รีเซต

สะพานมิตรภาพ 'กัมพูชา-จีน' แห่งที่ 8 จุดความหวังพัฒนาท้องถิ่นก้าวหน้า

สะพานมิตรภาพ 'กัมพูชา-จีน' แห่งที่ 8 จุดความหวังพัฒนาท้องถิ่นก้าวหน้า
Xinhua
24 พฤศจิกายน 2564 ( 18:29 )
132
สะพานมิตรภาพ 'กัมพูชา-จีน' แห่งที่ 8 จุดความหวังพัฒนาท้องถิ่นก้าวหน้า

กำปงจาม, 24 พ.ย. (ซินหัว) -- สะพานมิตรภาพกัมพูชา-จีน สตึงตรัง-โกรจชมา ซึ่งพาดข้ามแม่น้ำโขง และเชื่อมจังหวัดกำปงจามและจังหวัดตโบงฆมุมทางตะวันออกเฉียงใต้ของกัมพูชา ถือเป็นสะพานมิตรภาพฝีมือจีนแห่งที่ 8 ที่นำพาความหวังแห่งการพัฒนาและความสะดวกสบายในการทำธุรกิจแก่ประชาชนในทั้งสองจังหวัด

 

สะพานมิตรภาพแห่งใหม่นี้มีความกว้าง 13.5 เมตร และความยาว 1,131 เมตร จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่การเดินทางและการขนส่งสินค้าระหว่างสองจังหวัด โดยประชาชนท้องถิ่นเผยว่าการมีสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่เชื่อมกำปงจามและตโบงฆมุมถือเป็นหมุดหมายแห่งประวัติศาสตร์

 

"ตอนนี้เราไม่ต้องข้ามแม่น้ำด้วยเรือเล็กหรือเรือข้ามฟากอีกแล้ว ต้องขอบคุณจีนที่ช่วยก่อสร้างสะพานแห่งนี้ เราจะจดจำความช่วยเหลือนี้อย่างดี" เอง เซีย คุณครูวัย 34 ปี กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

 

"สะพานแห่งนี้ไม่เพียงเชื่อมกำปงจามและตโบงฆมุม แต่ยังเชื่อมหัวใจของประชาชนชาวกัมพูชาและชาวจีนด้วย เราหวังว่าสะพานมิตรภาพกัมพูชา-จีนแห่งนี้จะนำพาการพัฒนาอันดีมาสู่จังหวัดทั้งสอง"

 

ดา ดานุช ข้าราชการวัย 31 ปี เล่าว่าตอนที่ยังไม่มีการก่อสร้างสะพาน ครอบครัวของเธอต้องเสียเงินค่าเรือข้ามฟากราว 2 แสนเรียล (ราว 1,638 บาท) ต่อเดือน

 

"สะพานแห่งนี้ทำให้การเดินทางระหว่างเขตสตึงตรังและเขตโกรจชมาสะดวกจริงๆ ประหยัดทั้งเงินและเวลา" ดาบอกกับสำนักข่าวซินหัว "เมื่อก่อนต้องใช้เวลาอย่างน้อยชั่วโมงถึงชั่วโมงครึ่งในการข้ามแม่น้ำด้วยเรือข้ามฟาก แต่พอมีสะพานก็สบายแล้ว ใช้เวลาไม่ถึงห้านาที"

 

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งร่วมพิธีเปิดสะพานแห่งใหม่เมื่อวันอังคาร (23 พ.ย.) กล่าวว่าจีนเป็นผู้มีส่วนส่งเสริมการพัฒนาถนนและสะพานของกัมพูชาอย่างมาก โดยถนนระดับชาติกว่า 3,000 กิโลเมตร ก่อสร้างโดยจีน

 

"สะพานแห่งนี้เป็นหนึ่งในความสำเร็จภายใต้ความร่วมมือระหว่างกัมพูชาและจีนในกรอบการทำงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI)" ฮุนเซนกล่าว "ประชาชนจะได้ประโยชน์มหาศาลจากสะพานแห่งนี้ เพราะไม่ต้องเสียเงินกับเรือข้ามฟากอีกต่อไป ประหยัดทั้งเวลาและเงิน"

 

ขณะเดียวกันฮุนเซนยกย่องการสนับสนุนจากจีนในการต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของกัมพูชา โดยการจัดหาวัคซีนที่ตรงเวลาและต่อเนื่องของจีนช่วยให้กัมพูชาบรรลุการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่อันแข็งแกร่งเร็วกว่าที่วางแผนไว้

 

ฮุนเซนเผยว่าปัจจุบันกัมพูชาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสให้ประชาชน 14.1 ล้านคน หรือร้อยละ 88.1 ของประชากรรวมสิบหกล้านคน โดยในจำนวนนี้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 13.24 ล้านคน หรือร้อยละ 82.7 และฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นแล้ว 2.15 ล้านคน หรือร้อยละ 13.5

 

หวังเหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา กล่าวว่าโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาสังคม-เศรษฐกิจ และสิ่งปลูกสร้างอย่างสะพานได้ช่วยอำนวยความสะดวกทางการจราจร รวมถึงกระตุ้นการค้าและการท่องเที่ยว

"ปัจจุบันจีนได้ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแปดแห่งในกัมพูชา สะพานเหล่านี้ไม่เพียงเชื่อมพื้นที่ส่วนต่างๆ ของกัมพูชา แต่ยังผูกโยงหัวใจของประชาชนชาวจีนและชาวกัมพูชาให้ใกล้ชิดกันอีกด้วย" หวังกล่าว

 

ซุน จันทอล รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและคมนาคมของกัมพูชา กล่าวว่าปัจจุบันกัมพูชาก่อสร้างถนนยางมะตอยและถนนคอนกรีตระดับชนบท จังหวัด และประเทศรวม 15,000 กิโลเมตร สะพานขนาดใหญ่ 20 แห่ง ท่าอากาศยานนานาชาติ 3 แห่ง และท่าเรือนานาชาติ 2 แห่ง

 

ซุนเสริมว่ากัมพูชากำลังพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติอีกสามแห่งในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ จังหวัดเสียมเรียบ และจังหวัดเกาะกง รวมถึงทางด่วนที่เชื่อมพนมเปญและจังหวัดพระสีหนุที่อยู่ติดทะเล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง