รีเซต

เมียนมาประท้วงต่อเนื่องวันที่ 6 ข้าราชการ-พนักงานลั่นหยุดงานจนกว่าจะปล่อย “ซูจี”

เมียนมาประท้วงต่อเนื่องวันที่ 6 ข้าราชการ-พนักงานลั่นหยุดงานจนกว่าจะปล่อย “ซูจี”
ข่าวสด
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:06 )
145
เมียนมาประท้วงต่อเนื่องวันที่ 6 ข้าราชการ-พนักงานลั่นหยุดงานจนกว่าจะปล่อย “ซูจี”

เมียนมาประท้วงต่อเนื่องวันที่ 6 - วันที่ 11 ก.พ. เอเอฟพี และ บีบีซี รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ความไม่สงบใน ประเทศพม่า หรือ เมียนมา ว่า มวลชนจำนวนมากรวมตัวประท้วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 เพื่อขับไล่กองทัพเมียนมาภายใต้ พลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หลังก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของ นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.

 

ท่ามกลางความหวาดวิตกว่าทางการเมียนมาจะยกระดับความรุนแรงในการรับมือกับการประท้วง ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูง รวมทั้งยิงกระสุนยาง และกระสุนจริงเพื่อการสลายการชุมนุมในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา จนมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน

 

ในจำนวนนี้มีกรณีของ น.ส.มา ตเว ตเว ไขง์ วัย 19 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงที่ศีรษะได้รับบาดเจ็บสาหัสขณะร่วมการชุมนุมในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันอังคารที่ 9 ก.พ. โดยกลุ่มปกป้องสิทธิมนุษยชนระบุว่าเป็นบาดแผลจากกระสุนจริง และก่อให้เกิดกระแสประณามกองทัพเมียนมาไปทั่วโลก

 

สำหรับการประท้วงในนครย่างกุ้ง กลุ่มผู้ชุมนุมด้านนอกสำนักงานธนาคารกลางเมียนมาตะโกนเป็นเสียงเดียวกันว่า “อย่าไปทำงาน” เรียกร้องให้ข้าราชการพลเรือน พนักงาน และแรงงานในอุตสาหกรรมทุกภาคส่วนใช้อารยะขัดขืนด้วยการหยุดงานเพื่อกดดันให้กองทัพยุติการรัฐประหาร หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของธนาคารให้สัมภาษณ์ว่า “เราจะไม่ทำงานเป็นเวลา 1 สัปดาห์หรือ 1 เดือน เรามุ่งมั่นที่จะทำอย่างนี้จนถึงที่สุดเมื่อดอว์ซู จี และประธานาธิบดีวิน มินต์ ได้รับการปล่อยตัว”

 

A group of engineers march on a road during a demostration against the military coup in Naypyidaw on February 11, 2021. (Photo by STR / AFP)

 

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเยาวชนชายพร้อมใจใส่กระโปรงร่วมการประท้วง และอีกหลายคนแต่งตัวเป็นกลุ่ม อาทิ ผู้ประท้วงในชุดผ้าขาวคลุมแบบผี กลุ่มนักศึกษาในชุดครุยรับปริญญา กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ใส่ชุดสครับและสวมหมวกนิรภัย กลุ่มนักเพาะกายถอดเสื้อโชว์กล้าม แลกลุ่มหญิงสาวในชุดราตรี

 

ขณะที่การชุมนุมในกรุงเนปิดอว์เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย ส่วนการประท้วงในเมืองทวาย เมืองหลักของเขตตะนาวศรี และเมืองมัณฑะเลย์ ประชาชนจำนวนมากถือป้ายระบุข้อความว่า “ฟื้นประชาธิปไตยของเรา!” และ “เราประณามรัฐประหารของกองทัพ”

 

วันเดียวกัน สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเมียนมา องค์กรติดตามสถานการณ์การคุมขังนักโทษการเมือง เปิดเผยว่ากองทัพยังเดินหน้าจับกุมบุคคลทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลพลเรือน และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซู จี

 

โดยกลุ่มคนที่ถูกจับในวันนี้มีนายตุน ตุน เฮน รองประธานาสภาผู้แทนราษฎร และที่ปรึกษาหลักของนางซู จี ส่งผลให้จำนวนผู้ถูกกองทัพจับกุมและคุมขังในช่วงรัฐประหารเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 200 คน และมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

Medical personnel take part in a demonstration against the military coup in Yangon on February 11, 2021. (Photo by Sai Aung Main / AFP)

Protesters in ghost costumes take part in a demonstration against the military coup in Yangon on February 11, 2021. (Photo by Sai Aung Main / AFP)

Protesters in school graduation costumes take part in a demonstration against the military coup in Yangon on February 11, 2021. (Photo by Sai Aung Main / AFP)

Men wear women clothes during a demonstration against the military coup in Yangon on February 11, 2021. (Photo by Ye Aung THU / AFP)

Protesters in gowns hold up signs during a demostration against the military coup in Naypyidaw on February 11, 2021. (Photo by STR / AFP)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง