รีเซต

กลุ่มแฮกเกอร์เมียนมา “โจมตี” เว็บทางการ ม็อบยังเหนียวแน่นชุมนุมวันที่ 13

กลุ่มแฮกเกอร์เมียนมา “โจมตี” เว็บทางการ ม็อบยังเหนียวแน่นชุมนุมวันที่ 13
ข่าวสด
18 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:31 )
96
กลุ่มแฮกเกอร์เมียนมา “โจมตี” เว็บทางการ ม็อบยังเหนียวแน่นชุมนุมวันที่ 13

กลุ่มแฮกเกอร์เมียนมา - วันที่ 18 ก.พ. เอเอฟพี รายงานสถานการณ์การประท้วงต่อต้านการรัฐประหารยึดอำนาจของกองทัพในประเทศพม่าหรือเมียนมาว่า กลุ่มแฮกเกอร์ในชื่อ “เมียนมาแฮกเกอร์ส” รวมตัวเจาะระบบและโจมตีเว็บไซต์ของหน่วยงานทางการ

 

รวมทั้งเว็บไซต์ของธนาคารกลาง เพจบนโซเชียลมีเดียที่เป็นกระบอกเสียงโฆษณาชวนเชื่อของกองทัพเมียนมา สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวี การท่าเรือ และสำนักงานอาหารและยา เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ

 

ขณะที่กองทัพยังเดินหน้าใช้กดดันห้ามการประท้วงด้วยการยกพลกำลังทหารเข้าประจำการในหลายเมืองใหญ่ และปิดกั้นการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต ถึงอย่างนั้นมวลชนจำนวนมากยังรวมตัวชุมนุมแสดงพลังประชาธิปไตย และขับไล่พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุด โดยเป็นการประท้วงทั่วประเทศติดต่อกันเป็นวันที่สิบสาม นับตั้งแต่เริ่มการชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

“เราต่อสู้เพื่อความยุติธรรมในเมียนมา มันเหมือนการประท้วงใหญ่ของประชาชนหน้าเว็บไซต์ทางการ” กลุ่มเมียนมาแฮกเกอร์สระบุผ่านเพจเฟซบุ๊ก

 

Protesters hold signs and Myanmar ethnic flags as they march along a street during a demonstration against the military coup in Yangon on February 18, 2021. (Photo by Sai Aung Main / AFP)

 

ด้าน นายแมตต์ วอร์เรน ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ มหาวิทยาลัยอาร์เอ็มไอที ประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่าจุดประสงค์ของการโจมตีน่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์การประท้วง “การโจมตีที่พวกเขาทำคือ การโจมตีโดยปฏิเสธการให้บริการ หรือทำให้เว็บไซต์เสียชื่อเสียงซึ่งเรียกว่าการแฮกติวิสม์ ผลกระทบอาจมี จำกัด แต่สิ่งที่พวกเขากำลังทำคือการสร้างความตระหนัก” นายวอร์เรนอธิบาย

 

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในช่วงที่กองทัพปิดกั้นการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตตั้งแต่เวลา 01.00 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ถือเป็นคืนที่สี่ที่มีการจำกัดการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในเมียนมา

 

เน็ตบล็อกส์ องค์กรสังเกตการณ์ทางอินเตอร์เน็ต ระบุว่าการเชื่อมต่อในช่วงเวลาดังกล่าวลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 21 จากระดับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในปกติ และราว 8 ชั่วโมงให้หลังระบบก็กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม “การกระทำดังกล่าวเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของประชาชน และก่อให้เกิดความสับสน ความหวาดกลัว และความตึงเครียดในช่วงที่ยากลำบากเช่นนี้” เน็ตบล็อกส์ระบุผ่านทวิตเตอร์

 

Protesters hold signs and Myanmar ethnic flags as they march along a street during a demonstration against the military coup in Yangon on February 18, 2021. (Photo by Sai Aung Main / AFP)

 

สำหรับการประท้วงในนครย่างกุ้ง ผู้ขับขี่รถยนต์แห่นำรถมาจอดและเปิดกระโปรงรถขึ้นเพื่อปิดกั้นช่องทางการจราจรเป็นวันที่สอง บนสะพานในเขตดะโกน-มโยติ หรือเขตดะโดนเหนือ มีรถยนต์และรถประจำทางจอดเรียงรายปิดถนนตั้งแต่ช่วงเช้า ท่ามกลางผู้ชุมนุมจำนวนมากที่พร้อมใจตะโกนว่า “อย่าไปทำงาน ออกมาซะ ร่วมการเคลื่อนไหวอารยะขัดขืน”

 

ส่วนพระสงฆ์ที่ร่วมการประท้วงถือป้ายข้อความว่า “เราต้องการกองทัพสหรัฐช่วยเราจากสถานการณ์นี้” คนขับรถแท็กซี่พากันจอดรวมกลุ่มประท้วงปิดการจราจรในพื้นที่สี่แยกย่านมเยนีโกน “เรารวมตัวแท็กซี่ 5 คัน หนึ่งในนั้นทำทีว่ารถเสียเลยขวางถนน คนอื่นๆ ก็จอดรอบๆ รถเขา เราไม่ได้จอดนาน เราปิดถนนประมาณ 30 นาที” ชายคนขับรถแท็กซี่วัย 30 ปี เปิดเผย และระบุอีกว่าทำอย่างนี้เพราะต้องการให้ตำรวจทำงานลำบาก หากเจ้าหน้าที่มาถึงและมีความตึงเครียด พวกตนก็จะแยกย้าย

 

ส่วน นางตาน ตาน แม่ค้าริมทางวัย 50 ปี กล่าวว่าการปิดถนนทำให้เกิดความไม่สะดวกเล็กน้อย แต่ตนไม่ว่าอะไรเพราะสนับสนุนการต่อต้านการรัฐประหาร “ฉันเดินเป็นเวลากว่า 40 นาทีเพราะรถปิดทางกลับบ้านเมื่อช่วงบ่ายวันก่อน” นางตาน ตาน กล่าว

 

ขณะที่สถานการณ์ในเมืองมัณฑะเลย์ยังย่าเป็นห่วง หลังจากเจ้าหน้าที่เปิดฉากยิงสลายการชุมนุมเมื่อวันพุธที่ 17 ก.พ. จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าพนักงานขับรถไฟอย่างน้อย 4 คนถูกตำรวจจับกุมฐานเข้าร่วมการเคลื่อนไหวอารยะขัดขืน และส่งผลให้จำนวนผู้ถูกจับกุมตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. เฉียด 500 คนแล้ว

 

Protesters take part in a demonstration blocking a road with their cars and demanding the release of detained Myanmar leader Aung San Suu Kyi during a demonstration against the military coup in Yangon on February 18, 2021. (Photo by YE AUNG THU / AFP)

Police stand by as protesters take part in a demonstration demanding the release of detained Myanmar leader Aung San Suu Kyi during a demonstration against the military coup in Yangon on February 18, 2021. (Photo by YE AUNG THU / AFP)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง