รีเซต

ยกเลิกวิธีนับอายุแบบดั้งเดิม! คนเกาหลีใต้จะเด็กลง 1-2 ปี

ยกเลิกวิธีนับอายุแบบดั้งเดิม! คนเกาหลีใต้จะเด็กลง 1-2 ปี
TNN ช่อง16
9 ธันวาคม 2565 ( 14:26 )
65
ยกเลิกวิธีนับอายุแบบดั้งเดิม! คนเกาหลีใต้จะเด็กลง 1-2 ปี

รัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติผ่านกฎหมายยกเลิกวิธีนับอายุแบบโบราณของเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.) จะทำให้ชาวเกาหลีใต้ลดอายุเด็กลง 1-2 ปี อย่างน้อยก็ในเอกสารราชการ

เกาหลีใต้มีวิธีนับอายุถึง 3 วิธี วิธีแรกเป็นแบบดั้งเดิม ที่ปฏิบัติต่อกันมานมนานในเกาหลีใต้ วิธีนี้ชาวเกาหลีใต้ทุกคนจะมีอายุ 1 ปีทันทีในวันเกิด และอายุจะเพิ่มขึ้น 1 ปีทุกวันปีใหม่ 1 มกราคม เป็นวิธีนับอายุที่ชาวเกาหลีใต้ใช้กันโดยทั่วไปในชีวิตประจำวันแต่เกาหลีใต้ยังมีระบบนับอายุอีกแบบหนึ่ง ที่ใช้ในเอกสารราชการ เช่นการเกณฑ์ทหาร หรือการคำนวณอายุตามกฎหมายสำหรับอายุที่สามารถเริ่มดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ระบบนี้จะเริ่มนับอายุจากศูนย์ในวันเกิด และเพิ่มขึ้น 1 ปีในวันปีใหม่ 1 มกราคม

ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1960 เป็นต้นมา เกาหลีใต้ยังมีวิธีนับอายุวิธีที่ 3 เพิ่มขึ้นมา ที่ใช้ในเอกสารทางกฎหมายและทางการแพทย์ ซึ่งเป็นไปตามบรรทัดฐานสากล คือเริ่มนับอายุจากศูนย์ปีในวันเกิด และเพิ่มขึ้น 1 ปีเมื่อครบรอบวันเกิด

วิธีนับอายุที่มีถึง 3 แบบนี้ สร้างความสับสนและปวดเศียรเวียนเกล้าให้แก่ชาวเกาหลีใต้มาตลอด แต่ความหัวจะปวดนี้กำลังจะจบสิ้นลงแล้ว เมื่อกฎหมายใหม่ที่เพิ่งผ่านสภาในครั้งนี้ กำหนดให้ใช้เพียงวิธีนับอายุตามบรรทัดฐานสากล จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนมิถุนายนปีหน้า 2023

นอกจากนี้ ทางพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ยังชี้ว่า การเปลี่ยนไปใช้วิธีนับอายุเพียงแบบเดียว ยังจะช่วยลดค่าใช้จ่ายทางสังคมเศรษฐกิจที่ไม่จำเป็นลงด้วย ที่เกิดจากความขัดแย้งกันทั้งทางกฎหมายและสังคม อันมีสาเหตุมาจากความสับสนเรื่องการนับอายุที่แตกต่างกันถึง 3 แบบ


ภาพจาก AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง