รีเซต

พัทลุง น้ำท่วม 5 อำเภอ 8,000 ครอบครัวอ่วม ต้องเดินลุยน้ำมาซื้ออาหาร

พัทลุง น้ำท่วม 5 อำเภอ 8,000 ครอบครัวอ่วม ต้องเดินลุยน้ำมาซื้ออาหาร
ข่าวสด
3 ธันวาคม 2564 ( 14:55 )
43
พัทลุง น้ำท่วม 5 อำเภอ 8,000 ครอบครัวอ่วม ต้องเดินลุยน้ำมาซื้ออาหาร

พัทลุง น้ำท่วม 5 อำเภอ 8,000 ครอบครัวอ่วม ต้องเดินลุยน้ำมาซื้ออาหาร แม้ฝนจะหยุดตก แต่การระบายน้ำไหลลงทะเลสาบ เป็นไปอย่างล่าช้า

 

3 ธ.ค. 2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พัทลุง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยฝนได้หยุดตกแล้ว แต่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ 5 อำเภอโซนริมทะเลสาบสงขลา ประกอบด้วย อ.เมือง อ.ควนขนุน อ.เขาชัยสน อ.บางแก้ว และ อ.ปากพะยูน ยังน่าเป็นห่วง

 

หลังมวลน้ำป่าที่ไหลหลากลงมาตั้งแต่เมื่อเช้าวันที่ 2 ธ.ค. ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดพัทลุง ที่ผ่าน อ.กงหรา อ.ศรีนครินทร์ เพื่อลงสู่ทะเลสาบ แต่การไหลหลากลงมามวลน้ำมีจำนวนมาก และช่องทางเดินน้ำทางธรรมชาติมีน้อย ประกอบมีถนนสายหลัก และเส้นทางรถไฟกันจากทิศเหนือของจังหวัดไปจนถึงทิศใต้ ทำให้การระบายลงสู่ทะเลสาบเป็นไปได้อย่างช้า ทำให้น้ำยังเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนบางจุดน้ำยังเพิ่มระดับ

 

โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.หานโพธิ์ ต.จองถนน อ.เขาชัยสน ซึ่งรองรับน้ำจาก ต.นาโหนด อ.เมือง หมู่ที่ 9 บ้านไร่อ้อย ชาวบ้านกว่า 180 ครอบครัวอยู่สภาพแบบติดเกาะ เนื่องจากเส้นทางเข้าหมู่บ้านมีน้ำท่วมสูง 120 ซม. ชาวบ้านที่ต้องเดินทางเข้าออกหมู่บ้านต้องเดินลุยน้ำ ออกมาข้างนอกเพื่อชื้ออาหาร ขณะที่มวลน้ำยังเพิ่มเป็นระยะ โดยตัวเลขล่าสุดพบชาวบ้านได้รับผลกระทบความเป็นอยู่กว่า 8,000 ครอบครัว

 

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 434 พัทลุง ได้ลงพื้นที่เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชน โดยได้ช่วยอพยพสิ่งของสัตว์เลี้ยงขึ้นไว้ที่สูงเป็นการเร่งด่วนแล้วเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง