ 2 ความเสียหายเป็นวงกว้าง จนถึงโครงสร้างอาคารขนาดใหญ่ ต้นไม้โค่น ล้ม ถนนหลายสายถูกตัดขาด เสาไฟฟ้าหักโค่น และเกิดไฟฟ้าดับนานต่อเนื่องหลายวัน (ความเร็วลมอยู่ที่ 154-177 กิโลเมตร/ชั่วโมง)

ระดับ 3 ความเสียหายร้ายแรง จะเกิดขึ้นกับบ้านเรือน อาคาร ที่โครงสร้างแข็งแรงมากจะได้รับความเสียหายทั้งหลัง ต้นไม้จำนวนมากจะโค่นล้มแบบถอนรากถอนโคน ถนนตัดขาด ไฟฟ้า และ น้ำประปา ถูกตัดขาดเช่นกันและนานต่อเนื่องหลายสัปดาห์หลังพายุผ่านไป (ความเร็วลมอยู่ที่ 178-208  กิโลเมตร/ชั่วโมง)

ระดับ 4 ความเสียหายรุนแรง ความเร็วลมอยู่ที่ 209-251 กิโลเมตร/ชั่วโมง เช่น  พายุเฮอริเคนลอรา ที่ถล่มรัฐเทกซัสในสหรัฐ 

ระดับ 5 ความเสียหายรุนแรงสูงสุด บ้านเรือนพังทลาย ความเร็วลมอยู่ที่ 252 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขึ้นไป เช่น พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” ที่ถล่มญี่ปุ่น

หากดูภาพความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นโมลาเบ ที่ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามแล้วในวันนี้ แม้ความเร็วลมจะอ่อนกำลังเหลือ 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่อิทธิพลของพายุโมลาเบ ก่อให้เกิดลมกระโชกแรง หักโค่นต้นไม้ และทำให้หลังคาบ้านเรือนปลิวว่อน รวมถึงรั้ว กำแพงต่างๆ ได้รับความเสียหาย มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

นอกจากนี้ ชาวประมงสูญหาย 26 คน หลังเรือหลายลำของพวกเขาล่ม ในระหว่างพยายามเดินทางกลับเข้าฝั่ง แต่รัฐบาลเวียดนาม แจ้งว่า เรือรบ 2 ลำที่ส่งไปช่วย ได้พบลูกเรือประมงเหล่านี้แล้ว 

คณะกรรมการกลางเพื่อป้องกันและควบคุมภัยพิบัติทางธรรมชาติของเวียดนาม รายงานว่า เวียดนามสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 571,700 คนจากเกือบ 146,900 ครัวเรือน ใน 6 จังหวัดทางตอนกลางของเวียดนาม เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในพื้นที่ภูเขาที่ราบลุ่ม และพื้นที่เขตเมือง

ก่อนหน้านี้ กองทัพเวียดนาม ระดมกำลังทหาร 250,000 นาย เตรียมพร้อมรับมือพายุเอาไว้แล้ว รวมถึงเตรียมเฮลิคอปเตอร์ และยานสะเทินน้ำสะเทินบก ไว้รับสถานการณ์ฉุกเฉิน

คณะกรรมการฯ คาดการณ์ว่าพายุไต้ฝุ่นโมลาเบจะมีกำลังแรงเทียบเท่าพายุไต้ฝุ่นดอมเรย์ (Damrey) ที่พัดถล่มเมื่อปี 2017 ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย 123 ราย และก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจมากกว่า 22 ล้านล้านดองเวียดนาม (ราว 2.9 พันล้านบาท)

ไต้ฝุ่นโมลาเบ นับเป็นพายุใหญ่ครั้งที่ 4 ในเดือนนี้โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 130 คน หลายพื้นที่ยังคงถูกน้ำท่วมโดยมีบ้านเรือน 178,000 หลังคาเรือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง