รีเซต

ผู้ใหญ่บ้าน จ.พะเยาลงพื้นที่ช่วยเหลือ 3 ชีวิต สุดรันทนไร้งานใช้เบี้ยสูงอายุ-ผู้พิการยังชีพ

ผู้ใหญ่บ้าน จ.พะเยาลงพื้นที่ช่วยเหลือ 3 ชีวิต สุดรันทนไร้งานใช้เบี้ยสูงอายุ-ผู้พิการยังชีพ
มติชน
3 มีนาคม 2565 ( 15:11 )
88
ผู้ใหญ่บ้าน จ.พะเยาลงพื้นที่ช่วยเหลือ 3 ชีวิต สุดรันทนไร้งานใช้เบี้ยสูงอายุ-ผู้พิการยังชีพ

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางปราณี เฉลิมทรัพย์ รองนายกเทศมนตรีตำบลหย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา พร้อมด้วยนายมิตร สองสีใส ผู้ใหญ่บ้านเปื๋องเปียง ม.14 ต.หย่วนและ สท.ได้ลงพื้นที่บ้านของนางมอย กองมงคล อายุ 67 ปี หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีผู้ยากไร้ต้องการขอความช่วยเหลือเรื่องการซ่อมแซมบ้านและอาหารการกิน โดยพบนายบุญทัน กองมงคล อายุ 47 ปี พิการขา สายตาเห็นไม่ค่อยชัดและติดเชื้อ พร้อมทั้ง ด.ญ.จริยา กองมงคล อายุ 15 ปี หลานสาวโดยที่ตัวนางมอยเจ็บป่วยช่วงขาเดินเหินลำบากเวลาจะขึ้นบ้านชั้นบนก็ต้องใช้ก้นไถลขึ้นไปทำให้ก้นอักเสบเป็นเวลานาน อีกทั้งยังพบว่าบ้านที่อยู่นั้นค่อนข้างที่จะทรุดโทรมเป็นอย่างมากประกอบกับตัวบ้านสูงด้วยทำให้การเดินขึ้น-ลงยากลำบาก และทางลูกชายต้องนอนข้างล่างเพราะไม่สามารถขึ้นไปนอนบนบ้านได้

 

โดยนางปราณี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจบ้านของนางมอยพบว่าเป็นเรื่องจริง ด้วยเพราะเวลานี้บ้านหลังนี้อยู่กัน 3 คน ซึ่งตัวของนางมอยนั้นบริเวณขาไม่ค่อยจะมีแรงเดินอีกทั้งตัวลูกชายของนางมอยยังพิการขาจึงไม่สามารถทำงานเหมือนคนปกติได้ มีแต่เพียงตัวของ ด.ญ.จริยาที่ต้องช่วยเหลือนายบุญทันซึ่งเป็นพ่อและนางมอยซึ่งเป็นย่าอยู่ในตอนนี้ จากการสอบถามนางมอยนั้นสภาพบ้านค่อนข้างที่จะทรุดโทรมเป็นอย่างมากเวลามีฝนตกหรือลมพายุฝนมาแทบจะอยู่ไม่ได้อีกทั้งในตัวห้องนอนไม่มีหลอดไฟเพื่อใช้ส่องสว่างด้วย ซึ่งครอบครัวนี้เบื้องต้นเงินที่ได้มาใช้จ่ายก็ได้มาจากเบี้ยผู้สูงอายุและคนพิการเท่านั้น ทั้งนี้ตนได้ปรึกษากับทางผู้ใหญ่บ้านและสมาชิกเทศบาลตำบลหย่วนแล้วว่าจะต้องลงมือช่วยอย่างเร่งด้วย โดยจะส่งเรื่องไปยัง พมจ.พะเยาและทาง อบจ.พะเยาเพื่อของบประมาณในการซ่อมแซมบ้านให้อยู่ได้อย่างปลอดภัยด้วย แต่งบประมาณดังกล่าวอาจจะล่าสุดเพราะขั้นตอนมีหลายอย่างแต่ตนจะเร่งดำเนินการเพื่อที่จะได้งบประมาณเข้ามาช่วยเหลือบ้านของนางมอยในครั้งนี้ด้วย

 

ด้านนายมิตร ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวเสริมว่า ตัวของ ด.ญ.จริยา ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.6 ร.ร.เชียงคำวิทยาคม และจากการสอบถามนั้นพบว่าตัวของเด็กบางวันก็ไม่ได้เงินไปโรงเรียนซึ่งอาจจะลำบากในเรื่องอาหารการกินด้วยแต่ขณะนี้ตนทราบมาว่า ตัวของ ด.ญ.จริยานั้นได้อยู่กับกลุ่มบัวระวงซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนที่มักมีการแสดงฟ้อนรำให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภายใน อ.เชียงคำและจะได้เงินจากการแสดงเป็นครั้งคราว ทั้งนี้ตนได้ปรึกษากับหลายฝ่ายเบื้องต้นจะมีการเปิดบัญชีเฉพาะกิจเพื่อขอระดมทุนในการเร่งช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านให้ใช้การได้ อีกทั้งยังมีในเรื่องของการรักษาพยาบาลและความเป็นอยู่ภายในบ้านด้วย โดยตนจะได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเพื่อเข้ามาช่วยเหลือบ้านหลังดังกล่าวนี้ ส่วนการเปิดบัญชีเพื่อขอรับการบริจาคนั้นเวลานี้ตนจะต้องเสนอในที่ประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้งและจะหาตัวบุคคลที่สามารถดูแลเรื่องเงินบริจาคในครั้งนี้ได้อย่างโปร่งใสด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง