รีเซต

กรมสรรพากรยืนยันคนร่วมโครงการรัฐ ไม่โดนคิดภาษีเงินได้แน่นอน

กรมสรรพากรยืนยันคนร่วมโครงการรัฐ ไม่โดนคิดภาษีเงินได้แน่นอน
TNN ช่อง16
7 มกราคม 2564 ( 13:33 )
93
กรมสรรพากรยืนยันคนร่วมโครงการรัฐ ไม่โดนคิดภาษีเงินได้แน่นอน

วันนี้ (7ม.ค.64) นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรยังไม่ได้รับนโยบายการเลื่อนภาษี จากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อดูแลประชาชนหลังมีการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ อย่างไรก็ดี หวังว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายใน 2-3 เดือนนี้ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแล้ว จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 ส่วนผู้ที่ยื่นแบบผ่านช่องทางออนไลน์สามารถทำได้ถึง วันที่ 8 เมษายน 2564 64

ทั้งนี้ ยืนยันว่ากรมจะไม่คิดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากประชาชนที่รับเงินในมาตรการต่างๆ ของรัฐ เช่น โครงการ กำลังใจ เราเที่ยวด้วยกัน และคนละครึ่ง เป็นต้น ซึ่งขณะนี้กรมได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รวบรวมมาตรการต่างๆ ที่ได้ออกมาในปีที่แล้ว เพื่อดำเนินการออกกฎหมายเว้นภาษีจากโครงการดังกล่าวด้วย ฉะนั้น ประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องการเสียภาษีเงินได้

ส่วนการจัดเก็บรายได้ของกรม ในปีงบประมาณ 2563 เป้าหมายการจัดเก็บรายได้อยู่ที่ 2.085 ล้านล้านบาท ซึ่งหากเทียบกับการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ถือว่ากรมยังติดลบน้อยกว่า เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆ ที่เข้ามาจึงทำให้รายได้ลดลง ขณะที่ปีงบประมาณ 2564 ช่วง 2 เดือนแรก กรมก็ยังติดลบน้อยกว่ากรมภาษีอื่น เนื่องจากที่ผ่านมากรมได้ออกมาตรการเลื่อนเวลาชำระภาษี เป็นต้น

อย่างไรก็ดี กรมก็จะพยายามจัดเก็บรายได้ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้เสียภาษี เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ ยังมีบางธุรกิจที่ได้รับผลประโยชน์จากากรแพร่ระบาดของโควิด เช่น ธุรกิจถุงมือยาง หน้ากากอนามัย เป็นต้น ฉะนั้น ธุรกิจเหล่านี้จะต้องมีความรับผิดชอบในการชำระภาษี เพื่อแบ่งเบาภาระประเทศด้วย

ทั้งนี้ ก็ต้องขอความร่วมมือธุรกิจออนไลน์ และออฟไลน์ หากมีรายได้ถึงเกณฑ์ที่ต้องจ่ายภาษี ก็ควรทำตามหน้าที่ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ที่เสียภาษีด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง