รีเซต

‘ยุทธพงศ์’ มอบหน้ากาก-ชุด PPE ให้ 5 รพ.-จี้ ‘บิ๊กตู่’ ชะลอซื้อเรือดำน้ำ หยุดต่อสัมปทานบีทีเอส สายสีเขียว

‘ยุทธพงศ์’ มอบหน้ากาก-ชุด PPE ให้ 5 รพ.-จี้ ‘บิ๊กตู่’ ชะลอซื้อเรือดำน้ำ หยุดต่อสัมปทานบีทีเอส สายสีเขียว
มติชน
5 เมษายน 2563 ( 15:02 )
68
‘ยุทธพงศ์’ มอบหน้ากาก-ชุด PPE ให้ 5 รพ.-จี้ ‘บิ๊กตู่’ ชะลอซื้อเรือดำน้ำ หยุดต่อสัมปทานบีทีเอส สายสีเขียว

‘ยุทธพงศ์’ มอบหน้ากาก-ชุด PPE ให้ 5 รพ. – จี้ ‘บิ๊กตู่’ ชะลอซื้อเรือดำน้ำ หยุดต่อสัมปทานบีทีเอส สายสีเขียว

เมื่อวันที่ 5 เมษายน  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ ตนและนางเตือนใจ จรัสเสถียร มารดา ได้มอบหน้ากากอนามัย และชุด PPE เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.จำนวน 5 แห่ง ในจังหวัดมหาสารคาม ประกอบด้วย 1.รพ.ประจำจังหวัดมหาสารคาม 2.รพ.พยัคฆภูมิพิสัย 3.รพ.นาดูน 4.รพ.ยางสีสุราช และ 5.รพ.นาเชือก เพื่อใช้ในการรักษาและดูแล ผู้ป่วยโรคระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ยังได้มอบหน้ากากอนามัย และไข่ไก่ให้กับกลุ่ม อสม., คนกวาดขยะ และพระภิกษุสงฆ์ เพื่อใช้ในการป้องกันโรคระบาดโควิด-19

นายยุทธพงศ์กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ในภาคอีสาน ได้กระทบต่อปัญหาปากท้องของประชาชนในภาคอีสานอย่างรุนแรงและยาวนาน เพราะขณะนี้มีคนตกงานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีรายได้ จากปัญหาการปิดกิจการของธุรกิจต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดฯ และตนเองในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในภาคอีสาน ตั้งใจที่จะช่วยเหลือทั้งบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนทั่วไปอย่างต่อเนื่อง ต่อไป จนกว่าวิกฤตโควิด-19 จะจบลง “ผมขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำใหม่ จากประเทศจีนจำนวน 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท (ราคาลำละ 11,250 ล้านบาท) เพราะในขณะนี้ ประชาชนกำลังเดือดร้อน จากปัญหาความอดอยาก และความยากจน เป็นผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ขณะเดียวกันเรือดำน้ำใหม่อีก 2 ลำ ตั้งอยู่ในพ.ร.บ.งบปี 2563 สามารถชะลอการจัดซื้อได้ แต่สิ่งที่ผมแปลกใจอย่างยิ่ง ว่า ทำไม พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะ รมวกลาโหม ถึงไม่ยอมที่จะตัดงบการจัดซื้อเรือดำน้ำใหม่จำนวน 2 ลำ ทั้งๆ เป็นเรื่องที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนอะไร ตลอดจนเรือดำน้ำลำแรกที่ สั่งซื้อไปกว่าจะได้รับการส่งมอบฯ อีก 3 ปีข้างหน้า คือปี พ.ศ.2566”นายยุทธพงศ์กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้ทราบมาว่าทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อาจจะใช้ช่วงวิกฤตโควิด-19 นำโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้า ให้กับ บริษัท BTS ออกไปอีก 40 ปี เข้าสู่การพิจารณาฯ ของ ครม. ในสัปดาห์หน้า โดยอาศัยช่วงที่ประชาชนกำลังเดือดร้อนจากปัญหาโรคระบาดโควิด-19 ผ่านเรื่องดังกล่าวฯ ทั้งๆที่เป็นเรื่องที่มีข้อครหา ถึง ความไม่โปร่งใส และ มีการใช้ มาตรา 44 มาช่วยในการขยายสัมปทานออกไปอีก 40 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง