รีเซต

จีนยืนยัน "BF.7" คือสายพันธุ์ที่กำลังระบาด ติดต่อง่าย-ตรวจยากขึ้น

จีนยืนยัน "BF.7" คือสายพันธุ์ที่กำลังระบาด ติดต่อง่าย-ตรวจยากขึ้น
TNN ช่อง16
29 พฤศจิกายน 2565 ( 12:29 )
52
จีนยืนยัน "BF.7" คือสายพันธุ์ที่กำลังระบาด ติดต่อง่าย-ตรวจยากขึ้น

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีนยืนยัน BF.7 สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนรุ่น 3 กำลังระบาดในจีนขณะนี้ ติดต่อง่ายแต่ตรวจพบยากขึ้น แม้ว่าจะก่อโรคน้อยลง


สวี เวินป๋อ ผู้อำนวยการสถาบันควบคุมและป้องกันไวรัสแห่งชาติจีน ในสังกัดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ระบุว่า โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BF.7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของ BA.5 สายพันธุ์ย่อยโอมิครอนรุ่น 3 คือ สายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดในจีนในปัจจุบันนี้ จนทำให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ทั่วจีนในระลอกล่าสุดนี้ 

ทั้งนี้ BA.5 คือสายพันธุ์หลักที่เคยทำให้เกิดการระบาดหนักในจีนรอบที่แล้วในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมปีนี้

ผู้อำนวยการสถาบันควบคุมและป้องกันไวรัสแห่งชาติจีน ระบุต่อไปว่า แม้ว่า BF.7 จะก่อโรคได้ยากกว่า แต่กลับติดต่อได้ง่ายขึ้นและยังตรวจพบได้ยากขึ้นด้วย สร้างความลำบากในการควบคุมและป้องกันการระบาดของโควิด โควิด-19 เป็นศัตรูร่วมกันของเรา รัฐบาลจีนและบุคลาการการแพทย์ได้ปรับเปลี่ยนมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดของโควิด ไปตามลักษณะของโควิดที่มีการกลายพันธุ์กลายเป็นสายพันธุ์ย่อย มีลักษณะการก่อโรคและการระบาดต่างกัน เพื่อปกป้องชีวิตและสุขภาพของประชาชนชาวจีนให้ได้มากที่สุด

ล่าสุดในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงจีน ในวันนี้ สถานการณ์โดยทั่วไปเป็นปกติ ชาวกรุงปักกิ่งไปเข้าแถวรอรับการตรวจเชื้อโควิด-19 หลังสถานการณ์ระบาดในกรุงปักกิ่งหนักขึ้น โดยพบผู้ติดเชื้อสูงสุดติดต่อกันมานาน 5 วันแล้วจนถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 พ.ย.) ขนส่งมวลชนอย่างรถไฟใต้ดินยังให้บริการรับส่งผู้โดยสารจำนวนมาก แต่ในถนนย่านธุรกิจในปักกิ่ง บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ธุรกิจห้างร้านประกาศปิดหลายร้าน

สถานการณ์โควิดในปักกิ่งล่าสุด เจ้าหน้าที่ปักกิ่งรายงานในวันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 พ.ย.) อยู่ที่ 4,386 คน แยกเป็นแสดงอาการ 957 คน และไม่แสดงอาการ 3,429 คน




ภาพจาก รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง