รีเซต

‘ทรัมป์’ อ้าง ‘โอเปก+’ จ่อลดการผลิตน้ำมัน 20 ล้านบาร์เรลต่อวัน

‘ทรัมป์’ อ้าง ‘โอเปก+’ จ่อลดการผลิตน้ำมัน 20 ล้านบาร์เรลต่อวัน
มติชน
14 เมษายน 2563 ( 07:58 )
81
‘ทรัมป์’ อ้าง ‘โอเปก+’ จ่อลดการผลิตน้ำมัน 20 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก(โอเปก)พร้อมด้วยชาติพันธมิตร เห็นพ้องที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันลงวันละ 20 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าตัวเลขที่มีการประกาศไว้แต่เดิมกว่า 1 เท่าตัว

 

คำประกาศของทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โอเปกและชาติพันธมิตรประกาศท่าทีร่วมกันที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าปริมาณการปรับลดที่ตั้งเป้าไว้เดิมที่ 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน

 

ด้านนักวิเคราะห์มองว่าเป็นปริมาณการปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าวถือว่าน้อยเกินไปที่จะช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากปริมาณความต้องการน้ำมันที่ลดลงเนื่องจากมาตรการปิดเมืองของประเทศต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ รวมถึงการทำสงครามราคาน้ำมันระหว่างรัสเซียกับซาอุดิอาระเบีย

 

ทรัมป์กล่าวว่า เขาเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจรจาต่อรองในการปรับลดกำลังการผลิต โดยตัวเลขที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันกำลังหารือกันอยู่ในขณะนี้คือการปรับลดปริมาณการผลิตลง 20 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไม่ใช่เพียง 10 ล้านบาร์เรลตามที่มีการรายงานข่าวออกไป

 

ผู้นำสหรัฐยังได้กล่าวขอบคุณประเทศต่างๆ ที่ได้ทำงานร่วมกับเขา เพื่อพยายามให้ธุรกิจการผลิตน้ำมันกลับมาสู่สภาพปกติ โดยทรัมป์ได้กล่าวขอบคุณเป็นพิเศษต่อรัสเซียและซาอุดิอาระเบีย

 

เบื้องต้นราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงผันผวน โดยราคาน้ำมันเวสท์เท็กซัสปรับลดลง 1.5% มาอยู่ที่ 22.41 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันเบรนท์ทะเลเหนือปรับเพิ่มขึ้น 0.8% ปิดที่ 31.74 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง