รีเซต

ปรับ ครม. ประยุทธ์ 2/2 : สมคิด กับ “4 กุมาร” อ้าง “จากกันด้วยดี” หลังยื่นใบลาออกจาก ครม. มีผลทันที 16 ก.ค.

ปรับ ครม. ประยุทธ์ 2/2 : สมคิด กับ “4 กุมาร” อ้าง “จากกันด้วยดี” หลังยื่นใบลาออกจาก ครม. มีผลทันที 16 ก.ค.
บีบีซี ไทย
16 กรกฎาคม 2563 ( 11:44 )
54
ปรับ ครม. ประยุทธ์ 2/2 : สมคิด กับ “4 กุมาร” อ้าง “จากกันด้วยดี” หลังยื่นใบลาออกจาก ครม. มีผลทันที 16 ก.ค.

รัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยึดฤกษ์วันครบขวบปีของรัฐบาลยื่นใบลาออกจากตำแหน่งยกทีม โดยปฏิเสธว่าไม่ได้เกิดจากแรงกดดันทางการเมือง

เวลา 09.30 น. รัฐมนตรีกลุ่ม "4 กุมาร" ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เข้ายื่นหนังสือถึงนายกฯ ผ่านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ส่วนนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล แจ้งลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็น "อาจารย์" และ "พี่ใหญ่" ของกลุ่ม 4 กุมาร ไม่ได้เดินทางมาทำเนียบฯ แต่มอบหมายให้นายกอบศักดิ์เป็นผู้มายื่นหนังสือลาออกแทน ทว่าเขาได้ทยอยเก็บข้าวของออกจากห้องทำงานบนตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล อย่างเงียบ ๆ ตั้งแต่วานนี้ (15 ก.ค.) ซึ่งตรงกับวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 67 ของนายสมคิดพอดี

หลังจากวานนี้ (15 ก.ค.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็น "อาจารย์" และ "พี่ใหญ่" ของกลุ่ม 4 กุมาร ได้ชิงลาออกจากตำแหน่งและทยอยเก็บข้าวของออกจากห้องทำงานบนตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล อย่างเงียบ ๆ ยุติบทบาททางการเมืองในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 67 พอดี โดยให้เหตุผลว่าต้องการฟื้นฟูสุขภาพ

เสนาบดีทั้ง 4 คนนี้ร่วมหัวจมท้ายกับ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ยุครัฐบาลหลังรัฐประหาร 2557 จนถึงรัฐบาลหลังเลือกตั้ง 2562 โดยมีอำนาจเต็มในการบริหารประเทศหลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเมื่อ 16 ก.ค. 2562

ในวันที่จำต้องอำลาจากอำนาจ นายอุตตมระบุว่า "โล่งอกในระดับหนึ่ง" ก่อนนำทีมแถลงเปิดใจต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่าพวกเขาเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะออกจากตำแหน่ง เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ ความคลุมเครือหายไป ก็คิดว่าจะมีส่วนช่วยลดความกดดันทางการเมืองที่อาจมีต่อนายกฯ ในช่วงเวลานี้ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความชะงักงันในการบริหารบ้านเมือง

นายอุตตมยืนยันว่า การตัดสินใจในครั้งนี้ "คิดเอง ไม่ได้ถูกกดดันแต่อย่างใด" และถือเป็นการ "จากกันด้วยดี" และขอบคุณนายกฯ ที่ให้ความไว้วางใจและให้โอกาสในการทำงานให้บ้านเมืองในระยะหนึ่ง

"ถามว่าเจ็บตัวไหม เจ็บเรื่องอะไร ไม่เห็นมีอะไรต้องเจ็บ เราก็ทำหน้าที่ของเรา เมื่อถึงเวลาก็สับเปลี่ยน ผมเชื่อว่าไม่ว่าใส่หมวกใบไหนก็ทำหน้าที่ได้" นายอุตตมกล่าว

กับสารพัดคำถามที่เกิดขึ้นจากผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบฯ อาทิ เข็ดการเมืองหรือไม่, ในทางการเมืองมีอะไรได้-เสียบ้าง, รวมถึงอนาคตทางการเมืองของสมาชิกกลุ่ม 4 กุมาร ทั้งนายอุตตมและนายสนธิรัตน์ยืนยันตรงกันว่ายังไม่ได้คิด ขอพักผ่อนก่อน ทว่าไม่ปิดกั้นการร่วมมือกันสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติบ้านเมือง

"การเมืองก็เป็นเรื่องของทุกคน เราได้มาทำหน้าที่ระยะหนึ่ง สิ่งที่เราอยากเห็นคือการเมืองที่พัฒนาให้สอดรับกับการพัฒนาประเทศ เราคงได้บทเรียน เมื่อเข้ามาแล้วก็เข้าใจในระดับหนึ่ง และอยากให้เป็นแรงบันดาลใจให้คนที่อยากมาทำงานให้บ้นเมือง" นายสนธิรัตน์ตอบคำถามสื่อที่ว่ารู้จักการเมืองและนักการเมืองมากขึ้นหรือไม่

ขณะที่ พล.อ ประยุทธ์ อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.ศรีสะเกษ และยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ ต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในศูนย์กลางการบริหารราชการแผ่นดิน

ผลจากการทิ้งเก้าอี้ของ 4 รัฐมนตรี กลายเป็นเงื่อนไขบังคับให้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องเร่งปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) "ประยุทธ์ 2/2" ซึ่งนอกจากรัฐมนตรีกลุ่มนี้ที่ พล.อ.ประยุทธ์เคยระบุว่าอยู่ในโควต้ากลางของนายกฯ คาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีในโควต้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) หลังพรรค 5 เสียงเสนอชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เข้าดำรงตำแหน่ง รมว.แรงงาน แทน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล

ปฏิบัติการ "ยึดพรรคก่อนยึดเก้าอี้ ครม." ของนักการเมืองสังกัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จึงขยับไปอีกขั้น หลังกลุ่ม 4 กุมารประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิก พปชร. เมื่อ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากถูกบังคับให้ "ไร้บทบาท" ในคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ ทั้งที่เคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและผู้นำพรรคมาก่อน

BBC

ในระหว่างการแถลงข่าว สมาชิกกลุ่ม 4 กุมาร "ของดให้ความเห็น" ต่อรายชื่อ ครม. ที่ปรากฏตามโผสื่อสำนักต่าง ๆ โดยเฉพาะกรณีนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม และอดีตผู้บริหาร ปตท. ที่ถูกระบุว่าเป็นแคนดิเดต รมว.พลังงานคนใหม่ โดยอดีต รมว.พลังงานอย่างนายสนธิรัตน์บอกเพียงว่านายกฯ ทราบดี

เช่นเดียวกับอดีตขุนคลังที่ไม่ขอฝากอะไรถึงทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ เพราะไม่ทราบว่าใครจะเข้ามารับหน้าที่ต่อ แต่เชื่อว่านายกฯ คงจะเฟ้นหาคนที่มีความสามารถมาร่วมทีม

อีกประเด็นที่พวกเขาไม่ขอขยายความคือบทสนทนาระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับนายสมคิด โดยให้เหตุผลว่า "ไม่รู้ว่าผู้ใหญ่คุยอะไรกัน" หลังสื่อหลายสำนักรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้วยข้อความตรงกัน

  • พล.อ.ประยุทธ์ : มีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องปรับรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจ ด้วยเหตุผลทางการเมือง
  • นายสมคิด : ไม่มีปัญหา ขอให้สบายใจได้ รู้ถึงความจำเป็น เข้าใจว่าในทางการเมือง นายกฯ หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ต้องกังวล โดยส่วนตัวอย่างที่ได้แจ้งกับนายกฯไว้ อยากกลับไปรักษาสุขภาพ เพราะสุขภาพแย่มาก
  • พล.อ.ประยุทธ์ : ยังไงอาจารย์ก็อย่าทิ้งผมไป ขอให้อยู่ข้างหลังผมด้วย

ที่มา : ไทยรัฐ, ผู้จัดการ, ไทยโพสต์, แนวหน้า

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง