รีเซต

ฮือฮา! พรานปลาแก่งกระจาน ล่าปลาบึกยักษ์หนัก 182 กิโล แม่ค้ารับซื้อถึงที่

ฮือฮา! พรานปลาแก่งกระจาน ล่าปลาบึกยักษ์หนัก 182 กิโล แม่ค้ารับซื้อถึงที่
ข่าวสด
17 พฤศจิกายน 2564 ( 15:09 )
743
ฮือฮา! พรานปลาแก่งกระจาน ล่าปลาบึกยักษ์หนัก 182 กิโล แม่ค้ารับซื้อถึงที่

ข่าววันนี้ 17 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลล่าปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจาน อนุญาตให้ล่าปลาบึกได้ไม่เกิน 50 ตัว ภายใน 2 เดือน

 

 

โดยกำหนดระยะเวลาจนถึงวันที่ 15 ม.ค.65 แต่ถ้าจับปลาบึกได้ครบ 50 ตัว ก่อนวันกำหนดถือว่าสิ้นสุดฤดูการล่า จนถึงวันนี้พรานปลาบึกเขื่อนแก่งกระจานจับปลาบึกได้ทั้งหมด 20 ตัว ตัวใหญ่สุดน้ำหนัก 182 กิโลกรัม เล็กสุดน้ำหนัก 50 กิโลกรัม

 

 

คาดว่าพรานปลาบึกจะจับปลาบึกได้ครบ 50 ตัว ก่อนวันที่ 15 ม.ค.65 โดยปลาบึกที่จับได้ถ้าเป็นปลาตาย จะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ เพื่อส่งร้านอาหารในราคากิโลกรัมละ 100 บาท ถ้ายังเป็นจะมีเจ้าของบ่อตกปลา (ฟิชชิ่งปาร์ค) มาซื้อในราคากิโลกรัมละ 150 บาท เพื่อนำไปปล่อยในบ่อตกปลา ให้นักตกปลามาตก

 

 

สำหรับมาตรการป้องกันไม่ปลาบึกหมดไปจากเขื่อนแก่งกระจาน หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจาน กำหนดให้ผู้จับปลาบึก 1 ตัว ต้องปล่อยลูกปลาบึกลงในเขื่อนแก่งกระจาน 500 ตัว และห้ามล่าปลาบึกนอกเทศกาลล่าปลาบึก

 

 

สำหรับปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจาน ถูกนำมาปล่อยเมื่อปี พ.ศ.2528 สมัยนายเชาน์วัศ สุดลาภา เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ปล่อยไว้จำนวนมาก กระทั่งต่อมาอีกหลายปี มีชาวประมงในพื้นที่จับปลาในลักษณะเดียวกันได้ และคิดว่าเป็นปลาสวาย เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกัน มีน้ำหนักตัวประมาณ 5-6 กิโลกรัม จนหน่วยงานของกรมประมงทราบข่าว จึงติดตามดูปลาที่ชาวบ้านจับมาขายจนพบว่าเป็นปลาบึก ไม่ใช่ปลาสวาย จึงประชาสัมพันธ์และให้งดจับปลาบึกในช่วงนั้น เนื่องจากยังมีขนาดเล็ก

 

 

กระทั่งปี 2546 จึงจับปลาบึกที่มีขนาดใหญ่ได้อีกครั้ง และมีกลุ่มพรานปลาบึกออกล่าจับปลาบึกในช่วงปลายฝนต้นหนาวของทุกปี บางรายจับได้ นำไปขายได้เงินเป็นหลักล้าน กระทั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวประมงน้ำจืดในพื้นที่หารือกันว่า ควรสร้างกติกาขึ้นมาเพื่อควบคุมให้มีการล่าปลาบึกให้มีความเหมาะสม เพราะหากจับมาก ราคาก็จะถูกลง และส่งผลกระทบต่อปริมาณปลาอีกด้วย จึงเป็นที่มาของเทศกาลจับปลาบึก

 

 

นายจำรัส ขาวสมุทร พรานล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน กล่าวว่า ปีนี้จับได้ 4 ตัวแล้วไซต์มีตั้งแต่ 70-80 กิโลกรัม ปลาที่จับได้จะมีรถมารับไปส่งลงบ่ออีกทีเป็นบ่อปลาเป็น (บ่อตกปลา) ส่วนราคาซื้อขายมีตั้งแต่กิโลกรัมละ 80-150 บาท ปีนี้ตั้งใจว่าถ้าเป็นไปได้อยากได้สัก 10 ตัว

 

ด้าน นายสิทธิชัย แสงส้ม พรานล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน กล่าวว่า ปีนี้จับได้ 3 ตัว ไซต์ 110 กิโลกรัม และ 74 กิโลกรัม และอีกตัว 50 กิโลกรัม ปีนี้คาดว่าจะได้สัก 5 ตัว ปลาที่ได้นำไปขายส่ง ปลาตัวใหญ่ปลาเป็นได้กิโลละ 150 บาท ส่วนตัวเล็กยังไม่รู้ราคา

 

นายเอกชัย เตชะวันโต หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจาน กล่าวว่า ในแต่ละปีทางหน่วยประมง ร่วมกับกลุ่มพี่น้องชาวประมงทำประชาคมว่า ในปีนี้ในแต่ละห้วงระยะเวลาของปีเราจะจับจำนวนกี่ตัว โดยกำหนดเงื่อนไขกฎกติกาการหาปลาบึก

 

รวมถึงการใช้เครื่องมือ แล้วก็ห้วงระยะเวลาต่างๆ ก็ผ่านการประชาคมทั้งหมด ในส่วนของปี 64 ได้กำหนดขึ้นโดยพี่น้องชาวประมงจำนวน 50 ตัว โดยเริ่มล่ามาตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.64 ไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค.65 หรือแล้วแต่ว่าจำนวนใดจะถึงก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง