รีเซต

ลืออีก “คิม โยจอง” หายหน้านับเดือน เหตุทำตัวเด่น-หวังชิงบัลลังก์คิม จองอึน

ลืออีก “คิม โยจอง” หายหน้านับเดือน เหตุทำตัวเด่น-หวังชิงบัลลังก์คิม จองอึน
ข่าวสด
31 สิงหาคม 2563 ( 11:08 )
329
ลืออีก “คิม โยจอง” หายหน้านับเดือน เหตุทำตัวเด่น-หวังชิงบัลลังก์คิม จองอึน

ลืออีก “คิม โยจอง” - วันที่ 31 ส.ค. นิวส์ดอตคอม รายงานกระแสข่าวลือถึงสถานการณ์ใน เกาหลีเหนือ อีกครั้ง หลังจาก น.ส.คิม โยจอง น้องสาวของ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ซึ่งรั้งตำแหน่งรองผู้อำนวยการแห่งคณะกรรมการกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นเวลานานกว่า 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

การหายหน้าหายตาของน.ส.โยจองซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าถูกวางตัวเป็นผู้สือทอดอำนาจทางการเมืองต่อจากนายคิม เกิดขึ้นหลังจากนายชาง ซงมิน อดีตที่ปรึกษาของนายคิม แดจุง ประธานาธิบดีคนที่ 8 ของเกาหลีใต้ เผยว่านายคิมป่วยหนักเข้าขั้นโคม่า

 

แต่ต่อมาผู้นำคนดังก็ปรากฏตัวเป็นประธานในการประชุมคณะโปลิตบูโร โดยไม่มีน.ส.โยจองร่วมการประชุม ทั้งในวันที่ 13 ส.ค. และวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

File Photo: Kim YoJong has not been seen in public since July 27. She was absent from a politburo, or cabinet meeting, on August 13, according to NK News. AP

 

แหล่งข่าวที่เฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนือระบุว่า อนาคตของน.ส.โยจองในตอนนี้เสี่ยงมากๆ หากไม่เป็นว่าที่ผู้นำสูงสุดก็อาจสูญเสียอำนาจทั้งหมด หรือเลวร้ายกว่านั้นคือสูญเสียชีวิตด้วย

 

ความผิดของน.ส.โยจองอาจมาจากการกลายเป็นที่รู้จักอย่างออกนอกหน้า และจุดชนวนให้เกิดความสงสัยในความทะเยอทะยานของหญิงสาวว่าต้องการจะเข้ามามีบทบาทแทนที่พี่ชาย

 

ศาสตราจารย์นัม ซองอุก จากมหาวิทยาลัยเกาหลี ให้สัมภาษณ์โชซันอิลโบว่า “ในอดีตใครก็ตามที่ถูกปลดจากตำแหน่งในช่วงที่พวกเขาถูกเรียกว่าเป็นบุคคลหมายเลขสองในเกาหลีเหนือ จะต้องมีการตรวจสอบและการสร้างความสมดุลที่คล้ายคลึงกัน แม้คิม โยจอง จะเป็นคนในครอบครัวก็ตาม” ศ.นัมกล่าว และว่าน.ส.โยจองอาจถอยออกมาจากการตกเป็นเป้าสายตา และให้พี่ชายกลับมาอยู่ในสปอตไลต์อีกครั้ง

 

North Korean leader Kim Jong Un attends an enlarged meeting of the Political Bureau of the 7th Central Committee of the Workers' Party of Korea (WPK), in Pyongyang, North Korea, in this image released August 25, 2020. KCNA via REUTERS

 

North Korean leader Kim Jong Un inspects the typhoon-damaged area in South Hwanghae Province, North Korea, in this image released by KCNA on August 27, 2020. KCNA via REUTERS.

 

File Photo: Kim Yo Jong, center, sister of North Korean leader Kim Jong Un, arrive to meet South Korean President Moon Jae-in at the presidential house in Seoul, South Korea, Saturday, Feb. 10, 2018. (Kim Ju-sung/Yonhap via AP)

 

File Photo: North Korean leader Kim Jong Un and his sister Kim Yo Jong attend a meeting with South Korean President Moon Jae-in in April 2018. REUTERS

 

File Photo: /AP/

 

File Photo: The growing prominence of Kim Yo Jong, left, has led her to be seen as a likely candidate to succeed her brother Kim Jong Un, right, as leader of North Korea. AP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง