รีเซต

ลุยไกล่เกลี่ยลูกหนี้กยศ. 6 ล้านราย-ปลดล็อก "ผู้ค้ำ"

ลุยไกล่เกลี่ยลูกหนี้กยศ. 6 ล้านราย-ปลดล็อก "ผู้ค้ำ"
มติชน
4 ธันวาคม 2564 ( 08:02 )
53
ลุยไกล่เกลี่ยลูกหนี้กยศ. 6 ล้านราย-ปลดล็อก "ผู้ค้ำ"

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม นายวิวรรธนไชย ณ กาฬสิทธุ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานแก้ไขปัญหาหนี้สินของกองทุนเงินให้กู้ยื่มเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ต้องการแก้ไขปัญหาในการดำรงชีวิตของประชาชนได้รับผลกระทบจากสสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยเฉพาะผู้ที่เป็นลูกหนี้กยศ. มีจำนวนมากในประเทศ และทุกปีจะมีข่าวผู้ค้ำประกันถูกยึดทรัพย์ เพราะผู้กู้ไม่จ่ายหนี้จำนวนมาก ปัญหานี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ไม่นิ่งนอนใจ ได้ตั้งคณะกรรมการประสานงานแก้ไขปัญหาหนี้สินของกยศ. มีหน้าที่พิจารณาให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ แผนการดำเนินงาน และแนวทางการดำเนินงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สิน กยศ.ทั้งก่อนศาลพิพากษาและภายหลังจากศาลมีคำพิพากษาแล้ว ในส่วนภารกิจของยธ.นำกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทมาใช้

 

นายวิวรรธนไชย กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชน 6.4 ล้านราย เข้ามาเกี่ยวข้องกับปัญหาหนี้สินของกยศ.มีผู้กู้ทั้งหมด 3.6 ล้านราย แบ่งเป็นผู้กู้อยู่ระหว่างผ่อนชำระหนี้ และยังไม่ได้ฟ้อง 2.4 ล้านราย ในจำนวนนี้ ไม่ผิดนัดชำระหนี้ 1.3 ล้านราย ผิดนัดชำระหนี้แล้ว 1.1 ล้านราย มีผู้กู้ถูกพิพากษาแล้วอยู่ระหว่างบังคับคดี 1.2 ล้านราย และผู้ค้ำประกัน 2.8 ล้านราย ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาการถูกยึดทรัพย์จากการกู้เงินกยศ. ยธ.วางแผนช่วยเหลือลูกหนี้ 2.3 ล้านราย และผู้ค้ำประกันได้รับผลกระทบ จะแบ่งการช่วยเหลือ ดังนี้ ผู้กู้ถูกพิพากษาแล้วอยู่ระหว่างบังคับคดี 1.2 ล้านราย ในจำนวนนี้มีหมายอยู่ที่กรมบังคับคดี 600,000 ราย แบ่งเป็น ผู้กู้ 300,000 ราย และผู้ค้ำประกัน 300,000 ราย ถ้าปล่อยให้ดำเนินการตามกฎหมาย ผู้ค้ำประกันเหล่านี้อาจจะถูกยึดทรัพย์สินได้ ทางกรมบังคับคดีจะไม่ดำเนินการฟ้อง เพื่อไม่ให้ผู้ค้ำประกันถูกยึดทรัพย์สิน ส่วนผู้กู้ถูกศาลพิพากษา อยู่ระหว่างบังคับคดี 900,000 ราย จะไม่ออกหมายบังคับคดี จะเข้าไปช่วยเหลือ เร่งรัดผู้กู้เหล่านี้มาเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้สิน ส่วนผู้กู้ผิดนัดแต่ยังไม่ถูกฟ้อง 1.1 ล้านราย ทางคณะกรรมการประสานงานฯ จะนัดมาไกล่เกลี่ยหนี้สินต่อไป

 

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต้องการให้คณะกรรมการประสานงานฯ เร่งแก้ไขปัญหาหนี้กยศ.โดยเร็ว จากนี้คณะกรรมการประสานงานฯ จะนัดผู้กู้ ให้ผู้กู้มาเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ มีกรมบังคับคดีเข้ามาเป็นตัวกลาง การไกล่เกลี่ยหนี้สิน จะต้องทำตามกฎหมายของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ขณะนี้คณะกรรมการประสานงานฯ มีข้อมูลผู้กู้ และผู้ค้ำประกันทั้งหมดแล้ว จะเริ่มส่งจดหมายให้ผู้กู้ และผู้ค้ำประกันเข้ามาเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ คาดว่าภายในเดือนกลางมกราคม 2565 จะเริ่มต้นจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยบูรณาการแก้ไขปัญหาหนี้สินช่วยเหลือลูกหนี้ กยศ.และสถาบันการเงินมหกรรมนี้จะเริ่มที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นที่แรก จะเริ่มเชิญผู้กู้ และผู้ค้ำประกัน 40,000 ราย มาไกล่เกลี่ยหนี้ เพื่อไม่ให้ผู้กู้ และผู้ค้ำต้องเสียเวลาขึ้นศาล” นายวิวรรธนไชย กล่าว

 

นายวิวรรธนไชย กล่าวว่า ผู้กู้ กยศ.ที่เข้าร่วมโครงการ จะไม่ถูกฟ้อง และไม่ถูกยึดทรัพย์สิน ขอให้ผู้กู้ และผู้ค้ำประกัน เข้ามาเจรจาไกล่เกลี่ยให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ ผู้กู้กยศ.เข้าร่วมโครงการ จะได้ลดจำนวนเงินผ่อน พร้อมขยายระยะเวลาผ่อน ลดจำนวนเบี้ยปรับ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอว่าหากผู้ค้ำประกัน 2.8 ล้านราย ทั้งที่ถูกฟ้อง และยังไม่ถูกฟ้อง หากเข้ามาร่วมมหกรรมไกล่เกลี่ยฯ จะถูกปลดจากการเป็นผู้ค้ำประกัน ดังนั้น ขอให้ผู้กู้ กยศ.และผู้ค้ำประกันสบายใจ เพราะกระทรวงยุติธรรมจะเร่งช่วยเหลือให้ครอบคลุมทั่วประเทศโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง