รีเซต

ไต้หวันอนุมัติใช้วัคซีนที่พัฒนาเอง คุณภาพเทียบเท่าแอสตร้าเซนเนก้า

ไต้หวันอนุมัติใช้วัคซีนที่พัฒนาเอง คุณภาพเทียบเท่าแอสตร้าเซนเนก้า
TNN World
20 กรกฎาคม 2564 ( 10:01 )
70
ไต้หวันอนุมัติใช้วัคซีนที่พัฒนาเอง คุณภาพเทียบเท่าแอสตร้าเซนเนก้า

Taiwan: รัฐบาลไต้หวันประกาศอนุมัติใช้และผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดย Medigen Vaccine Biologics Corporation บริษัทเวชภัณฑ์ของไต้หวัน ถือเป็นย่างก้าวสำคัญของไต้หวันในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ใช้เอง หวังแก้ไขปัญหาขาดแคลนวัคซีน

 


กระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน ระบุว่า ผลการทดลองทางคลินิกในไต้หวันชี้ว่า วัคซีนที่พัฒนาโดย Medigen สามารถสร้างโปรตีนที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันมนุษย์ หรือแอนติบอดี ได้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าวัคซีนของ AstraZeneca และไม่พบปัญหาด้านความปลอดภัยที่สำคัญ 

 


ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า Medigen ต้องส่งรายงานประจำเดือน เกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีน MVC-COV1901 ที่พัฒนาขึ้น เพื่อฉีดให้แก่ประชาชนอายุ 20 ปีขึ้นไป โดยจะเว้นช่วงระหว่างเข็มแรกกับเข็มที่สองเป็นเวลา 28 วัน

 


ขณะที่ เฉิน สือ-จง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน กล่าวว่า เมดิเจนจะต้องใช้เวลาอีกสักพักเพื่อเร่งกระบวนการผลิตวัคซีนดังกล่าว หลังผ่านการอนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในไต้หวัน และคาดว่าน่าจะผลิตวัคซีนได้จำนวนหนึ่งในเดือนสิงหาคม ทั้งนี้ วัคซีนของเมดิเจนเป็นวัคซีนที่ผลิตจากการตัดต่อโปรตีนจากสารพันธุกรรมของไวรัส และได้รับการพัฒนาร่วมกับสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NIH 

 


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไต้หวันได้ลงนามในข้อตกลง ซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จาก Medigen และ UBI Pharma บริษัทผู้พัฒนาวัคซีนในประเทศอีกรายหนึ่งของไต้หวัน ขนานละ 5 ล้านโดสในเดือนพฤษภาคม และต่อมาก็ทำสัญญาซื้อเพิ่มอีกขนานละ 5 ล้านโดส ทำให้ไต้หวันมียอดสั่งซื้อวัคซีนจากสองบริษัทดังกล่าว ทั้งสิ้น 20 ล้านโดส อย่างไรก็ดี วัคซีนที่พัฒนาโดย UBI กำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาอนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน

 


ขณะนี้ ไต้หวันกำลังเร่งการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนตั้งแต่ในเดือนที่แล้ว หลังได้รับบริจาควัคซีน 6 ล้านโดสจากญี่ปุ่นและสหรัฐฯ รวมถึงวัคซีนที่ได้จากการสั่งซื้อจากผู้ผลิตวัคซีนโดยตรง โดยฉีดวัคซีนโดสแรกไปได้ 20% จากประชากรทั้งหมด 23.5 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง