รีเซต

ชาวบ้านใจหาย ไฟไหม้ตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว ขอบคุณชาวสวนช่วยดับไฟ นอภ.เตรียมเยียวยา

ชาวบ้านใจหาย ไฟไหม้ตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว ขอบคุณชาวสวนช่วยดับไฟ นอภ.เตรียมเยียวยา
มติชน
1 สิงหาคม 2564 ( 15:30 )
106
ชาวบ้านใจหาย ไฟไหม้ตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว ขอบคุณชาวสวนช่วยดับไฟ นอภ.เตรียมเยียวยา

 

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว หมู่ที่ 1 ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ซึ่งตั้งอยู่ติดริมคลองดำเนินสะดวก โดยส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นห้องแถวชั้นเดียวปลูกสร้างด้วยไม้ติดกันเรียงแนวยาวเกือบ 50 ห้อง (มีบางห้องที่ต่อเติมเป็นอาคาร 2 – 4 ชั้น) โดยเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงและรวดเร็ว เพราะด้วยสภาพของห้องแถวที่เป็นไม้เก่า และปลูกสร้างมานานกว่า 100 ปีแล้ว เหตุเกิดเมื่อคืนที่ผ่านมานั้น

 

 

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่เกิดเหตุ ก็พบว่าไฟได้ดับลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังคงมีกลุ่มควันเล็กๆ น้อย ๆ ลอยขึ้นมาในบางจุดเท่านั้น ขณะที่ชาวบ้านเจ้าของบ้าน ร้านค้า ที่พักอาศัย ก็ได้เข้ามาขุดคุ้ยหาสิ่งของที่มีค่า ที่คาดว่าน่าจะยังหลงเหลืออยู่บ้างในกองเถ้าถ่านที่ถูกไฟไหม้เป็นตอตะโก ซึ่งสภาพของตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว ตลาดไม้โบราณริมคลองดำเนินสะดวกแห่งนี้ ก็แทบจะไม่เหลืออะไรอีกเลย ส่วนห้องที่ไม่ถูกไฟไหม้ก็ต้องปิดตัวลงไปด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งหลายคนที่มาดูสภาพภายหลังเกิดเหตุแล้วนั้นต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกเสียดายและใจหายเป็นอย่างมาก เพราะตลาดแห่งนี้เป็นตลาดเก่าแก่ เป็นวิถีชีวิตของคนริมคลองดำเนินสะดวก เป็นแหล่งค้าขายแบบดั้งเดิม คนที่ยังอยู่ในปัจจุบันเกิดมาก็เห็นตลาดแห่งนี้แล้ว

 

 

 

 

นายพิศิษฐ์ ตั้งอิทธิศักดิ์ อายุ 54 ปี เจ้าของร้านขายสินค้าเบ็ดเตล็ดรายใหญ่ในตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว บอกว่า ตอนเกิดเหตุตนเองนอนอยู่อีกบ้านหนึ่งที่อยู่ไม่ห่างออกไปมากนัก ส่วนบ้านที่เป็นร้านค้าที่ถูกไฟไหม้นี้ มีแม่นอนพักอาศัยอยู่ ซึ่งตอนเกิดไฟไหม้ไม่สามารถเอาอะไรออกไปได้เลย มีเพียงแม่เท่านั้นที่หนีรอดเอาชีวิตออกมาได้ นับเป็นความโชคดีมากที่สุดแล้ว ส่วนความผูกพันที่มีกับตลาดร้อยปีนั้น ตนเองเกิดที่นี่ เรียนที่นี่ และอยู่ทำมาหากินที่นี่จึงมีความผูกพันเป็นอย่างมาก ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย โดยก่อนหน้านี้ก็เคยคิดเหมือนกันว่า อาจจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้เพราะว่าเคยเห็นข่าวตลาดเก่าหลายๆ แห่งที่เป็นตลาดไม้มักเกิดอัคคีภัย ส่วนปัญหาของตลาดแห่งนี้คือ ด้านหลังตลาดทำอะไรมากไม่ได้ รถเข้าถึงลำบาก ซึ่งเมื่อก่อนรถสามารถเข้าถึงได้ แต่พอมีการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยปิดทาง ก็เลยทำให้รถดับเพลิงเข้ามาไม่ถึง หรือเข้าถึงลำบากมากขึ้น

 

 

 

 

นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว ก็บอกว่า หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่วิทยาการ จากกองพิสูจน์หลักฐานได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้สรุปสาเหตุว่าเกิดจากอะไร อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ พร้อมกันนี้ก็มีทางสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร เข้ามามอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นด้วย โดยหลังจากนี้ทางอำเภอบ้านแพ้วพร้อมด้วยเทศบาลตำบลบ้านแพ้ว ก็ได้เปิดให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหายโดยตรงจากเหตุการณ์ไฟไหม้และผู้ที่มีส่วนได้รับผลกระทบมาลงทะเบียนเพื่อพิจารณารับการเยียวยาช่วยเหลือต่อไป

 

 

ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นมีบ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลังโดยมีเจ้าของบ้านพักอาศัยตามเลขที่บ้านปรากฏจำนวน 18 ราย และเป็นผู้ที่มาขอเช่าเพื่อทำการค้าขายอีก 10 กว่าราย ส่วนบริเวณพื้นที่เกิดเหตุนั้นก็ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการเคลียร์พื้นที่ๆ ได้รับความเสียหายทั้งหมด ด้านผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้นเมื่อคืนที่ผ่านมาบางส่วนก็ได้เข้าพักอาศัยที่หอประชุมอำเภอบ้านแพ้ว แต่บางส่วนก็ไปนอนพักที่บ้านญาติ หรือบ้านตนเองที่ปลูกสร้างไว้ที่อื่น นอกจากนี้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ก็จะได้เรียกผู้ประสบภัยโดยตรงกับผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดมาหารือและชี้แจงแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบต่อไป ส่วนเรื่องของการปรับพื้นที่ในอนาคตว่าจะมีการสร้างตลาดร้อยปีขึ้นใหม่หรือไม่นั้น คงต้องรอให้การปรับพื้นที่เสร็จสิ้นและหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว ยังกล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทุกฝ่ายที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือปฏิบัติการ ระงับเหตุไม่ให้ลุกลามใหญ่โตไปมากกว่าที่เกิดขึ้น และอีกหนึ่งพลังที่ทำให้ชาวตลาดร้อยปีรู้สึกซาบซึ้งในน้ำใจเป็นอย่างมาก คือ พี่น้องชาวสวนของอำเภอบ้านแพ้วจำนวนมากที่ได้ขับเรือยนต์ พร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ในสวนเกษตร ทั้งเครื่องสูบน้ำ และเครื่องฉีดพ่นน้ำ ทุกขนาดเล็กใหญ่ออกมาช่วยกันระดมฉีดน้ำเข้ามาดับไฟ จนทำให้การดับเพลิงนั้นเป็นไปแบบรอบทิศทาง เกิดความเสียหายน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ หากไม่ได้กำลังจากพี่น้องชาวสวนเกษตรกรบ้านแพ้ว ก็อาจจะทำให้เกิดการลุกลามสร้างความเสียหายไปมากกว่านี้อย่างแน่นอน

 

 

นายพิเชษฐ์ อรุณมาศ ผจก.กฟภ.อำเภอบ้านแพ้ว กล่าวด้วยว่า จากที่ชาวบ้านเห็นว่ามีประกายไฟหรือไฟช๊อต เกิดขึ้นกับสายไฟฟ้าที่พาดผ่านบนเสาไฟฟ้าริมคลอง ก่อนที่จะลุกลามเข้าไปติดกับบ้านเรือนประชาชนและลุกลามอย่างรวดเร็วนั้น ตนไม่สามารถยืนยันได้ว่าสาเหตุหลักมาจากสายไฟฟ้าหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาการไฟฟ้าได้มีการดูแลปรับปรุงและจัดระเบียบสายไฟมาอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ ทุกวันนี้มีสายสื่อสารจำนวนมากที่พาดผ่านบนเสาไฟฟ้า จนทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบ ระโยงรยางค์ ซึ่งจะเป็นเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าช๊อตได้หรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ที่เข้ามาดำเนินการตรวจหาสาเหตุที่ชัดเจน

 

 

นางอรพรรณ ตั้งสุทธิวงษ์ อายุ 77 ปี เจ้าของร้านอรพรรณ ร้านขายของโชว์ห่วยรายใหญ่อีกรายในตลาดร้อยปีบ้านแพ้ว เล่าว่า ตอนเกิดเหตุไฟไหม้ตนเองกำลังนอนดูโทรทัศน์อยู่ภายในบ้านแต่อยู่ๆไฟก็ดับพรึ่บไปเลย จากนั้นก็มีคนตะโกนว่าไฟไหม้ ตนพร้อมด้วยลูกหลานอีกเกือบ 10 คนที่พักอาศัยอยู่ด้วยกันจึงรีบหนีลงมา โดยไม่ได้หยิบอะไรติดมือมาเลย และไม่เคยคิดว่าจะมาเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับพื้นที่ตลาดร้อยปี ที่ผ่านมาก็เคยเห็นแต่ในโทรทัศน์ แต่พอมาเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นกับตนเองและคนรอบข้าง ก็พูดอะไรไม่ออกเหมือนกัน แต่สิ่งหนึ่งที่นับเป็นความประทับใจจากเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้คือ การที่ได้เห็นคนหลายๆ คนออกมาช่วยกันดับไฟ โดยเฉพาะชาวสวนบ้านแพ้ว ที่นำอุปกรณ์ทางการเกษตรจากในสวนออกมาช่วยดับไฟ ซึ่งในส่วนตัวเองและครอบครัวนั้น หลังจากที่เพลิงสงบลงแล้วก็ได้กลับเข้ามาที่บ้านอีกครั้ง แล้วก็มาช่วยกันขุดหาของมีค่าที่พอจะยังหลงเหลืออยู่บ้าง ซึ่งก็ได้เงินเก็บมาจำนวนหนึ่ง สภาพถูกไฟไหม้อย่างที่เห็น สำหรับความผูกพันที่มีต่อตลาดร้อยปีบ้านแพ้วนั้น ตนเองเกิดที่นี่ โตที่นี่ เรียนที่นี่ และทำมาค้าขาย พักอาศัยอยู่ที่ตลาดร้อยปีแห่งนี้มาตลอด จึงมีความผูกพันกับตลาดแห่งนี้มาก เพราะที่นี่สงบ ร่มเย็น ผู้คนก็มีอัธยาศัยดี อยู่กับแบบมิตรไมตรี และมีน้ำใจต่อกัน เป็นวิถีชีวิตชาวบ้านที่อยู่มาอย่างยาวนานกว่าร้อยปีแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง