รีเซต

ลำปางร้อนที่สุดในไทย 2 วันติด หวั่นเกิดพายุฤดูร้อน-พายุลูกเห็บรุนแรง

ลำปางร้อนที่สุดในไทย 2 วันติด หวั่นเกิดพายุฤดูร้อน-พายุลูกเห็บรุนแรง
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2566 ( 08:11 )
115
ลำปางร้อนที่สุดในไทย 2 วันติด หวั่นเกิดพายุฤดูร้อน-พายุลูกเห็บรุนแรง

วันนี้ ( 21 เม.ย. 66 ) ผู้สื่อข่าวรายงาน สภาพอากาศและอุณหภูมิจ.ลำปาง ช่วงตั้งแต่วันที่ 19 – 20 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา พบว่าอากาศร้อนในพื้นที่ จ.ลำปาง สูงสุดในภาคเหนือ และในประเทศไทยต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 2 แล้ว

โดยเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.66) วัดได้สูงสุดที่ อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นอำเภอตอนใต้ของจังหวัด 41.7 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิที่พบว่า ร้อนสูงสุด เกิดขึ้นทั้งในเขตพื้นที่ อ.เมืองลำปาง สลับกับ อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา พื้นที่ จ.ลำปาง เกิดร้อนมาก อุณหภูมิสูงสุดในประเทศไทยนานนับสัปดาห์ โดยเกิดขึ้นในเดือนเมษายน ฉะนั้น ปีนี้ จึงต้องติดตาม และเฝ้าระวังสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด

สถิติอากาศร้อนในพื้นที่ จ.ลำปาง ปีนี้ ร้อนที่สุด อุณหภูมิสูงสุดในรอบฤดูร้อนปีนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา วันที่ 14 เมษายน 2566 วัดได้ 43.4 องศาเซลเซียส ที่ อ.เมืองลำปาง รองลงมา 43.3 องศาเซลเซียส ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง จำนวนวันสะสมอุณหภูมิที่ร้อนสุดในภาคเหนือ และในประเทศไทย ในรอบเดือนเมษายน 2566 นี้ จำนวน 9 วัน แต่หากย้อนไปในรอบ 10 ปี อุณภูมิที่สูงสุดในพื้นที่ จ.ลำปาง เกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน หรือเมื่อปี 2562 วัดได้ 44.2 องศาเซลเซียส ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่สูงสุดในประเทศไทย ของปีนั้นด้วย

จากสภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง ที่ร้อนอบอ้าว และร้อนมากต่อเนื่องมานานกว่าเดือน จึงต้องแจ้งเตือนภัย และเฝ้าระวังการเกิดพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และพายุลูกเห็บ เพราะหากร้อนมากๆ นานๆ แบบนี้ น่าห่วงว่า จะเกิดภัยทางธรรมชาติขึ้นหนักได้ อย่างเมื่อวานหลายที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และพายุลูกเห็บ แต่ที่ จ.ลำปาง กลับไม่มี ไม่เกิดขึ้น ซึ่งเกรงว่า สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว และร้อนจัด จะอัดอั้นไว้ และเกิดภัยหนักขึ้น โดยเฉพาะพายุลูกเห็บ ที่อาจจะมีก้อนใหญ่ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ลำปาง ทั้ง 13 อำเภอ พร้อมรับมือ



ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง