รีเซต

ฝ่ายค้านเปิด "7 รัฐมนตรี+" ถูก 'อภิปรายไม่ไว้วางใจ' แย้มทุจริต มีใบเสร็จ!

ฝ่ายค้านเปิด "7 รัฐมนตรี+" ถูก 'อภิปรายไม่ไว้วางใจ' แย้มทุจริต มีใบเสร็จ!
ข่าวสด
22 มกราคม 2564 ( 13:52 )
71
ฝ่ายค้านเปิด "7 รัฐมนตรี+" ถูก 'อภิปรายไม่ไว้วางใจ' แย้มทุจริต มีใบเสร็จ!

'ประธานวิปฝ่ายค้าน' แย้มมีรัฐมนตรี รอขึ้นเขียง 'อภิปรายไม่ไว้วางใจ' 7 คนบวกๆ ลั่น รอบนี้มีใบเสร็จ ปมทุจริตเชิงนโยบาย สร้างความขัดแย้ง เชิงโครงสร้างในอนาคต

 

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจในส่วนของพรรคเพื่อไทย ว่า

 

พรรคฝ่ายค้านไปพูดคุยกันมาตามลำดับได้กรอบกว้างๆ แล้วกรอบนั้นแต่ละพรรคก็เอาไปลงรายละเอียด เช่น ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ฯลฯ ส่วนส.ส.พรรคเพื่อไทย ผู้ที่จะอภิปรายก็ได้นำข้อมูลมาให้ทางคณะกรรมการซึ่งมีอยู่ 2 ชุด คือชุดกลั่นกรองเนื้อหา และประเด็น กับชุดกลั่นกรองบุคคลที่จะอภิปราย ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะประชุมกันในเย็นวันนี้ (22 ม.ค.)

โดยจะสรุปทั้งประเด็น ข้อมูล และผู้ที่จะอภิปราย และในวันที่ 24 ม.ค.พรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุมกันเพื่อสรุปสุดท้ายอีกครั้ง เพราะอาจจะมีเรื่องเดียวกัน หัวข้อเดียวกัน เราก็จะมาดูกันว่าจะสนธิกำลังกันอย่างไร จะเหลือแค่เพียงเวลาว่าแต่ละพรรคจะได้เท่าไหร่ ซึ่งคงต้องยื่นญัตติก่อนแล้วคุยกับทางรัฐบาลว่าได้เวลาทั้งหมดเท่าไหร่จากนั้นจึงมาค่อยแบ่งกัน

 

เมื่อถามว่า ผู้ที่จะอภิปรายในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีประมาณกี่คน นายสุทิน กล่าวว่า ประมาณ 10 คน บวก 2-3 คนไม่น่าจะเกินนี้ ซึ่งจะน้อยกว่าครั้งก่อน เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่ามีปัญหาเรื่องการจัดสรรการอภิปรายในส่วนของพรรคเพื่อไทยกันเอง นายสุทิน กล่าวว่า จะมีอย่างนี้ตลอดทุกพรรค เพราะเวลามีการอภิปราย คนก็อยากอภิปรายเยอะ ซึ่งเนื้อหาอาจจะซ้ำกันก็ต้องมาจัดการ รวมทั้งเรื่องเวลาด้วย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่มีปัญหาเรื่อยๆทุกครั้ง แต่สุดท้ายก็จบไปได้ ไม่มีปัญหา ไม่ใช่เรื่องของความขัดแย้ง

 

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายจะมาจากทุกพรรคใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ใช่ ทุกพรรคมีสิทธิเสนอ แล้วนำข้อหา และข้อมูลมาเพื่อวางเนื้อหาร่วมกัน ทั้งนี้ มีข้อมูลที่โยงไปถึงการทุจริตอย่างแน่นนอน นอกจากนี้ยังมีเรื่องความบกพร่องในการบริหาร และความผิดพลาดจนทำให้บ้านเมืองเสียหาย ประชาชนลำบาก

 

เมื่อถามย้ำว่า ถึงขึ้นมีใบเสร็จเลยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “มีครับ คราวนี้มีใบเสร็จ เพราะมีการทุจริจเชิงนโยบายที่สร้างความเสียหาย และสร้างความขัดแย้งเชิงโครงสร้างในอนาคต” ต่อข้อถามว่า พอจะแย้มได้หรือไม่ว่า มีรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายประมาณกี่คน นายสุทิน กล่าวว่า “ตอนนี้มีเยอะมากอยู่นะ ประมาณ 7 บวกๆ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง