รีเซต

เจือ ราชสีห์ ลุยยกระดับปลากะพง 3 น้ำเกาะยอสู่มาตรฐานสากล

เจือ ราชสีห์ ลุยยกระดับปลากะพง 3 น้ำเกาะยอสู่มาตรฐานสากล
มติชน
3 พฤษภาคม 2565 ( 15:26 )
90
เจือ ราชสีห์ ลุยยกระดับปลากะพง 3 น้ำเกาะยอสู่มาตรฐานสากล

ข่าววันนี้ นายเจือ ราชสีห์ อดีตผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่เยี่ยมกลุ่มรักษ์เกาะยอ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เมื่อเย็นวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องมาจากปลากะพงในปีที่ผ่านมา ราคาตกต่พ ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรม เเละร้านอาหารปิดชั่วคราวทำให้ราคาปลากะพงตกต่ำอย่างมาก

 

นายเจือกล่าวว่า ปลากะพงเกาะยอ เป็นหนึ่งในปลาเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลา มีความโดดเด่นโดยเฉพาะ ตำบลเกาะยอเป็นปลากระพง 3 น้ำ( น้ำจืด น้ำเค็ม น้ำกร่อย ) ซึ่งกลุ่มรักษ์เกาะยอ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลาได้ปรับตัวโดยนำผลผลิตออกมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดความยั่งยืนในชุมชนจึงได้นำปลากะพงเกาะยอมาพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถจัดเก็บได้นานรสชาติยังคงเหมือนเดิมเช่น ทัั้งปลากระพงแช่แข็งเเบบสูญญากาศ เก็บได้ 6 เดือน ราคา ขีดละ50บาท กิโลกรัม500บาท ,ปลากระพงรมควัน เก็บได้1ปี กิโลกรัมละ1,560บาท และปลากระพงซาซิมิ ปลาสด กิโลกรัมละ200บาท

 

“ผมเเละกลุ่มรักษ์เกาะยอได้ร่วมหารือกันหาเเนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลากระพงสู่มาตรฐานต่างๆ เพื่อยกกระดับสินค้าชุมชนสู่มาตรฐานสากลเเละเป็นที่ยอมรับของลูกค้าทั่วไป”นายเจือกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง