รีเซต

ยูเครนเฮร่วม “กรีนลิสต์” เดินทางเข้าอียูได้ ส่วนไทยโดนถอดเพราะป่วยกระฉูด

ยูเครนเฮร่วม “กรีนลิสต์” เดินทางเข้าอียูได้ ส่วนไทยโดนถอดเพราะป่วยกระฉูด
ข่าวสด
17 กรกฎาคม 2564 ( 00:24 )
35
ยูเครนเฮร่วม “กรีนลิสต์” เดินทางเข้าอียูได้ ส่วนไทยโดนถอดเพราะป่วยกระฉูด

 

ยูเครนเฮร่วม “กรีนลิสต์” - วันที่ 16 ก.ค. การ์เดียน รายงานว่า ประเทศสมาชิก สหภาพยุโรป (อียู) เห็นชอบให้เพิ่มยูเครนในรายชื่อประเทศที่พลเรือนสามารถเดินทางเข้าอียูในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนรวันดาและไทยถูกถอดออกจากประเทศที่ได้รับอนุญาต

 

 

รายงานระบุว่ายูเครนได้เข้าร่วมใน “บัญชีรายชื่อสีเขียว” (Green List) ซึ่งมีอยู่ราวๆ 20 ประเทศ อย่างไรก็ตาม ประกาศดังกล่าวไม่ได้มีข้อห้ามหากประเทศสมาชิกจะใช้มาตรการควบคุมเฉพาะ จากการกำหนดข้อกำหนด เช่น ตรวจหาเชื้อหรือแยกกักตัวผู้เดินทางจากประเทศที่อยู่ในบัญชีรายชื่อ

 

 

 

ก่อนหน้านี้สหภาพยุโรปปิดพรมแดนกับประเทศนอกกลุ่มความร่วมมือสำหรับการเดินทางที่ไม่จำเป็นเมื่อเดือนมี.ค.2563 แต่ต่อมาจัดทำบัญชีรายชื่อของพลเรือนจากประเทศและเขตแดนที่สามารถเดินเข้าอียูได้ รวมถึงบุคคลที่ยังไม่ได้รับฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วย

 

สำหรับประเทศที่อยู่ในบัญชีรายชื่อสีเขียวของอียูในตอนนี้ประกอบด้วยอัลเบเนีย อาร์เมเนีย ออสเตรเลีย อาเซอร์ไบจาน บอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนา บรูไน แคนาดา อิสราเอล ญี่ปุ่น จอร์แดน

 

 

โคโซโว เลบานอน มอนเตเนโกร นิวซีแลนด์ กาตาร์ มอลโดวา มาซิโดเนียเหนือ ซาอุดีอาระเบีย เซอร์เบีย สิงคโปร์ ไต้หวัน เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา

 

 

ทั้งนี้ ประเทศอื่นๆ สามารถเพิ่มลงในบัญชีรายชื่อสีเขียวของอียูได้เช่นกัน แต่ต้องมีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ต่ำกว่า 75 คนต่อประชากร 100,000 คน และเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน ในกรณีของยูเครน มีอัตราผู้ติดเชื้อเกินกว่า 18 คนเพียงเล็กน้อยเมื่อวันที่ 4 ก.ค. เปรียบเทียบกับ 97.3 คนในประเทศไทย และ 90.9 คนในรวันดา

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง