รีเซต

อินเดียอาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันละกว่า 1 หมื่นคนในเดือนหน้า

อินเดียอาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันละกว่า 1 หมื่นคนในเดือนหน้า
TNN World
28 เมษายน 2564 ( 08:53 )
213
อินเดียอาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันละกว่า 1 หมื่นคนในเดือนหน้า

 

ตาย 200,000 คนในอีก 21 วันข้างหน้า


หนังสือพิมพ์ Straits Times รายงานอ้างผลการศึกษาจากสถาบันชี้วัดและประเมินผลด้านสุขภาพ หรือ IHME ของมหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐฯ ที่วิเคราะห์สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และยอดผู้เสียชีวิตรายวันในประเทศอินเดีย สร้างเป็นโมเดลการระบาดใหม่และพบว่า อินเดียจะมียอดผู้เสียชีวิตรายวันพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ 
ผลการศึกษาพบว่า อาจมีผู้เสียชีวิตอีกมากกว่า 200,000 คน ในช่วง 3 สัปดาห์ข้างหน้า ก่อนที่ยอดผู้เสียชีวิตจะเริ่มลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งจะพบช่วงที่พีคที่สุดคือวันที่ 16 พฤษภาคม ที่อาจพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายวันมากกว่า 13,000 คน 
หากเป็นไปตามการประเมินนี้จริง จะนับว่ามากกว่ายอดผู้เสียชีวิตในปัจจุบันถึง 4 เท่าตัว 

 

 

คนตายรายวันสูงขึ้นเรื่อย ๆ


เมื่อวันจันทร์ (26 เมษายน) อินเดียมีผู้เสียชีวิต 2,812 คน ซึ่งสูงเป็นอันดับที่ 2 ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงทำสถิติใหม่มาร่วมสัปดาห์แล้ว ล่าสุด เกือบ 4 แสนคน (391,435 คน) ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมมากกว่า 17 ล้าน และเสียชีวิตมากกว่า 197,000 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ายอดที่แท้จริงนั้นน่าจะสูงกว่าที่ทางการรายงานมาก 


ดร.คริสโตเฟอร์ เมอร์เรย์ ผู้อำนวยการ IHME บรรยายสรุปผลการศึกษาในอินเดียว่า ผลการสำรวจทางเซรุ่ม พบว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่แท้จริงแล้ว อาจต้อง คูณ 20 หรือมากว่านั้น เพื่อให้ได้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมที่แท้จริง นั่นหมายความว่า อาจติดเชื้อไปแล้วมากกว่า 340 ล้านคน


ไม่เพียงเท่านั้น ผลการศึกษาของ IHME ยังสร้างโมเดลที่แย่ที่สุด (worst-case scenario) ได้อีกว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของทั่งทั้งโลก อาจถึงหลัก 5.4 ล้านคน ภายใน 1 สิงหาคมนี้ จากยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วโลกตอนนี้ 3.1 ล้านคน หากไม่มีการเว้นระยะห่างทางสังคม  

 

 

เว้นระยะห่าง ลดติดเชื้อได้มหาศาล


รัฐบาลอินเดียแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า หากไม่เว้นระยะห่างทางสังคม ผู้ติดเชื้อโควิด 1 คน จะสามารถแพร่เชื้อได้อีก 406 คน ในระยะเวลา 30 วัน จึงย้ำให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการเว้นระยะห่าง และการสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรค 
หากผู้ป่วย ลดการสัมผัสทางกายภาพลง 50% นั่นหมายความว่า 1 คน จะแพร่ได้ราว 15 คน ในระยะเวลา 30 วัน หรือหากลดการสัมผัสลงได้ถึง 75% จะเหลือการแพร่เชื้อได้อีกแค่ 2.5 คน ในเวลา 30 วัน 

 

 

เจ้าหน้าที่ทูตต่างชาติเสียชีวิตด้วย


สำนักข่าว CNN รายงานอ้างแหล่งข่าว 2 คน ในอินเดีย พบว่า การระบาดของโควิด-19 ในอินเดีย ทำให้เจ้าหน้าที่ในสถานทูตสหรัฐฯ เสียชิวตแล้วอย่างน้อย 2 คน และติดเชื้ออีกมากกว่า 100 คน ในช่วงหลายสัปดาห์ที่เกิดการระบาดอย่างรุนแรงในประเทศ 
ทั้งนี้ แหล่งข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตนั้นอยู่พื้นที่ใดของประเทศ แต่สหรัฐฯ มีสถานกงสุล 5 แห่งในเมืองต่าง ๆ ทั่วอินเดีย และมีสถานเอกอัครราชทูตในกรุงนิวเดลี
ล่าสุด สมาชิกครอบครัว และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในสถานทูตสหรัฐฯ ในอินเดีย เพิ่งได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่บางคนไม่พอใจ และรู้สึกว่าถูกละเลยเมื่อเทียบกับนักการทูตในยุโรปและอเมริกาที่ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนไปแล้วก่อนหน้านี้ 

 


ทั่วโลกส่งความช่วยเหลือไปอินเดีย


แหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้จัดส่งวัคซีนให้บุคลากรทางการทูตที่ต้องอาศัยรวมกันในหอพัก เช่น ในกรุงคาบูล และแบกแดด ทำให้อินเดียกลายเป็นนคิวหลัง ๆ ซึ่งนับว่าช้าอย่างยิ่ง จนเป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตลง 2 คน 
เนด ไพร์ซ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ไม่กล่าวยืนยันเรื่องเจ้าหน้าที่เสียชีวิตในอินเดีย โดยอ้างถึงข้อจำกัดในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล  แต่ยืนยันว่า ไม่มีมาตรการใดที่เร่งด่วนไปกว่าความปลอดภัย และความมั่งคงของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ
ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้ส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินไปอินเดียแล้ว รวมทั้งออกซิเจน วัตถุดิบการผลิตวัคซีน และการบำบัดอื่น ๆ ด้วย
นอกจากนี้ ทั้งสหราชอาณาจักร เยอรมนี และประเทศอื่น ๆ ก็ได้ส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปให้อินเดียแล้วเช่นกัน


‘เทศกาลอาลัย ผู้คนแห่เผาศพผู้เสียชีวิตโควิด-19’


อินเดียไม่มีทางเลือก จัดการเผาศพหมู่ ผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการสุมฟืนเป็นกองไฟตามลานจอดรถ หรือที่ว่างต่าง ๆ ที่แปรเปลี่ยนเป็นฌาปนสถานชั่วคราว ขณะตัวเลขผู้เสียชีวิตและติดเชื้อพุ่งสูงทำสถิติติดต่อกันเป็นวันที่ 5 


หลายเมืองที่มีการระบาดเลวร้ายที่สุด เช่น กรุงนิวเดลี เจ้าหน้าที่ทำการเผาศพจำนวนมากพร้อมกันที่ฌาปนสถานชั่วคราวหลายแห่ง รัฐบาลสั่งให้กองทัพเข้ามาช่วยจัดการวิกฤตไวรัส ที่ผู้ป่วยกำลังล้นโรงพยาบาล 


อินเดีย ซึ่งมีประชากรมากกว่า 1.3 พันล้านคน ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็นมากกว่า 17.31 ล้านคนแล้ว และเสียชีวิต 195,123 คน หลังมีผู้เสียชีวิตรายใหม่อีก 2,812 คนในช่วงคืนทีผ่านมา แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข กล่าวว่า บางทีจำนวนที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้มาก 


ขณะเดียวกัน ประชาชนจำนวนมากเข้าแถวยาวเหยียดนอกศูนย์ฉีดวัคซีนในนครมุมไบเพื่อรับการฉีดวัคซีน ขณะผู้ติดเชื้อพุ่งสูงทำสถิติติดต่อกันเป็นวันที่ 5 แต่หลายคนก็ต้องผิดหวังเมื่ออาสาสมัครประกาศผ่านโทรโข่งว่า วัคซีนหมดแล้วในวันนี้ ผู้ที่รออยู่จำนวนมากจึงยังไม่ได้ฉีดวัคซีน


อินเดียกำลังพยายามอย่างหนักในการควบคุมการระบาดรอบสอง ซึ่งทำให้ออกซิเจนและเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลมีไม่เพียงพอ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ซึ่งถูกโจมตีอย่างหนักในการแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด ประกาศฉีดวัคซีนให้ผู้ใหญ่ทุกคนนับจากเดือนหน้านี้ แต่อุปกรณ์ทางการแพทย์ต่าง ๆ ก็ไม่มีเหลืออยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง