รีเซต

เปิดภาพคราบน้ำมันลอยกินพื้นที่เต็มทะเลแคลิฟอร์เนีย

เปิดภาพคราบน้ำมันลอยกินพื้นที่เต็มทะเลแคลิฟอร์เนีย
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2564 ( 13:54 )
37
เปิดภาพคราบน้ำมันลอยกินพื้นที่เต็มทะเลแคลิฟอร์เนีย

วันนี้ (5ต.ค.64) ภาพคราบน้ำมันลอยไปทั่วทะเล บริเวณที่ติดชายฝั่งเขตปกครองออเรนจ์ เคาท์ตี้ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สาเหตุจากท่อส่งน้ำมันใต้ทะเลแตกรั่ว ทำให้น้ำมันดิบปริมาณมหาศาล 126,000 แกลลอน หรือ 3,000 บาร์เรล รั่วไหลลงในมหาสมุทรแปซิฟิกติดกับชายหาดหลายแห่งที่เป็นสถานที่ตากอากาศยอดนิยมในแคลิฟอร์เนียกินพื้นที่ไปแล้วประมาณ 13 ตารางไมล์ 

ส่วนชายหาดตั้งแต่นิวพอร์ท ไปจนถึงฮันติงตันในแคลิฟอร์เนีย ปรากฏก้อนดินน้ำมันสีดำ ที่เกิดจากน้ำมันที่รั่วลงถูกน้ำทะเลซัดขึ้นฝั่งเกลื่อนทั่วชายหาด จนทำให้ชายหาดกลายเป็นสีดำ 

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองฮันติงตัน บีช ระบุว่า คราบน้ำมันที่ปนเปื้อนในน้ำทะเลและชายหาดครั้งนี้ เป็น “หายนภัยด้านสิ่งแวดล้อม” ครั้งร้ายแรง ผลกระทบจากคราบน้ำมันทำให้ต้องปิดชายหาดหลายแห่ง ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำอย่างเด็ดขาด คราบน้ำมันทำให้ปลาตายจำนวนมาก นกตัวเปรอะเปื้อนคราบน้ำมันจนบินไม่ขึ้นติดอยู่บนหาดทราย พื้นที่ชุ่มน้ำนอกชายฝั่งหลายแห่งถูกคราบน้ำมันท่วม ต้องยกเลิกงานแสดงการบินที่กำลังจะขัดขึ้นบริเวณชายหาด

ขณะที่ มาร์ติน วิลเชอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ของบริษัทพลังงาน แอมพลิฟาย เอเนอร์จี เจ้าของท่อส่งน้ำมันที่แตกรั่ว แถลงว่า สาเหตุที่ทำให้ท่อส่งน้ำมันแตกอาจเกิดจากถูกสมอเรือไปกระแทก ขณะนี้ได้ดำเนินการปิดท่อส่งน้ำมันที่แตกรั่ว และสูบน้ำมันที่ยังเหลือค้างอยู่ในท่อออกไปจนหมดแล้ว ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐฯ ได้เริ่มสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้ท่อส่งน้ำมันแตกรั่วครั้งนี้แล้ว


ภาพจาก reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง